HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Đẩy nhanh thực hiện Đề án ứng dụng dữ liệu về dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Ba, 20/02/2024 | 15:41

Ngày 20/2, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tiếp, kết hợp trực tuyến với 7 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (gọi tắt là Đề án 06/CP); đánh giá kết quả thực hiện về việc triển khai Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Kế hoạch phối hợp 07) và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Sau 2 năm thực hiện Đề án 06/CP, tỉnh Bạc Liêu đã đạt được các mục tiêu cơ bản, trong đó nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06/CP nói riêng có sự chuyển biến tích cực, niềm tin vào thành công của chuyển đổi số quốc gia được nâng lên. Nhiều tiện ích từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử được cung cấp và người dân đã được thụ hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ Căn cước công dân; sử dụng hóa đơn điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính, ngân hàng. Một số dịch vụ công thiết yếu được triển khai thực hiện; số lượng, chất lượng các dịch vụ công cung cấp trên môi trường điện tử được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi, cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tỉnh đã triển khai 17/44 mô hình điểm trong thực hiện Đề án 06/CP, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Bên cạnh những thành tựu, việc thực hiện Đề án 06/CP của tỉnh cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh còn nhiều tính năng chưa đáp ứng, dẫn đến chất lượng cũng như tiến độ triển khai các nội dung theo Kế hoạch 07 còn chậm. Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh chưa được xây dựng, chưa thực hiện kịp thời yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ. Hệ thống công nghệ thông tin tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính chưa đồng bộ. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến có phát sinh còn rất thấp. Bộ phận một cửa các cấp chưa tổ chức thực hiện số hóa hồ sơ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06/CP.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cũng đã có tham luận nêu lên thực trạng triển khai thực hiện Đề án 06/CP, trong đó làm rõ những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn nữa đề án này trong năm 2024 cũng như những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đánh giá: Qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06/CP, tỉnh Bạc Liêu đã cơ bản hoàn thành theo tiến độ các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, với nhiều kết quả đáng khích lệ. Để tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 06/CP trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn cần xác định, Đề án 06/CP là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành; ngành nào, địa phương nào cũng phải triển khai thực hiện quyết liệt. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm về hạ tầng công nghệ; chỉ đạo thực hiện, khẩn trương hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh; đảm bảo an ninh, an toàn hạ tầng kỹ thuật đối với các hệ thống công nghệ thông tin của tỉnh; xây dựng kho dữ liệu điện tử cá nhân, tổ chức (hoàn thành trong tháng 4/2024). Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo nhiệm vụ, chức năng của mình mà quyết liệt triển khai thực hiện với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm phục vụ, tập trung “Hoàn thiện hạ tầng công nghệ, số hóa, kết nối chia sẻ dữ liệu phục vụ xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số”.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Đề án 06.

Tin, ảnh: K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.