HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Hòa Bình

Thứ Tư, 29/06/2022 | 19:55

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: K.P

Chiều ngày 29/6, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều chủ trì cuộc họp nhằm chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn trong giải phóng mặt bằng các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp - phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, đang triển khai trên địa bàn huyện Hòa Bình. Buổi làm việc có sự tham dự của lãnh đạo một số sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp - phát triển nông thôn, hiện có 6 dự án đang triển khai nhưng còn vướng giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Hòa Bình. Đó là Dự án xây dựng nâng cấp đê biển Đông và hệ thống cống qua đê (hạng mục kênh 12); Dự án xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu đoạn từ Quán âm Phật đài đến kênh Mương 1; Dự án xây dựng hệ thống công trình ngăn triều, chống ngập cho TP. Bạc Liêu và vùng lân cận (cống Chùa Phật); Dự án xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu đoạn từ kênh Mương 1 đến kênh Huyện Kệ; Dự án sửa chữa mái đê, khắc phục sạt lở, nâng cấp 7km đê cấp bách trên địa bàn TP. Bạc Liêu (hạng mục cống Ba Lợi, cống Tư Tại, cống Nông trường, cống Kinh Tế); Tiểu dự án 10, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ bảo vệ và phát triển rừng sinh thái, nâng cao sinh kế, thích ứng biến đổi khí hậu ở huyện Hòa Bình, huyện Đông Hải và TP. Bạc Liêu. Qua thống kê, 6 dự án có trên 600 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, đến nay đã có 544 hộ bàn giao mặt bằng thi công, số còn lại hơn 50 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Cụ thể, Dự án xây dựng, nâng cấp đê biển Đông cấp bách chống biến đổi khí hậu tỉnh Bạc Liêu còn đang vướng vì chờ xin chủ trương bố trí tái định cư cho các hộ bị giải tỏa trắng, hiện UBND tỉnh đã thống nhất bố trí tái định cư vào khu tái định cư rừng phòng hộ của tỉnh. Một số dự án, các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng liên quan đến các yêu cầu về bồi thường đất, nâng giá hỗ trợ tài sản, hỗ trợ tái định cư… Nhiều trong các trường hợp này, Nhà nước đã vận dụng hết các chính sách để bồi thường, hỗ trợ, đã tính đúng, tính đủ nhưng các hộ vẫn chống đối, không chịu bàn giao mặt bằng, không cho thi công làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ thi công các công trình, dự án. Thậm chí, nhiều hộ trong các trường hợp này không đủ điều kiện để được bồi thường, tái định cư theo quy định.

Báo cáo trước Chủ tịch UBND tỉnh về những khó khăn đối với 6 dự án trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp - phát triển nông thôn mong muốn các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Hòa Bình, Công an tỉnh phối hợp giải quyết để sớm bàn giao mặt bằng, bảo đảm thi công. Các sở, ngành, địa phương cũng đã báo cáo tiến độ thực hiện đối với từng dự án, những vướng mắc và cách thức thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tỏ ra quan ngại trước tình hình chậm tiến độ trong giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên. Chủ tịch UBND tỉnh cũng phê bình đối với một số đơn vị liên quan đến vấn đề thiếu sự chủ động, mạnh dạn quyết đoán trong thực thi công vụ thuộc thẩm quyền của địa phương mình, của ngành mình. Còn tâm lý vừa làm vừa trông chờ vào tỉnh, trong khi có nhiều vấn đề đã được phân cấp đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó là việc khó khăn, kéo dài thời gian khi phối hợp với cơ quan Công an trong tham gia bảo vệ thi công công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, UBND huyện Hòa Bình và chủ đầu tư dự án phải kiểm tra, chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, trình tự theo quy định đối với công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời, tiến hành đối thoại lần cuối với một số trường hợp không đủ điều kiện để bồi thường, nhưng cố tình chây ì, nhằm vận động bàn giao mặt bằng. Khi đã kiểm tra đầy đủ, nếu hộ đủ điều kiện bồi thường, tái định cư thì thực hiện bồi thường, tái định cư; nếu các hộ gia đình và cá nhân không đủ điều kiện bồi thường mà không chấp hành bàn giao mặt bằng thì phải tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở các ngành, các địa phương có dự án đi ngang phải làm quyết liệt, vì cái chung, vì sự phát triển của tỉnh. Rà soát kỹ từng đối tượng, từng trường hợp, giải quyết đúng đối tượng, đúng chính sách, đồng thời cũng nhắc nhở các đơn vị lưu ý, tránh tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.