HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Phải xây dựng kịch bản phòng chống dịch bệnh đối với biến thể mới Omicron

Thứ Hai, 06/12/2021 | 17:13

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh tại cuộc họp. Ảnh: C.K

Chiều 6/12, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh - Lữ Văn Hùng chủ trì cuộc họp nắm tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của các địa phương. Dự họp còn có các đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh. Cuộc họp được trực tuyến đến điểm cầu Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết:  Trong 2 tuần qua, toàn tỉnh ghi nhận 6.847 trường hợp nhiễm bệnh, tăng 946 trường hợp so với 2 tuần trước. Trong đó, số ca nhiễm trong cộng đồng là 3.078 trường hợp, tăng 187 trường hợp so với 2 tuần trước.

Đánh giá cấp độ theo quy định, toàn tỉnh ở cấp độ 3. Có 4 đơn vị thuộc cấp độ 3 (TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Hòa Bình và huyện Vĩnh Lợi). Đối với cấp xã có 10 đơn vị ở cấp độ 4; có 21 đơn vị ở cấp độ 3; cấp độ 2 có 25 đơn vị; cấp độ 1 có 8 đơn vị đều thuộc huyện Hồng Dân.

Tại cuộc họp, các địa phương đã có nhiều kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể là huyện Phước Long đề nghị Sở Y tế cấp phép hoạt động cho máy xét nghiệm PCR; TP. Bạc Liêu đề nghị tăng độ tuổi của F0 được điều trị tại nhà…

Trả lời các kiến nghị trên, bác sĩ Bùi Quốc Nam cho rằng: Theo quy định, thủ tục cấp phép phải chờ Viện Pastuer TP. Hồ Chí Minh công nhận kết quả để hoạt động. Trước mắt, trong khi chờ cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động, đề nghị huyện Phước Long cho tiến hành chạy mẫu, sau đó CDC tỉnh sẽ khẳng định mẫu.

Còn đối với kiến nghị của TP. Bạc Liêu, Giám đốc Sở Y tế cho rằng, nếu F0 không có triệu chứng thì các địa phương cứ mạnh dạn cho điều trị tại nhà.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: C.K

Phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đề nghị ngành Y tế phải cập nhật các hướng dẫn mới của Bộ Y tế về điều trị F0 tại nhà để thực hiện trên địa bàn tỉnh cho phù hợp. Đối với công tác tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, phải rà soát còn lại bao nhiêu người chưa được tiêm mũi 1, đồng thời tăng cường tiêm mũi 2 cho người dân, kể cả trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch bệnh đối với biến thể mới Omicron của COVID-19 cũng như tiếp tục thực hiện cách ly F1 và điều trị F0 không triệu chứng tại nhà.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các địa phương phải kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. UBND tỉnh phải có quy định cụ thể đối với các hoạt động trong các dịp lễ tết khi tỉnh đang ở cấp độ 3 như Noel, Tết Dương lịch… Lực lượng công an phải tăng cường tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh.

Do số ca nhiễm mới trong cộng đồng vẫn còn cao nên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh thống nhất vẫn giữ cấp độ dịch là cấp độ 3 (nguy cơ cao) trên toàn tỉnh.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.