HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với huyện Hòa Bình: Cần có giải pháp và lộ trình cụ thể để hoàn thành 17 tiêu chí chưa đạt

Thứ Ba, 28/03/2023 | 17:53

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chiều 28/3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh đã làm việc với BCH Đảng bộ huyện Hòa Bình về việc thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng huyện Hòa Bình đạt đô thị loại IV vào năm 2025 và từng bước trở thành thị xã (gọi tắt là NQ 05). Dự buổi làm việc còn có Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Theo báo cáo của huyện, sau khi tỉnh ban hành NQ 05, huyện đã khẩn trương thành lập Tổ, xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện các tiêu chí mà nghị quyết đề ra. Sau hơn 1 năm triển khai, từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đã nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện mục tiêu phát triển của huyện theo tinh thần NQ 05; chủ động phố hợp với các sở, ngành tỉnh triển khai các công trình, dự án trên địa bàn huyện. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện đã hoàn thành 42/59 tiêu chí đạt. Trong 13 tiêu chí chưa đạt gồm: mật độ dân số, quang cảnh, tỷ lệ lao động qua đào tạo, đặc biệt là hạ tầng còn thiếu hụt rất nhiều…

Tại buổi làm việc, huyện đã đề xuất, kiến nghị với tỉnh một số vấn đề nhằm hỗ trợ huyện đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, nông thôn hiện đang rất yếu. Chẳng hạn như mở rộng đường và nâng cấp các cầu trên tuyến đường Hòa Bình - Vĩnh Hậu; kết nối tuyến đường vành đai vào tuyến đường dẫn cầu Hòa Bình 2 ra Quốc lộ 1A của huyện; xây dựng tuyến đường hai chiều từ Quốc lộ 1A đến cầu Hàng Bần với tổng kinh phí dự kiến 109 tỷ đồng; chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hòa Bình (mở rộng diện tích lên 200ha)… Bên cạnh đó, huyện cũng đang rất cần sự hỗ trợ để xây dựng, phát triển các công trình, dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa…

Trao đổi và hiến kế cho huyện, các thành viên đoàn công tác đã đề nghị huyện cần tập trung đầu tư thực hiện trước các công trình, dự án ưu tiên, nhất là liên quan đến an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, theo đề xuất của huyện thì tổng nguồn vốn huyện cần được hỗ trợ lên đến 500 tỷ đồng. Với nguồn vốn quá lớn này, huyện cần chủ động hoặc kêu gọi đầu tư, hoặc tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản, tranh thủ xây dựng kế hoạch, lập dự án để tranh thủ sự đầu tư của tỉnh, trung ương…

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cho rằng trong điều kiện khó khăn chung, nhất là đại dịch COVID-19 vừa qua nhưng huyện cũng đã nỗ lực thực hiện đạt được nhiều tiêu chí đô thị loại IV theo NQ 05 đề ra. Để thực hiện các nghị quyết của tỉnh nhằm phát triển các địa phương, tỉnh đã phải dự trù khoảng 100 ngàn tỷ đồng. Do đó, huyện Hòa Bình cũng như các địa phương cần có sự chia sẻ với tỉnh, đồng thời chủ động tranh thủ, vận động nhiều nguồn lực để thực hiện các tiêu chí của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế mà huyện cần nhìn nhận, khắc phục ngay. Trước hết là chưa phát huy hết tiềm năng, khát vọng của cả hệ thống chính trị, chính vì vậy nên công tác quy hoạch của địa phương còn rất nhiều bất cập, dẫn đến đầu tư, triển khai xây dựng tràn lan…

Do đó, sắp tới huyện cần tập trung quyết liệt để thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong thời gian không còn nhiều (hơn 2 năm). Đồng thời, các sở, ngành cần hỗ trợ huyện với sự chủ động đề xuất, phối hợp của địa phương. Tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án động lực. Đặc biệt, huyện cần xác định nguồn nhân lực là nhân tố hết sức quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện các chủ trương, nghị quyết các cấp, định hướng phát triển của địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc.

Đồng chí Phạm Văn Thiều cũng đề nghị huyện cần có lộ trình, giải pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu đô thị loại IV. Trong đó ưu tiên mở rộng cầu và các tuyến đường huyết mạch để thúc đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển của huyện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng nhấn mạnh: nhiệm vụ đặt ra cho huyện khá nặng vì vừa thực hiện NQ đại hội các cấp vừa thực hiện NQ 05 của Tỉnh ủy nhằm thực hiện mục tiêu phát triển, đột phá.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, đề nghị tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ cần tập trung đánh giá sâu sát việc thực hiện NQ đại hội các cấp, NQ 05, trong đó phân tích rõ nguyên nhân mà 17 tiêu chí chưa đạt. Đồng thời, xác định cụ thể, chính xác nguồn lực cần để hoàn thành các tiêu chí, dự án. Từ đó xây dựng các giải pháp để tranh thủ vận động, tiếp cận các nguồn lực trong thời gian sắp tới, không chỉ trông chờ từ tỉnh. Đặc biệt, huyện cần quyết liệt hơn nữa thông qua việc đề ra mốc thời gian cụ thể trong quá trình thực hiện; thường xuyên tổ chức sơ kết đánh giá để kịp thời khắc phục hạn chế trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện cần chú trọng việc giải quyết tốt đơn thư, khiếu nại của nhân dân; rà soát lại nguồn đất công, tránh sự lãng phí như hiện nay. Đặc biệt, Đảng bộ huyện cần chú trọng đến yếu tố đoàn kết nội bộ, nâng cao ý thức, trách nhiệm ở cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đi đầu, gương mẫu thực hiện mục tiêu, khát vọng của huyện. Đây chính là nền tảng quan trọng để huyện thực hiện thắng lợi NQ đại hội đảng bộ các cấp và NQ 05 của Tỉnh ủy.

Tin, ảnh: T.T - C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.