HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh: Chất lượng hoạt động tín dụng của tỉnh đạt loại tốt

Thứ Sáu, 17/11/2023 | 18:19

* Tập huấn nghiệp vụ quản lý tín dụng chính sách xã hội đối với Chủ tịch UBND cấp xã năm 2023

Chiều ngày 17/11, Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh kiêm trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chủ trì hội nghị triển khai Nghị quyết 181 của Chính phủ về việc điều chỉnh nhiệm vụ chi thực hiện các chính sách cho vay ưu đãi thông qua NHCSXH. Đồng thời, thông qua Công văn của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về việc khẩn trương giải ngân nguồn vốn “Cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm”.

Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh - Phạm Văn Thiều phát biểu chỉ đạo hội nghị

Năm 2023, nguồn vốn tín dụng chính sách cho vay của tỉnh được NHCSXH Trung ương thông báo là 189,2 tỷ đồng. Mặc dù còn những khó khăn nhất định về nguồn lực, song UBND tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã trích ngân sách trên 37 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn cho vay, thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với người nghèo, các đối tượng chính sách cũng như hoạt động tín dụng CSXH. Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh NHCSXH tỉnh và các Phòng giao dịch các huyện, thị xã đã giải ngân cho 16.594 lượt hộ được vay vốn, nâng tổng dư nợ lên 2.837 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng ổn định, nợ xấu giảm 10,1 tỷ đồng so với đầu năm, chất lượng hoạt động tín dụng chính sách được NHCSXH Trung ương xếp loại tốt.

Cùng với những kết quả đạt được, hoạt động tín dụng CSXH trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: chất lượng tín dụng ở một số địa phương, đơn vị nhận ủy thác chưa cao; tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh ở một số địa phương chưa được kiềm chế, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm tỷ lệ 11,22% cao nhất và cao gấp nhiều lần toàn quốc (0,61%) và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (2,55%) dẫn đến một phần không nhỏ nguồn vốn của Nhà nước đầu tư tại địa phương chưa phát huy được hiệu quả;…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh - Phạm Văn Thiều khẳng định: Để p;hục hồi kinh tế, doanh nghiệp, người dân rất cần nguồn vốn để đầu tư, phát triển, vì vậy cho vay là giải pháp cần thiết, trong đó, có cho vay hỗ trợ việc làm cho lao động. Tuy nhiên, cho vay thì phải đi đôi với thu hồi vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cũng nhấn mạnh: Chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả cho vay - thu hồi vốn; đảm bảo không để tỷ lệ nợ xấu tăng cao. Các đơn vị nhận ủy thác tại tỉnh cũng phải quyết liệt và nâng cao trách nhiệm trong việc cho vay và thu hồi nợ; phấn đấu đến ngày 31/12 giảm tỷ lệ nợ quá hạn nhỏ hơn 0,69% và tổng nợ quá hạn, nợ khoanh nhỏ hơn 9,5% tổng dự nợ trong năm 2023;…

Dịp này, NHCSXH tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý tín dụng chính sách xã hội đối với Chủ tịch UBND cấp xã năm 2023.

Tin, ảnh: T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.