HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Bạc Liêu tăng 8 bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ Sáu, 23/09/2022 | 18:25

 

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ngày 23/9, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh tại Cần Thơ tổ chức hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) tỉnh Bạc Liêu và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCCI) năm 2021. Dự hội nghị có các đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo kết quả công bố của VCCI, chỉ số PCI của tỉnh Bạc Liêu năm 2021 xếp thứ 55/63 tỉnh, thành cả nước. Tuy vậy, so năm 2020, điểm số PCI năm 2021 của tỉnh tăng 1,64 điểm và tăng 8 bậc. Trong số 10 chỉ số thành phần thì có 5 chỉ số tăng điểm và 5 chỉ số giảm điểm so với năm 2020.

Về chỉ số DDCI, được khảo sát, đánh giá tại 16 sở, ban, ngành và 7 huyện, thị xã, thành phố, song do Bộ chỉ số DDCI còn mới lạ đối với doanh nghiệp nên sự tham gia còn chưa cao. Việc đánh giá chỉ số DDCI tập trung vào 7 chỉ số thành phần chính như: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai. Đa phần các địa phương có điểm số chưa cao ở các chỉ số tiếp cận đất đai, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, do đó rất cần được chú ý cải thiện. Về xếp loại, các đơn vị tại tỉnh Bạc Liêu có xếp loại nằm ở mức tương đối thấp và trung bình, trong đó có 7 sở, ban, ngành xếp loại trung bình gồm: Cục Thuế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Có 2 địa phương xếp loại trung bình gồm: Huyện Hồng Dân và thị xã Giá Rai. Các đơn vị còn lại nằm ở mức xếp loại tương đối thấp.

Đồng chí Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể có thứ hạng cao về chỉ số DDCI năm 2021.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, làm rõ những điểm nổi bật, những tồn tại, hạn chế, yếu kém và đưa ra những giải pháp, định hướng khắc phục nhằm sớm cải thiện chỉ số PCI của tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã cảm ơn VCCI Chi nhánh Cần Thơ đã phối hợp với tỉnh trong tư vấn, đánh giá chỉ số DDCI và PCI năm 2021. Đồng thời, ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong việc tích cực nâng cao chỉ số thành phần trong thời gian qua. Để nâng cao chỉ số DDCI và chỉ số PCI năm 2022 và những năm tiếp theo, đồng chí Lê Thị Ái Nam chỉ đạo: Sau hội nghị này, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương phải khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp, nhằm tạo động lực cải cách đồng bộ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao các chỉ số. Bắt đầu từ năm 2023, đề nghị UBND tỉnh không xem xét khen thưởng các đơn vị, kể cả người đứng đầu nếu để đơn vị, địa phương mình có chỉ số DDCI đạt thấp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ nhằm nâng cao đạo đức công vụ, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp; tập trung nâng cao chất lượng hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại các trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, công khai minh bạch quy hoạch sử dụng đất, danh mục mời gọi đầu tư để người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng; thường xuyên tổ chức đối thoại doanh nghiệp và kịp thời tháo gỡ các khó khăn; Hiệp hội doanh nghiệp cần phát huy vai trò, trách nhiệm để góp phần xây dựng môi trường đầu tư của tỉnh lành mạnh hơn... Qua đó góp phần cho chỉ số DDCI và PCI của tỉnh đạt thứ hạng cao hơn trong năm 2022.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 4 tập thể có thứ hạng cao về chỉ số DDCI trong năm 2021.

Tin, ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.