Gương sáng học đường

Nguyễn Ngọc Hoài An: Dành cả đam mê cho môn Ngữ văn

Thứ Sáu, 28/05/2021 | 16:33

Tuổi thơ được tắm tưới bằng những quyển sách hay qua giọng đọc đầy truyền cảm của mẹ - giáo viên dạy Văn của Trường THCS Trần Huỳnh, cô bé Nguyễn Ngọc Hoài An (ảnh - lớp 12V, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) có niềm yêu thích đặc biệt với sách và “bén duyên” với môn Văn lúc nào chẳng hay. Chỉ nhớ là trong năm học lớp 3, sau bức tâm thư đầy cảm xúc gửi cho cô giáo chủ nhiệm nhân ngày 20/11, Hoài An trở thành gương mặt sáng giá của đội tuyển học sinh giỏi Văn ở các bậc học…

“Chinh chiến” ở nhiều kỳ thi, Hoài An đã “tậu” cho mình một bề dày thành tích rất đáng nể, khiến bạn bè phải ngưỡng mộ: giải Nhì vòng tỉnh Tiếng Việt lớp 5, giải Nhì (không giải Nhất) vòng tỉnh Ngữ văn lớp 8, giải Nhất vòng tỉnh Ngữ văn lớp 9, từ lớp 10 - 12 đoạt 6 giải Ba liên tiếp cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Với việc xuất sắc đoạt giải Ba cấp quốc gia Ngữ văn lớp 12 đã giúp Hoài An được tuyển thẳng vào Trường đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn với chuyên ngành Báo chí mà em yêu thích.

Thấy con gái vất vả khi phải ngồi hàng giờ để hoàn thiện một bài văn, đặc biệt là những đợt cao điểm để chuẩn bị tham gia các kỳ thi thì số lượng bài viết được thầy cô giao về nhà tăng lên theo cấp số cộng, ba của Hoài An (hiện là giáo viên Toán - Tin của Trường THPT Chuyên Bạc Liêu) nhiều lần đã thuyết phục con đi theo chuyên ngành của mình để đỡ vất vả hơn. Nhưng Hoài An cương quyết chối từ và chọn cách thuyết phục ba bằng những giải thưởng, sự tận tâm và cả đam mê đặc biệt dành cho môn sở trường.

Hoài An chia sẻ: “Em yêu môn Văn bằng cả đam mê và giờ đam mê ấy đã được đền đáp thật xứng đáng khi em được tuyển thẳng vào đúng chuyên ngành mà mình yêu thích. Hiện tại, em không áp lực lắm đối với kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, chỉ biết rằng bản thân sẽ nỗ lực hết sức có thể để vượt qua nó. Với những bạn mong muốn đạt được điểm cao môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thì em khuyên các bạn nên dành nhiều thời gian cho phần phân tích văn học, nghị luận xã hội và ngữ pháp tiếng Việt. Theo em, môn Văn là môn học rất cần niềm đam mê, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự chăm chỉ rèn luyện, ôn tập và giải đề nhiều, thêm vào đó là một chút may mắn trong kỳ thi khi cách cảm, cách thể hiện của mình dò đúng “tần số” của người chấm điểm…”.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.