Gương sáng học đường

Nghị lực của cậu bé “cụt”

Thứ Hai, 24/10/2016 | 17:08

Phan Quốc Thuận bị dị tật bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ, không có 2 chân lành lặn và chỉ có 1 cánh tay với bàn tay 4 ngón. Dẫu vậy, em đã vượt qua tất cả đề hòa nhập và chăm ngoan, học giỏi.

Đã gần 10 năm tôi mới gặp lại bé “cụt” Quốc Thuận khi tháp tùng cùng Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh và Công ty TNHH BHNT Prudential đi tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học của huyện Hòa Bình. Bây giờ Quốc Thuận đã học lớp 5 tại Trường tiểu học Yên Khánh (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Dù thân thể khiếm khuyết, nhưng em là một trong những học sinh được nhận học bổng vì chăm ngoan, học giỏi (ảnh 1).

Nhà em thuộc diện hộ nghèo, không có đất ở, nên tá túc trên phần đất của nghĩa địa Phước Hội (ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B). Cha em đảm nhận việc xây mộ cho nghĩa địa, nhà có đến 6 anh, chị em nên cuộc sống khá bấp bênh. Dẫu vậy, em đã vượt qua tất cả những khiếm khuyết, những mặc cảm, nghèo khó… để trở thành con ngoan, trò giỏi với thành tích 4 năm liền là học sinh tiên tiến (ảnh 2).

Nhà cách trường khoảng 1 cây số, hàng ngày em tự đi học trên chiếc xe lắc (ảnh 3). Lớp học lại ở trên lầu, lên/xuống cầu thang em vẫn tự mình thoăn thoắt theo từng bậc, khiến bạn học phải nể phục. Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, em còn luôn giúp đỡ bạn bè. Có lần, trong giờ tan học, một bạn chạy chơi bị vấp té, tay chân bê bết máu. Trong khi các bạn khác bối rối chưa biết phải làm sao thì Quốc Thuận nhanh miệng: “Lên xe, tao chở đi băng bó”. Thế là, cậu bé “cụt” hì hục ra sức lắc chiếc xe “hiệu” của mình để chở bạn ra nhà cô y sĩ cách trường gần 1 cây số để xử lý vết thương (ảnh 4).

Nghị lực và cách giúp đỡ bạn bè của cậu bé cụt Quốc Thuận khiến tôi nể phục. Dù không được như bạn bè cùng trang lứa nhưng em đã biết cách vượt qua để vươn lên. Bấy nhiêu đó đã làm em trở thành tấm gương sáng để nhiều người noi theo.

CHÂU KHÁNH (thực hiện)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.