Gương sáng học đường

Đặng Nhật Trường và Trịnh Bích Du: “Sáng tạo máy bóc vỏ tôm cho bà con nông dân bớt cực nhọc...”

Thứ Tư, 14/03/2018 | 16:58

Tại cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, năm học 2017 - 2018, dự án “Máy bóc vỏ tôm” (cải tiến) của 2 học sinh Trường THCS Vĩnh Thịnh (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) đã xuất sắc vượt qua rất nhiều dự án khác để giành giải Nhất hạng mục cá nhân dành cho học sinh THCS. So với các trường THCS khác trong tỉnh thì một đơn vị ở vùng sâu, vùng xa như thế lại “ẵm” giải Nhất là điều rất đáng biểu dương.

Trịnh Bích Du và Đặng Nhật Trường với chiếc “Máy bóc vỏ tôm”. Ảnh: C.K

Nói về dự án của mình, em Trịnh Bích Du chia sẻ: “Hàng ngày đi học, em thấy người dân miền biển quê em khi chế biến tôm khô rất cực nhọc, tốn nhiều công sức, thời gian mới có thể làm ra được tôm khô. Từ đó em suy nghĩ có cách nào để giúp bà con đỡ cực hơn, làm nhanh hơn”.

Với ý nghĩ đó, Bích Du đã cùng với một người bạn học chung lớp là Nhật Trường mang ý tưởng trình bày với thầy hướng dẫn. Sau nhiều tháng miệt mài, làm rồi chỉnh sửa, đôi khi phải phá đi để làm lại từ đầu thì dự án mới được hoàn thành.

Điều đáng khen là dù “máy bóc vỏ tôm” hoạt động hoàn toàn tự động bằng nguồn điện, có chế độ hẹn giờ, điều chỉnh tốc độ nhanh - chậm… nhưng lại được “sản xuất” từ các vật liệu, linh kiện “tái chế”. Đơn cử như bộ hẹn giờ của máy bóc vỏ tôm được tận dụng từ bộ hẹn giờ của máy giặt bị hư, bộ điều chỉnh tốc độ nhanh - chậm thì được lấy từ quạt gió cũ…

Dự án “Máy bóc vỏ tôm” này không chỉ đoạt giải Nhất tại hội thi mà hiện còn được “nhân bản” đưa vào sử dụng tại một cơ sở sản xuất tôm khô ở xã Vĩnh Thịnh. Với những tiện ích mang lại, chiếc máy này có thể bóc vỏ hàng trăm ký tôm khô, tương đương với sức lao động của hàng chục nhân công, mang lại lợi ích rất lớn cho cơ sở.

Nói về ước mơ của mình, 2 em cho biết, hiện đang cố gắng hoàn thiện dự án, điều chỉnh một số chi tiết để mang dự án của mình tham gia cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, năm học 2017 - 2018 do Bộ GD-ĐT tổ chức sắp tới.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.