Gương sáng học đường

Đặng Nguyễn Lan Vy: Chiến thắng bệnh tật, viết tiếp tương lai

Thứ Sáu, 01/07/2022 | 15:32

Đặng Nguyễn Lan Vy (học sinh lớp 9C2, Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Đông Hải - ảnh) không chỉ khiến bạn bè nể phục vì thành tích vượt trội trong học tập, rèn luyện, mà còn bởi nghị lực vượt khó, mạnh mẽ chiến thắng bệnh tật để viết tiếp tương lai của chính mình.

Xuất thân từ gia đình có truyền thống hiếu học, ba mẹ đều là giáo viên đang công tác tại Trường tiểu học Quang Trung (xã Điền Hải), nên từ nhỏ Vy đã được trui rèn trong môi trường tốt, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để trau dồi kiến thức, kỹ năng.

Khi còn là học sinh tiểu học, Vy dành tình cảm đặc biệt cho 2 môn Văn và Tiếng Anh. Với Vy, môn Văn giúp em được thể hiện cảm xúc, lối suy nghĩ của mình về cuộc sống. Còn môn Tiếng Anh sau này sẽ giúp em tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế. Cũng chính tình cảm dành cho 2 môn học này, mà ngoài giờ học chính khóa trên lớp, về đến nhà là Vy tranh thủ giải hết bài tập của các môn học khác để có nhiều thời gian đầu tư hơn cho 2 môn học em yêu thích. Nỗ lực đó đã được đền đáp thật xứng đáng khi nhiều năm liền Vy luôn là học sinh xuất sắc toàn diện; đoạt nhiều giải thưởng cao các cấp đối với môn Văn; hội thi Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ, Đại sứ văn hóa đọc… Và gần nhất là giải “Cây bút triển vọng”, cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 với chủ đề: “Viết một bức thư để chia sẻ cho người thân của mình về trải nghiệm trong đại dịch COVID-19”.

Rồi một biến cố đã ập đến khi Vy phát hiện mình mắc bệnh Lupus ban đỏ. Cứ nghĩ bệnh tật sẽ cướp đi sự hồn nhiên, gieo rắc vào đầu cô bé ấy sự sợ hãi, nhưng không, niềm yêu đời, sự lạc quan đã giúp Vy kiên cường, mạnh mẽ chiến đấu với bệnh tật. Vy chia sẻ: “Em biết mình mắc bệnh vào khoảng hè lớp 8. Ban đầu cứ nghĩ là dị ứng bình thường, rồi nó nổi một vùng ban đỏ hình cánh bướm trên mặt. Sau đó thận, huyết học của em bị tổn thương, rồi rụng tóc, rồi những cơn đau nhức, mệt mỏi liên tục kéo đến… Khoảng học kỳ 1 lớp 9, em có 2 tháng bị gián đoạn việc học, phải nhập viện 5 ngày để theo dõi, điều trị tại TP. Hồ Chí Minh. Khi ấy, cơ thể em vô cùng mệt mỏi, đau nhức, môi lở, mặt sưng phù… nhưng lúc nào em cũng vững tin bản thân sẽ vượt qua bệnh tật. Và may mắn là bệnh em được phát hiện sớm, điều trị kịp thời nên giờ đây các xét nghiệm đều ổn hết. Bác sĩ bảo em đang bước vào giai đoạn phục hồi…”.

Giờ đây, cô bé ấy đang tiếp tục nỗ lực cho chặng đường mới - trở thành học sinh giỏi Văn cấp quốc gia. Tin rằng, sự lạc quan và nghị lực tuyệt vời vốn có sẽ giúp em chinh phục được những tầm cao mới.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.