Giáo dục - Học Đường
Xét tuyển bằng học bạ hay điểm thi tốt nghiệp THPT thì tốt hơn?
Hiện nay, ngoài hình thức xét tuyển thông qua điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thì nhiều trường đại học, cao đẳng còn sử dụng phương thức xét học bạ. Vậy 2 phương thức này cái nào tối ưu hơn?
TS thảo luận kết quả bài thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa: Đ.K.C
Theo đó, xét học bạ là phương thức tuyển sinh đại học dựa trên kết quả điểm của 3 năm học THPT, hoặc điểm trung bình lớp 12 theo tổ hợp môn để xét tuyển, quy định xét tuyển tùy thuộc yêu cầu của các trường đại học. Mỗi trường sẽ có quy định về điều kiện và mốc thời gian xét tuyển khác nhau. Còn xét điểm thi tốt nghiệp THPT là tổng hợp kết quả thi THPT, điểm ưu tiên, điểm khuyến khích (nếu có)… theo mức quy định điểm chuẩn hoặc điểm theo từng ngành để xét đậu hay không.
Theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, xét học bạ theo kết quả học tập ở THPT và xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được thực hiện độc lập với nhau. Khi có 2 phương thức xét tuyển cùng lúc, nhiều thí sinh (TS) thường lo lắng không biết nên chọn hình thức nào để xét tuyển đạt kết quả tốt nhất.
Vậy lời khuyên dành cho TS là: các bạn có thể điền phiếu nguyện vọng vào một trường đại học, đồng thời gửi cả hồ sơ xét học bạ vào trường đó để tăng cơ hội trúng tuyển.
TS cũng có thể nộp hồ sơ xét học bạ ở nhiều trường khác nhau vì đây là hình thức xét tuyển riêng. Một trường hợp nữa là TS có thể đậu cùng lúc vào nhiều trường đại học bằng kết quả thi và xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, cần lưu ý, nếu đã nhập học và nộp cho trường Giấy chứng nhận kết quả thi, TS sẽ không được tiếp tục tham gia xét tuyển nữa.
Thư Các (tổng hợp)
- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức đối thoại với công dân tại Hà Nội
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt: Các đơn vị mới thành lập phải xây dựng giải pháp đột phá cụ thể cho nhiệm kỳ mới
- Cần 300 triệu đồng sửa cầu treo Phường 8
- VCCI Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long: Gặp gỡ giao lưu, kết nối thương mại và hợp tác phát triển
- Dừng triển khai loại hình giáo dục tiểu học chất lượng cao kể từ năm học 2025 - 2026