Giáo dục - Học Đường
Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Những hiệu ứng tích cực
Đây là năm thứ 2 triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT) giai đoạn 2016 - 2020” theo tinh thần Kế hoạch số 16 của Sở GD-ĐT với mục tiêu tạo mọi điều kiện, cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non. Theo phản hồi từ các địa phương, đơn vị, chuyên đề này đã và đang tạo ra những hiệu ứng tích cực, được nhiều nơi tiếp tục triển khai nhân rộng.
Một tiết học theo chuyên đề LTLTT của cô và trò Trường mẫu giáo Hướng Dương (TX. Giá Rai). Ảnh: Đ.K.C
Theo kế hoạch, đến năm 2020 phải đảm bảo tất cả các trẻ đều được tạo cơ hội học tập, vui chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng bản thân của trẻ. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ linh hoạt, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục LTLTT; tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, khám phá của trẻ, chú trọng giáo dục hình thành các thói quen phù hợp với độ tuổi của trẻ. Bên cạnh đó, phải xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non, mẫu giáo mang tính “mở”, kích thích sự tập trung, chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả các hoạt động vui chơi, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi và theo hướng phát triển kỹ năng của chương trình giáo dục mầm non.
Song song đó, cần nâng cao nhận thức, tạo được sự thống nhất, đồng thuận và sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của gia đình, cộng đồng vào các hoạt động giáo dục của nhà trường, cũng như trong việc xây dựng trường mầm non LTLTT. Cán bộ quản lý, giáo viên mầm non phải được nâng cao nhận thức và năng lực quản lý, tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non LTLTT phù hợp với điều kiện trường, lớp, địa phương. Đảm bảo đến năm 2020, 100% trường mầm non, mẫu giáo đảm bảo yêu cầu của các tiêu chí xây dựng trường mầm non LTLTT; tất cả cán bộ quản lý, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao năng lực, thực hành, áp dụng quan điểm giáo dục LTLTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
Từ những mục tiêu cụ thể được đặt ra, nhiều địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai, nhân rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế theo từng năm học, giai đoạn. Thông qua việc tổ chức hội thảo, chuyên đề, tiết dạy tốt, tăng cường các hoạt động kiểm tra, họp rút kinh nghiệm về việc tổ chức… hay chọn trường điểm chỉ đạo các cấp từ huyện đến cơ sở về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, phối hợp với gia đình trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm LTLTT… bước đầu thực hiện chuyên đề đã đi đúng quỹ đạo và nhận được phản hồi tốt từ dư luận.
Là các đơn vị điển hình trong xây dựng trường mầm non LTLTT, các đơn vị TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình, huyện Phước Long đang tiếp tục triển khai, thực hiện tốt chuyên đề. Vừa qua, cụm chuyên môn số 2 của TX. Giá Rai vừa tổ chức chuyên đề “Tổ chức hoạt động theo quan điểm giáo dục LTLTT” tại Trường mầm non Sơn Ca 1. Với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, các giáo viên mầm non đã tiếp cận phương pháp LTLTT, giúp trẻ hứng thú với việc học và phát triển thế mạnh của mỗi trẻ. Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thật sự cần thiết và quan trọng. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện, có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.
Ông Dương Ngọc Bửu, chuyên viên Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, cho rằng: “Thông qua các buổi sinh hoạt cụm chuyên môn giúp cán bộ quản lý, giáo viên nhận ra rằng tạo môi trường giáo dục tốt sẽ giúp trẻ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải… Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp”.
Kim Trúc
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới