Giáo dục - Học Đường
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia: Còn nhiều khó khăn
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của ngành Giáo dục nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, qua nhiều năm triển khai, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn khi nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế…
Công trình xây dựng 10 phòng học lầu của Trường tiểu học Hòa Bình A (huyện Hòa Bình) nhằm đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ảnh: C.K
Theo ngành Giáo dục tỉnh, tính đến cuối tháng 8/2016, toàn tỉnh đã có 128/289 trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 44,3%. Trong đó có 42/79 trường mầm non, mẫu giáo, đạt tỷ lệ trên 53%; 51/127 trường tiểu học, đạt tỷ lệ trên 40%; 31/63 trường THCS, đạt tỷ lệ trên 49% và 4/20 trường THPT, đạt tỷ lệ 20%. So với cùng kỳ năm 2015 đã tăng 13 trường (gồm 5 trường mầm non, mẫu giáo; 6 trường tiểu học; 1 trường THCS; 1 trường THPT). Mục tiêu đến cuối năm 2016, toàn tỉnh sẽ có 131/289 trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 45,33%.
Nhìn chung, sau một thời gian dài nỗ lực thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, toàn ngành chưa có đến 50% số trường được công nhận đạt chuẩn. Nguyên nhân chủ yếu là do khó khăn về kinh phí khi nguồn lực đầu tư của tỉnh, của ngành chưa đáp ứng nhu cầu thực tế để các trường thực hiện đúng kế hoạch, lộ trình đề ra. Bên cạnh đó, một số trường dù đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định, nhưng vẫn còn “vướng” về diện tích, cơ sở vật chất…
Điển hình như tại Trường tiểu học Yên Khánh (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình). Được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2015, song hiện tại đơn vị này đang “chật vật” phấn đấu lên chuẩn mức độ 2 vì thiếu cơ sở vật chất. Lãnh đạo trường cho biết, so với các quy định về chuẩn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, diện tích… thì đơn vị đã đạt. Tuy nhiên, nếu chiếu theo quy định diện tích phòng, lớp học theo tỷ lệ học sinh thì vẫn còn thiếu. Dù đã kiến nghị ngành đầu tư xây thêm 1 dãy phòng học lầu để đáp ứng đúng tiêu chí, nhưng vẫn chưa có nguồn để xây dựng.
Còn tại TX. Giá Rai, hiện tại trên địa bàn có 47 trường học các cấp. Tuy đã có 26 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn mức độ 2, nhưng công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nói về tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Quốc, chuyên viên Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai, cho biết: “Ngoài các trường được tập trung đầu tư về mọi mặt để đạt chuẩn theo tiến độ đề ra thì các trường còn lại đã cơ bản tự phấn đấu đạt về chuyên môn, trình độ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, tỷ lệ huy động học sinh… nhưng phần lớn vẫn còn thiếu về diện tích, cơ sở vật chất do kinh phí đầu tư còn hạn chế”.
Không chỉ có TX. Giá Rai, nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng đang gặp khó về cơ sở vật chất, diện tích khuôn viên trường… trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nhiều trường do không có kinh phí, nên không thể vận động người dân bán lại đất để mở rộng diện tích đúng với quy định. Một số trường đã vận động được người dân hiến đất thì lại không được đầu tư kinh phí xây dựng…
Với nguồn kinh phí được đầu tư còn hạn chế nên ngành Giáo dục và các địa phương phải “liệu cơm gắp mắm”, chọn những đơn vị có thành tích, có cơ sở vật chất tương đối khang trang… để tập trung đầu tư nhằm đạt kế hoạch đã đề ra. Vì vậy, tốc độ đạt chuẩn quốc gia của các trường trong tỉnh vẫn còn chậm. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng giáo dục toàn diện ở một số nơi, một số địa phương vẫn chưa được nâng cao so với mục tiêu của ngành đề ra.
CHÂU KHÁNH
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới