Giáo dục - Học Đường
Văn hóa học đường nhìn từ đề tài nghiên cứu khoa học của thạc sĩ Trần Công Chánh
Mới đây, Hội đồng tư vấn đánh giá nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học: “Giải pháp phát triển văn hóa học đường (VHHĐ) ở Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu trong giai đoạn hiện nay”. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhận thức, thái độ của một bộ phận cán bộ, giáo viên, học sinh còn khá mơ hồ về VHHĐ.
Ông Trần Công Chánh, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu, Chủ nhiệm đề tài trình bày trước Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài. Ảnh: C.K
Chủ nhiệm đề tài là nhà giáo ưu tú - thạc sĩ Trần Công Chánh, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Qua đánh giá chung về thực trạng mức độ về nhận thức, thái độ và hành vi của bản thân cán bộ, giáo viên về VHHĐ cho thấy còn nhiều hạn chế, biểu hiện ở một số mặt như: chưa am hiểu nhiều về VHHĐ; chưa có thái độ quan tâm đến việc học tập để nâng cao hiểu biết về VHHĐ… Cụ thể, qua khảo sát trong đội ngũ cán bộ, giáo viên thì có trên 40% còn hạn chế về nhận thức, yếu kém về việc trau dồi, rèn luyện bản thân trong xây dựng và phát triển VHHĐ ở nhà trường thời gian qua. Đối với học sinh, đa số cho rằng hiểu biết về VHHĐ còn mơ hồ; chưa quan tâm đến việc học tập, rèn luyện để nâng cao hiểu biết và biết cách ứng xử tích cực để xây dựng VHHĐ.
Về thực tế văn hóa ứng xử của trường, kết quả điều tra cho thấy: đa số cán bộ, giáo viên và học sinh có sự đánh giá khả quan trên một số vấn đề cụ thể như phong cách quản lý, làm việc và giảng dạy ở trường, văn hóa, phẩm chất trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh cũng như văn hóa giao tiếp của các thành viên trong trường… đều được đánh giá khá cao, nhất là từ phía học sinh. Kết quả đánh giá cho thấy văn hóa ứng xử nhà trường là khá tốt.
Trước thực trạng trên, chủ nhiệm đề tài đã đề ra một số giải pháp để phát triển VHHĐ như: khen thưởng, xử phạt nghiêm minh, động viên khích lệ kịp thời người tốt - việc tốt, tỏ rõ quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi cái xấu, cái ác; xây dựng đội ngũ lãnh đạo quản lý, chuyên gia tốt, đủ đức - tài làm đầu tàu thu hút, dẫn dắt các lực lượng trong tổ chức nỗ lực vươn lên đồng hành cùng với sự phát triển của trường; xây dựng niềm tin chắc chắn về một tương lai tươi sáng của trường, sẵn sàng đối mặt với những thách thức, rủi ro cũng như nhạy bén, sáng suốt đề phòng và vượt qua; rèn được khả năng chịu đựng áp lực công việc và những gay cấn xung đột trong trường, kiên trì, bền bỉ khẳng định sức mạnh của tổ chức, bản lĩnh cá nhân, sáng suốt giải tỏa bế tắc, căng thẳng, xây dựng môi trường sống và làm việc tích cực…
Qua đề tài nghiên cứu khoa học này cho thấy, một bộ phận giới trẻ hiện nay còn rất mơ hồ, chưa nhận thức đúng đắn về văn hóa nói chung, VHHĐ nói riêng. Từ đó, có những ứng xử lệch lạc, không “văn hóa” với người xung quanh. Vì thế, việc quan tâm, giáo dục bằng nhiều hình thức nhằm phát triển VHHĐ là vô cùng cần thiết, không chỉ hiện nay mà phải luôn được duy trì, phát triển trong những năm tiếp theo đúng với tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
CHÂU KHÁNH
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới