Giáo dục - Học Đường

Ước muốn của giáo viên đầu xuân mới

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 14:49

Bên cạnh mong ước được làm việc trong một môi trường giáo dục hạnh phúc, được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, thì kỳ vọng lớn nhất của nhà giáo trong năm mới vẫn là chế độ tiền lương được cải thiện, để những giáo viên (GV) giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề được đãi ngộ xứng đáng, tiếp tục tận tâm cống hiến cho nghề.

Một buổi ôn tập môn Toán của cô, trò ở huyện Đông Hải. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Có thể nói suốt từ năm 2021 đến nay, báo chí đã tốn rất nhiều giấy mực để phản ánh, chuyển tải những thắc mắc, bận lòng của GV ở nhiều địa phương trên cả nước về việc chuyển hạng, xếp lương theo chùm Thông tư 01 - 04/2021/TT-BGDĐT. Nhưng nếu theo dõi kỹ thì đến nay vẫn có những địa phương chưa triển khai xong. Cá biệt có nơi GV vẫn chưa được chuyển hạng, hoặc chưa được hưởng lương mới. Một số địa phương triển khai trước khi Bộ ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT đã xảy ra những bất cập vì có những GV hạng 3 - hệ số lương 2,67; hạng 4 - hệ số lương 3,0 cũ cũng được chuyển sang hạng I mới với hệ số lương 4,0.

Việc bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp mới cho GV chưa thật sự tạo được động lực thay đổi chất lượng cho họ. Nhìn tổng quan, chỉ cần GV đạt chuẩn trình độ, có thêm chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp là được bổ nhiệm. Vô tình khiến các GV bị mất thời gian, tiền bạc để học chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp như nhau, nhưng có GV được hưởng lương mới chênh lệch với lương cũ với hệ số là 1,33 (tăng 4 bậc lương), nhưng cũng có nhiều GV đang hưởng lương bậc 6 - hệ số 3,99 khi chuyển sang hạng mới, lương mới chỉ chênh lệch hệ số 0,01. Vì thế, trong năm mới nhiều GV mong muốn việc cải cách tiền lương vào ngày 1/7/2024 tới đây sẽ tháo gỡ được những hạn chế kể trên.

Việc trả lương theo năng lực, vị trí công việc sẽ đảm bảo được sự công bằng và từ đó mới có thể nâng cao được trách nhiệm, động lực cho GV. Bởi, việc trả lương như hiện nay vẫn tồn tại những bất cập nhất định.

Đầu xuân mới gửi theo những kỳ vọng mới, đội ngũ nhà giáo cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng luôn mong muốn những chủ trương, chỉ đạo của ngành phù hợp, thiết thực để họ có được môi trường làm việc tốt nhất; giúp công việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 diễn ra thuận lợi, hiệu quả. Đặc biệt, chế độ tiền lương của đội ngũ sẽ được cải thiện, tạo động lực để các nhà giáo tận hiến cùng nghề và được hưởng lương theo đúng năng lực, công sức mình đã bỏ ra.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.