Giáo dục - Học Đường
Trường THCS Trương Vĩnh Ký: Vượt khó, mang kiến thức đến với học sinh
Do dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh chưa thể đến trường và phải học trực tuyến thay cho hình thức học trực tiếp. Dù là ngôi trường ở vùng nông thôn nhưng tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Trương Vĩnh Ký (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) vẫn quyết tâm mang kiến thức đến với học sinh thông qua hình thức dạy - học mới trong những ngày dịch.
Giáo viên Trường THCS Trương Vĩnh Ký (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) dạy học trực tuyến cho học sinh. Ảnh: C.K
Ông Đào Công Huấn - Hiệu trưởng Trường THCS Trương Vĩnh Ký, cho biết: “Khi mới bắt tay vào thực hiện việc dạy - học trực tuyến, trường chỉ có khoảng 20% giáo viên có thể dạy theo hình thức này mà không cần tập huấn thêm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của Ban giám hiệu và mỗi giáo viên, đến nay tất cả đều giảng dạy trực tuyến thuần thục”.
Do trường ở vùng nông thôn nên điều kiện học trực tuyến của học sinh cũng bị hạn chế rất nhiều. Theo thống kê, chỉ có 296/516 học sinh thuộc các lớp 7, 8 và 9 là gia đình có điện thoại thông minh được kết nối 4G hoặc Wifi. Bên cạnh đó, 100% học sinh của trường chưa từng tham gia học trực tuyến trước đây nên rất bỡ ngỡ khi tham gia học tập bằng hình thức mới.
Do tình hình dịch bệnh phức tạp nên việc trang bị thiết bị học trực tuyến cho con của một số gia đình gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những học sinh có cha mẹ đi làm và bị kẹt lại vùng dịch TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, hiện trường còn có hơn 40 học sinh đang ở ngoài tỉnh, trong đó có 21 em đã tham gia học trực tuyến với các giáo viên của trường.
Để mang kiến thức đến với học sinh, nhà trường đã nỗ lực vượt qua khó khăn với nhiều giải pháp phù hợp. Cụ thể, đối với các giáo viên chưa rành công nghệ, Ban giám hiệu chỉ đạo các giáo viên khác hướng dẫn, tập làm cho đến khi thành thạo. Đối với nội dung giảng dạy, Ban giám hiệu cũng đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên biên soạn nội dung phù hợp với dạy học trực tuyến theo tiết, chủ đề, chương... Trong cùng một khối lớp thì thống nhất chung một nội dung trọng tâm để dạy cho học sinh; riêng phần kiểm tra, đánh giá thì tùy theo đối tượng học sinh sẽ có những giải pháp khác nhau. Nội dung phải được duyệt trước khi giảng dạy cho học sinh.
Với những cách làm trên, dù bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng qua thời gian triển khai, công tác dạy và học theo hình thức trực tuyến của trường cũng đã dần đi vào nền nếp.
Châu Khánh
- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Quốc Việt: Các đơn vị mới thành lập phải xây dựng giải pháp đột phá cụ thể cho nhiệm kỳ mới
- Cần 300 triệu đồng sửa cầu treo Phường 8
- VCCI Chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long: Gặp gỡ giao lưu, kết nối thương mại và hợp tác phát triển
- Dừng triển khai loại hình giáo dục tiểu học chất lượng cao kể từ năm học 2025 - 2026
- TP. Bạc Liêu trao tặng Huy hiệu Đảng cho 31 đảng viên