Giáo dục - Học Đường

Trường THCS Lê Hồng Phong: Bội thu từ chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 17:20

Để xứng đáng với danh hiệu “lá cờ đầu” thi đua khối THCS của huyện Đông Hải, những năm qua, song song với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, thì chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng được Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải) xem là nhiệm vụ hàng đầu trong từng năm học. Chính điều đó đã giúp nhà trường không ngừng gặt hái thành công, mang về những mùa quả ngọt đầy tự hào, chất lượng.

Tự hào thành tích mới

Có thể nói, mỗi năm học qua đi chính là một chặng đường để thầy và trò Trường THCS Lê Hồng Phong vững bước tiến, chinh phục thêm những tầm cao, những giải thưởng mới từ các cuộc thi, phong trào giáo dục mũi nhọn. Dù chỉ là một ngôi trường vùng sâu của huyện Đông Hải, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học còn nhiều khó khăn, thiếu thốn…, nhưng trường vẫn tạo được tiếng vang trong hệ thống giáo dục của tỉnh bằng chính chất lượng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò.

Minh chứng là trong năm học 2020 - 2021, trường đoạt 21 giải thi chọn học sinh giỏi (HSG) vòng huyện lớp 8; 15 giải HSG vòng huyện và 8 giải HSG vòng tỉnh đối với khối lớp 9. Không chỉ vậy, trường còn đoạt 2 giải (Nhì và Khuyến khích) tại cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp huyện và giải “Cây bút triển vọng” trong cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50.

Năm học 2021 - 2022, dù hoạt động giảng dạy, học tập phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thách thức trước tác động của đại dịch COVID-19, nhưng thầy và trò nhà trường vẫn nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm tạo ra sự đột phá mới cho chất lượng giáo dục mũi nhọn. Và niềm vui tiếp nối niềm vui khi trường đoạt 2 giải Ba cấp tỉnh cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho HS trung học với 2 dự án khá đặc biệt là “Xe chuyển hàng khoảng cách an toàn” và “Nhận thức của HS về những vấn đề liên quan đến “Dạ cổ hoài lang” và đờn ca tài tử: Thực trạng và giải pháp”.

Đặc biệt hơn, trong kỳ thi chọn HSG lớp 9 cấp tỉnh vừa qua, trường bội thu 11 giải thưởng gồm 3 giải Nhất (2 giải Nhất môn Toán, 1 giải Nhất môn Tiếng Anh), 2 giải Ba và 6 giải Khuyến khích đối với 8 môn văn hóa. Trong đó, môn Tiếng Anh đạt điểm cao nhất toàn tỉnh với 17/20 điểm, giúp trường xác lập thành tích mới khi nhiều năm ngành Giáo dục huyện chưa có HSG khối THCS đoạt giải Nhất với điểm số cao như thế ở môn Tiếng Anh.

Lãnh đạo Trường THCS Lê Hồng Phong thưởng nóng cho đội tuyển HSG Toán. Ảnh: Đ.K.C

Cộng lực để bội thu quả ngọt

Nhà giáo ưu tú Lưu Xuân Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, chia sẻ: “Kết quả đầy tự hào này không đến một cách tự nhiên, mà được kết tinh từ sức mạnh cộng lực của nhiều phía. Đó là hiệu quả từ việc phân luồng, phát hiện những nhân tố mới để chăm bồi sớm ngay từ lớp 6; là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc định hướng giáo dục, chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần của HS; là việc tuyển chọn gắt gao những giáo viên giỏi về năng lực chuyên môn, giàu kinh nghiệm và tâm huyết để tham gia công tác bồi dưỡng HSG; là sự biểu dương, khen thưởng kịp thời những nhân tố tích cực. Và quan trọng hơn hết chính là sự nỗ lực, quyết tâm mang vinh dự về cho trường, cho gia đình từ chính mỗi học sinh”.

Quả vậy, trước khi tuyển chọn HSG vào đội tuyển, lãnh đạo trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên các bộ môn đã có cuộc họp riêng với phụ huynh để trao đổi, thông tin cụ thể về lịch ôn, chương trình ôn để phối hợp với nhau trong việc đưa rước con em; căn dặn việc chăm sóc sức khỏe, tạo tâm lý thoải mái, điều kiện ôn tập tốt nhất cho các em trước kỳ thi HSG các cấp. Với những em đoạt giải cấp huyện, được tuyển chọn thi HSG cấp tỉnh thì ngoài việc dõi theo, bám sát chương trình ôn tập cấp huyện của từng em, giáo viên của trường còn bồi dưỡng thêm nhiều nội dung quan trọng, cung cấp cho các em thêm những tài liệu, phần mềm hỗ trợ ôn thi chất lượng để việc ôn tập đạt hiệu quả cao.

Càng đặc biệt hơn khi trường còn có chế độ “thưởng nóng” để động viên, khích lệ tinh thần của cả thầy lẫn trò. Điển hình là vừa qua chuyến tham quan, tìm hiểu Đền thờ các Vua Hùng tại TP. Cần Thơ chính là “món quà tinh thần” ý nghĩa dành cho HS đoạt giải cao trong những kỳ thi, hội thi, hoạt động, phong trào mũi nhọn. Mong rằng những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa từ “món quà” này sẽ là động lực, mục tiêu để HS toàn trường tiếp tục phấn đấu, quyết tâm cùng nhà trường tiếp tục bội thu những thành tích mới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.