Giáo dục - Học Đường

Tổ chức hoạt động nhóm: Giải pháp tích cực nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non

Thứ Sáu, 07/11/2014 | 15:03

Học phần “Phương pháp cho trẻ mầm non (MN) khám phá khoa học về môi trường xung quanh” là 1 trong 7 môn chuyên ngành của sinh viên (SV) cao đẳng Sư phạm Mầm non (Trường đại học Bạc Liêu). Để giúp SV rèn luyện các kỹ năng thực hành trong quá trình giảng dạy bộ môn này thì việc tổ chức hoạt động nhóm (HĐN) là một trong những giải pháp cần thiết.

Một buổi hoạt động nhóm của sinh viên cao đẳng Sư phạm Mầm non, Trường đại học Bạc Liêu (ảnh do trường cung cấp).

Bối cảnh hiện nay đòi hỏi nhà giáo không chỉ chú ý đến việc truyền thụ tri thức, mà quan trọng hơn, đó là dạy “cách” học, “cách” nghiên cứu, kích thích người học chủ động, sáng tạo, tích cực trong hoạt động học tập. Và một trong những phương pháp dạy học tích cực giúp nâng cao hiệu quả học tập của SV đó là HĐN.

HĐN là quá trình tương tác, hợp tác giữa người học (SV) trong nhóm dưới sự điều khiển của người dạy (giáo viên) và tác động của môi trường nhằm hướng đến mục tiêu chung và giải quyết các nhiệm vụ nhận thức. Trong quá trình dạy và học ở trường sư phạm MN, hoạt động nhóm có vai trò rất quan trọng trong việc đào tạo, đổi mới phương pháp dạy và học tích cực cho SV. Đồng thời, phát triển tư duy khoa học, rèn luyện các phẩm chất cần thiết như: tính chủ động, độc lập, tích cực, độ linh hoạt, mềm dẻo trong giải quyết vấn đề, tính sáng tạo và biết thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Để tổ chức HĐN có hiệu quả, giáo viên cần có phương pháp dạy học tích cực, xác định rõ vai trò của bản thân, SV và môi trường. Ngoài ra, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ của mỗi nhóm, tạo sự liên kết, thiết lập mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm và giữa các nhóm với nhau. Còn đối với SV thì cần có hứng thú, nhu cầu tham gia vào HĐN; cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xã hội cần thiết để tham gia hoạt động tập thể; khả năng đánh giá, tự đánh giá kết quả hoạt động, sản phẩm của cá nhân và tập thể. Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng là một nhân tố quan trọng.

Hiệu quả của môn học này là đào tạo ra một thế hệ giáo viên MN nắm vững cơ sở lý luận, có tay nghề và kỹ năng thực hành. Từ đó, giúp những giáo viên MN tương lai tự tin, thích nghi tốt với môi trường giáo dục khi bước vào nghề.

Nguyễn Thị Minh Trang

(Khoa Sư phạm)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.