Giáo dục - Học Đường

Thực trạng thiếu giáo viên mầm non: Do giáo viên thiếu lòng yêu nghề mến trẻ?!

Thứ Tư, 21/01/2015 | 08:57

Việc thiếu giáo viên mầm non đang khiến các trường, các địa phương rất khó khăn trong công tác giảng dạy, hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo lộ trình. Có nhiều nguyên nhân làm cho tình trạng này tồn tại từ năm học này sang năm học khác, nhưng có lẽ nguyên nhân chính là do giáo viên thiếu lòng yêu nghề mến trẻ?!

Giáo dục là quốc sách hàng đầu, vì thế các chính sách phát triển giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) của tỉnh như: Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển, nâng cao chất lượng GD-ĐT đến năm 2015; Chỉ thị 21 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT của Tỉnh ủy… luôn được quan tâm, triển khai thực hiện. Riêng đối với giáo dục mầm non, nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên về công tác ở vùng sâu, vùng xa, HĐND tỉnh cũng đã có Nghị quyết số 26 về quy định một số chính sách thu hút đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non về công tác ở những địa bàn khó khăn đặc thù của tỉnh.

Theo đó, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên mới được tuyển về công tác tại những địa bàn khó khăn đặc thù của tỉnh với cam kết phục vụ ít nhất là 5 năm sẽ được trợ cấp lần đầu để ổn định nơi công tác với số tiền 5 triệu đồng. Ngoài ra, trong thời gian tập sự sẽ được hưởng 100% lương theo ngạch, bậc tuyển dụng, hàng tháng còn được hỗ trợ 1 triệu đồng/người… Chế độ đãi ngộ đối với cán bộ quản lý, giáo viên đang công tác ở địa bàn khác tình nguyện về phục vụ ở địa bàn khó khăn đặc thù của tỉnh cũng tương tự.

Giáo viên Trường mẫu giáo Sơn Ca 3 (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) trong giờ lao động, vệ sinh phòng học, dụng cụ giảng dạy. Ảnh: C.K

Có thể nói, mặc dù trong điều kiện còn khó khăn của tỉnh nhưng với chính sách thu hút, đãi ngộ như trên thì các giáo viên mầm non, nhất là giáo viên mới ra trường đã rất được ưu ái. Tuy nhiên, chính sách này vẫn chưa được các giáo viên trẻ đáp lại nhiệt tình. Một nỗ lực đáng ghi nhận nữa là trong điều kiện kinh phí khó khăn đó, ngành Giáo dục, các địa phương, các trường học đã ra sức phấn đấu, tập trung xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, không còn những cơ sở tạm bợ. Con số 34/78 trường mẫu giáo, mầm non đạt chuẩn quốc gia vào cuối năm 2014 đã phản ánh những nỗ lực ấy. Ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng: “Cách giải quyết căn cơ nhất đối với tình trạng thiếu giáo viên mầm non là phòng GD-ĐT các huyện cần chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo giáo viên bậc học này một cách bài bản. Vì muốn đào tạo được một giáo viên phải mất ít nhất 3 năm, nên các huyện cần rà soát để dự báo trong 3 năm tới, địa phương sẽ có bao nhiêu giáo viên rời khỏi ngành do chuyển công tác, đến tuổi nghỉ hưu… để lên kế hoạch đào tạo người lấp vào khoảng trống ấy. Ngoài ra, cần áp dụng hình thức cử tuyển những học sinh tại chỗ để tạo nguồn giáo viên cho địa phương”.

Tuy nhiên, tất cả các giải pháp, các chính sách đãi ngộ… ấy đã được triển khai thực hiện nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều giáo viên mầm non về công tác ở những vùng sâu, vùng khó khăn đặc thù của tỉnh. Vậy đội ngũ giáo viên hiện nay cần gì, họ còn thiếu điều gì?

Theo nhận định của nhiều người, cái thiếu của đội ngũ giáo viên trẻ, nhất là các tân cử nhân là lòng yêu nghề mến trẻ. Một số người còn cho rằng chính lối sống thực dụng, chỉ nhìn thấy những điều trước mắt, quy mọi thứ thành tiền đã khiến họ chùn bước khi đối diện với khó khăn, thử thách bước đầu ở nơi công tác mới. Đây chính là “lỗ hổng” lớn của các cơ sở đào tạo khi không truyền được lửa đam mê, tình yêu nghề, yêu thương mọi người xung quanh cho sinh viên…

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.