Giáo dục - Học Đường

Thực trạng giáo viên mầm non: Thừa hay thiếu?

Thứ Hai, 19/01/2015 | 08:53

Đầu năm học nào ngành Giáo dục cũng loay hoay với công tác tuyển mới giáo viên, nhất là giáo viên mầm non (GVMN). Nhưng khi đi vào giảng dạy, các địa phương, các trường học vẫn kêu thiếu GVMN. Trong khi đó, các cơ sở đào tạo GVMN hàng năm cấp chứng chỉ ra trường cho hàng trăm người. Vậy hiện nay GVMN thừa hay thiếu?

Chỉ mới đi nửa chặng đường của năm học 2014 - 2015 nhưng nhiều trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn tỉnh đã rất vất vả với công tác dạy học. Nguyên nhân chính là do thiếu GVMN, nhất là các lớp 2 buổi/ngày, nên công việc đổ dồn lên vai những người đang đứng lớp. Từ trước đến nay, tình trạng thiếu GVMN thường xảy ra ở các trường thuộc các huyện vùng sâu, vùng xa, nhưng hiện nay tình trạng này hầu như có ở tất cả các địa phương, ngay cả TP. Bạc Liêu - một trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của tỉnh cũng không ngoại lệ.

Giờ học của cô trò Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Cô Khưu Tuyết Oanh, chuyên viên bậc học mầm non, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cho biết: “Do yêu cầu phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi nên số lượng các lớp học 2 buổi/ngày trên địa bàn tăng cao, dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp. Đầu năm học 2014 - 2015, thành phố cũng đã tuyển trên 10 GVMN nhưng đến nay vẫn còn thiếu”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tăng các lớp bán trú là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thiếu GVMN. Nguyên nhân sâu xa nằm ở chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc, nhất là đối với các giáo viên mới ra trường nên các địa phương khó thu hút, giữ chân được giáo viên công tác lâu dài.

Đơn cử như tại Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) có 9 lớp với 336 trẻ. Trong đó, có 4 lớp Lá với 164 trẻ do thực hiện dạy 2 buổi/ngày đối với khối lớp này nên hiện tại trường thiếu 3 giáo viên. Có 3 lớp chỉ có 1 giáo viên/lớp mà mỗi lớp lại có đến 43 trẻ, do vậy giáo viên không thể đảm đương hết công việc.

Cô Đào Thị Thanh Thúy, Hiệu trưởng Trường mẫu giáo Vàng Anh cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trường đã được ngành Giáo dục thành phố bổ sung GVMN. Nhưng do điều kiện đi lại xa xôi, chế độ đãi ngộ chưa cao, nhất là đối với một xã còn nghèo như Vĩnh Trạch Đông nên các giáo viên được bổ sung đã không tiếp tục công tác. Thậm chí, có ứng viên trúng tuyển, được điều động về trường, nhưng chờ hoài không thấy đến nhận việc”.

Tuy nhiên, theo phân tích của nhiều cán bộ ngành Giáo dục thì thực trạng thiếu GVMN hiện nay không nằm ở chính sách đãi ngộ. Bởi tỉnh đã có chính sách kêu gọi giáo viên về vùng sâu, vùng xa công tác với mức đãi ngộ có thể “chấp nhận được” trong điều kiện thực tế của tỉnh. Vấn đề đặt ra là hàng năm các cơ sở đào tạo cho “ra lò” hàng trăm GVMN, vậy số giáo viên này đi đâu, làm gì mà năm nào các trường, các địa phương vẫn loay hoay với bài toán thiếu GVMN, trong khi số trường, số lớp tăng không đáng kể? Câu hỏi này xin để ngành Giáo dục và các cơ sở đào tạo GVMN trả lời, vì trên thực tế nhu cầu GVMN không cao (mỗi năm ngành Giáo dục chỉ cần tuyển thêm vài chục giáo viên) nhưng hàng năm có đến hàng trăm sinh viên ngành Mầm non ra trường.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.