Giáo dục - Học Đường
Thực hiện Thông tư 30: Còn nhiều khó khăn
Các cán bộ, giáo viên tham gia hội thảo Thực trạng đánh giá học sinh, xếp loại giáo viên tiểu học do ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu tổ chức. Ảnh: C.K
Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm giữa các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 30, ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu vừa tổ chức hội thảo Thực trạng đánh giá học sinh (HS), xếp loại giáo viên (GV) tiểu học. Các ý kiến tham gia tại hội thảo cho thấy, dù có nhiều ưu điểm nhưng việc thực hiện Thông tư 30 vẫn còn một số khó khăn, nhất là đối với những người trực tiếp đứng lớp.
Từ năm học 2014 - 2015, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về quy định đánh giá HS tiểu học. Sau 1 năm thực hiện cho thấy, thông tư này có nhiều ưu thế trong việc đánh giá kết quả học tập của HS. Đặc biệt, thể hiện việc đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của HS hết sức cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đội ngũ GV vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đại diện Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm cho biết: công việc này gây khá nhiều áp lực cho GV tiểu học. Cụ thể là nhiều GV còn lúng túng khi chọn câu, từ để nhận xét nên mất nhiều thời gian ghi lời nhận xét thường xuyên vào vở; câu - lời nhận xét thường đơn điệu, dễ trùng lặp giữa HS này với HS khác, giữa nội dung bài học hôm sau với nội dung bài học hôm trước, do đó hiệu quả của lời nhận xét chưa cao. Mặt khác, khi đánh giá, nhận xét, GV phải tư duy để ghi lời nhận xét sao cho phù hợp với từng đối tượng HS, phải nêu cả ưu điểm, hạn chế và biện pháp hỗ trợ đối với từng HS trong một tiết học chiếm khá nhiều thời gian nên sẽ ảnh hưởng đến việc phân bố thời lượng cho các hoạt động tiếp nối.
Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện đánh giá, nhận xét HS thay cho điểm số, một bộ phận phụ huynh không thích cách nhận xét, vì cho rằng họ không biết con mình đạt ở mức độ cụ thể nào nên chưa quan tâm nhiều đến việc nhận xét. Một số ít HS ít quan tâm đến lời nhận xét trong vở, với những HS khá, giỏi vẫn có tâm lý thích điểm số để chứng tỏ thành tích học tập của mình. Chính vì vậy, lời nhận xét, đánh giá của GV chưa thật sự gây được hứng thú học tập cho đối tượng HS khá, giỏi.
Vẫn còn tồn tại tình trạng một số GV chữ viết chưa đẹp, chưa chuẩn nhưng lại phải ghi nhận xét vào vở HS, chẳng hạn như: “Em viết chưa đúng độ cao con chữ t, h…”, hay “Em viết đúng bài chính tả, nhưng em cố gắng rèn chữ viết đẹp hơn”… thì quả thật rất bất cập.
Còn đại diện Trường tiểu học Kim Đồng thì phản ánh: Ở hai nội dung đánh giá năng lực và phẩm chất của HS theo từng tháng, GV gặp khó khăn trong việc xác định các biểu hiện chính để nhận xét về năng lực và phẩm chất của từng HS. GV không có nhiều thời gian để ghi nhật ký theo dõi đánh giá đối với HS. Cách sử dụng ngôn từ ngắn gọn trong nhận xét đánh giá sao cho phù hợp về mức độ với năng lực, phẩm chất. Trong quá trình dạy và học, GV chưa biết lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học và tổ chức hoạt động như thế nào để tạo cơ hội cho HS hình thành phát triển năng lực, phẩm chất…
Qua phản ánh của các đơn vị tại hội thảo cho thấy, dù có nhiều ưu điểm từ việc thực hiện đánh giá HS bằng lời nhận xét thay cho điểm số, nhưng vô hình trung, Thông tư 30 đã tạo thêm nhiều áp lực cho những người đứng lớp. Với số lượng công việc “đồ sộ” khi thực hiện thông tư này so với trước, thì những người đứng lớp còn quá ít thời gian để đầu tư cho chất lượng mỗi tiết học trên lớp.
Châu Khánh
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới