Giáo dục - Học Đường
Thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Nhiều đổi mới, ít tiến bộ!?
Sau thời gian đưa ra dự thảo bàn bạc, xin ý kiến, vào chiều 24/2/2014, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố thi tốt nghiệp năm nay gồm 4 môn thay vì 6 môn như trước đây. Quyết định này được xem là đổi mới trong cách thi cử hiện nay, tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng trước đây thi tốt nghiệp THPT vẫn chỉ có 4 môn, Bộ tăng lên 6 nay lại hạ xuống 4!?
![]() |
Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2013 tại Hội đồng thi Trường THPT Phan Ngọc Hiển. Ảnh: C.K |
Về vấn đề có thay đổi cách thức thi Ngoại ngữ hay không khi Bộ đang lo ngại về cách thi Ngoại ngữ hiện nay không khuyến khích được cách học Ngoại ngữ thực chất? Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết: “Ngoại ngữ năm nay sẽ có phần viết luận bên cạnh phần thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, thời gian thi vẫn không tăng lên so với năm trước, vẫn là 60 phút”. Mặc dù vậy, theo ông Trinh, đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT vẫn chưa xác định cụ thể bao nhiêu phần trăm là câu hỏi trắc nghiệm và bao nhiêu câu hỏi tự luận. Tuy nhiên, ông Trinh cho hay môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) vẫn giữ ổn định như hiện nay, tức chỉ thi trắc nghiệm. Ông Trinh khẳng định vẫn giữ nguyên hình thức thi với các môn thi còn lại. Tuy nhiên, tất cả các môn thi sẽ tăng cường câu hỏi mở để tiệm cận dần với việc thi 4 môn thành 4 bài thi dự kiến sẽ áp dụng bắt đầu từ năm 2015.
Bộ GD-ĐT cũng công bố tiêu chí duy nhất - điểm sàn - để đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH, CĐ được áp dụng hơn chục năm qua sẽ được thay thế bằng các tiêu chí khác nhau để đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp với yêu cầu tuyển sinh.
Trước thông tin thi tốt nghiệp chỉ có 4 môn, các giáo viên và học sinh rất vui mừng vì sẽ giảm được nhiều áp lực, thời gian đầu tư cho việc dạy và học so với trước đây. Tuy nhiên, cũng với thông tin này, giới chuyên môn lại đang rất bị động, vì chưa biết phải tổ chức kỳ thi như thế nào khi thời gian đã gần kề. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng: Nếu tự chọn môn thi, vậy sẽ tổ chức Hội đồng thi ra sao, một điểm thi tổ chức thi cùng lúc nhiều môn, hay quy tụ học sinh cùng chọn trùng môn thi sẽ thi ở một Hội đồng thi. Mong là Bộ GD-ĐT tiếp tục thông tin sớm về vấn đề này, để nhà trường nắm và phổ biến kịp thời cho học sinh.
Dù đa số ý kiến cho rằng thi tốt nghiệp THPT 4 môn là hợp lý, nhưng việc có đến 6 môn tự chọn cũng làm học sinh và ngành Giáo dục bối rối vì chưa biết chọn môn nào, tổ chức kỳ thi ra sao. Bên cạnh đó, hiện nay học sinh đang có xu hướng chọn thi ĐH, CĐ các khối A, B, bởi vậy nhiều chuyên gia giáo dục tỏ ra băn khoăn trước việc “biến” các môn xã hội (Địa lý, Lịch sử) trở thành môn tự chọn thì việc dạy - học các môn này có nguy cơ bị “thả nổi”, trong khi đây là những môn có tính giáo dục truyền thống dân tộc rất cao. Đặc biệt, việc công nhận và xếp loại tốt nghiệp bằng cách kết hợp điểm thi tốt nghiệp 4 môn với kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở lớp 12 e rằng dễ gây tiêu cực trong quá trình dạy học trên lớp.
Châu Khánh (tổng hợp)
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới