Giáo dục - Học Đường

Thầy thay đổi - Trò hạnh phúc

Thứ Sáu, 20/12/2019 | 15:47

Không chỉ là người trao truyền tri thức, mà người thầy trong thời đại mới còn phải là những “kỹ sư tâm hồn”, biết lắng nghe, thấu cảm, không ngừng hoàn thiện, thay đổi mình để học trò mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Và tất nhiên, hiệu quả, chất lượng giáo dục của lớp học, của nhà trường sẽ vượt xa mong đợi.

Cô và trò Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

Đừng xây những “hàng rào” ngăn cách

Gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều thầy cô rất thành công trong công tác chủ nhiệm ở các trường trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện vui buồn đan xen, nhiều khi đó còn là bài học kinh nghiệm để đời khiến các thầy cô không thể nào quên được.

“Hồi tôi còn làm chủ nhiệm lớp 5A, Trường tiểu học Gành Hào “B” (nay là Trường tiểu học Kim Sơn, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), ở lớp tôi có cô học trò rất giỏi, nhưng lại thường xuyên đến lớp muộn giờ hơn các bạn. Một bữa nọ, sau khi tôi bắt đầu dạy được hơn 15 phút thì cô bé mặt mày tái mét tất tả chạy đến. Lúc này cửa chính của lớp đã đóng, chỉ còn chừa lại cửa sổ, nhìn ra tôi thấy em lấy tập và viết kê lên hành lang lớp để chép bài. Rồi tôi cho cô bé vào lớp, gọi lên đánh 3 roi liên tiếp vào mông, cô bé về chỗ ôm mặt khóc nức nở. Sau này, hỏi ra, tôi vô cùng hối hận khi biết cô bé có hoàn cảnh rất khó khăn. Để được đến lớp học, mỗi sáng em đã dậy từ rất sớm phụ mẹ giao bánh cho các mối. Hôm em đến lớp trễ là vì triều cường lên, ngập hết cả lối đi, cô bé không dò được cây cầu để qua sông, đành ngồi chờ nước rút nên trễ học. Từ đó, tôi dặn mình mỗi khi quyết làm chuyện gì cũng nên tìm hiểu rõ nguyên nhân của nó”, thầy Nguyễn Phi K. (giáo viên đã nghỉ hưu) bồi hồi nhớ lại.

Với các giáo viên trẻ, vừa ra trường lại hừng hực lửa nghề nên khi được giao làm công tác chủ nhiệm, đa phần đều nóng vội trong việc đề ra những biện pháp tối ưu với mục tiêu để lớp mình giành được những thứ hạng cao mỗi tuần, mỗi tháng. Thế là nhiều thầy cô đã “thiết kế” lớp học của mình bằng những kỷ luật nghiêm khắc, xử lý học sinh vi phạm thật nghiêm túc. Không chỉ vậy, nhiều thầy cô luôn ý thức cao trong việc phân định rạch ròi để thầy ra thầy, trò ra trò; hoặc chăm chăm chú ý vào thành tích học tập, hoạt động phong trào, điểm số, cũng như những sai phạm nội quy của mỗi học sinh.

Dẫu rằng kết quả cuối năm đạt được rất tốt, nhưng không khí lớp học nặng nề. Các em cũng ít sẻ chia, ít tâm sự với thầy cô. Mối quan hệ thầy - trò cứ xa cách, khách sáo.

Cùng thay đổi để hạnh phúc

Để học sinh thật sự cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc trong mỗi ngày đến trường, nhiều trường học nói chung, thầy cô giáo nói riêng đã quyết lòng cùng học trò thay đổi, tạo ra một môi trường giáo dục thật sự gần gũi với mong muốn trường học như ngôi nhà thứ hai và thầy cô chính là những người cha, người mẹ thứ hai luôn yêu thương, thấu hiểu học trò.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương (giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mỗi giáo viên khi đảm nhận công tác chủ nhiệm thì ngoài việc trao truyền kiến thức, còn phải dùng tình thương, sự bao dung dành cho học trò. Hãy luôn gần gũi, hiểu hết hoàn cảnh của từng em, từ đó xây dựng phương pháp giáo dục phù hợp. Hãy lồng ghép việc giáo dục đạo đức, nhân cách, điều hay lẽ phải ở đời vào mỗi bài học, mỗi tiết dạy. Và phải luôn là những tấm gương sáng về nhân cách, về tinh thần cầu thị, ham học hỏi để học trò của mình noi theo. Điều quan trọng là hãy luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu các em. Làm được những điều ấy, chắc chắn chúng ta đã có được những lớp học hạnh phúc”.

Từ khi triển khai mô hình “Lớp học hạnh phúc”, các trường học trên địa bàn huyện Hồng Dân đã trở nên hạnh phúc thật sự sau khi cùng nhau thay đổi, cùng nhau hoàn thiện chính mình. Nhiều thầy cô chia sẻ bản thân mình ít nóng giận hơn, đã điềm đạm, hòa nhã; học trò cũng tự tin, cởi mở hơn khi giao tiếp với thầy cô. Và tất nhiên chất lượng mỗi giờ lên lớp cũng thay đổi tích cực, mỗi giờ học là mỗi giờ vui, đầy hào hứng với những kiến thức, trải nghiệm vô cùng thú vị.

Biểu hiện rõ ràng nhất của niềm hạnh phúc chính là tiếng cười - tiếng cười xóa tan mọi rào cản, mọi mệt mỏi để học trò tiếp thu bài tốt hơn. Thế nên, mỗi thầy cô hãy luôn tạo ra tiếng cười, biến tấu những giờ học khô cứng trở nên hứng khởi bằng những câu chuyện của riêng mình.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.