Giáo dục - Học Đường

Tăng tốc ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thứ Sáu, 20/05/2022 | 15:42

Tính đến thời điểm này, thầy trò các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã vượt qua 4/10 tuần ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trực tiếp tại trường. Dự kiến đến ngày 2/7, các trường sẽ kết thúc chương trình ôn tập và dành khoảng 1 tuần để học sinh (HS) nghỉ ngơi, thư giãn. Do vậy, đây được xem là thời điểm vàng để thầy trò cùng tăng tốc ôn tập, chuẩn bị hành trang tốt nhất để bước vào kỳ thi.

HS lớp khối 12 Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) trong giờ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Đ.K.C

Không đợi “nước đến chân”

Nếu như những năm trước đây, HS khối 12 thường có thói quen ôn bài gấp rút trong những chặng cuối và vô tình tạo ra những áp lực không đáng có cho bản thân, thì nay các em đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch ôn tập từ sớm với phương châm “ôn đến đâu khắc sâu kiến thức đến đấy”. Bởi vậy, việc ôn luyện không hề tạo ra áp lực, mà mang đến cho các em sự tự tin hơn trong việc hệ thống lại kiến thức đã học, thuần thục ứng biến với các dạng đề trong chương trình ôn, cũng như các dạng đề nâng cao.

Đa số HS khối 12 của Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai) đều chung nhận định, giai đoạn ôn nước rút là cực kỳ quan trọng trong quá trình ôn thi, nếu như mất bình tĩnh, hoặc không sắp xếp thời gian biểu hợp lý thì rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, hoang mang tâm lý vì thường phải dậy sớm thức khuya để học bù những mảng kiến thức còn hổng, chưa nắm chắc. Thế nên, thời gian này, ngoài việc bám sát chương trình chính khóa, HS cuối cấp nên tập trung ôn lại những nội dung kiến thức trọng tâm trong sách giáo khoa.

Hồ Nhật Hào (lớp 12C1, Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải) cũng chia sẻ “bí quyết”: “Với mỗi môn, các bạn cũng nên tranh thủ tìm thêm tài liệu liên quan đến những câu hỏi lý thuyết trên các trang mạng chính thống để củng cố, khắc sâu thêm các dạng đề. Nên từ bỏ thói quen ôn bài đến 2 - 3 giờ sáng mà chỉ nên học đến 9 - 10 giờ đêm, sau đó có thể nghỉ ngơi và thức dậy từ 4 - 5 giờ sáng hôm sau để ôn tập tiếp. Mình đã áp dụng cách này trong suốt thời gian qua, không chỉ “hấp thu” tốt kiến thức, mà còn đảm bảo về mặt tâm lý, sức khỏe”.

Và những “chiến thuật” ôn tập hiệu quả

Ngoài việc đảm bảo tốt kế hoạch ôn luyện, chủ động xây dựng kịch bản ôn thi phù hợp với điều kiện thực tế theo hình thức “cuốn chiếu”, thầy và trò các trường còn có những “chiến thuật” ôn tập riêng để đạt hiệu quả cao.

Trường THPT Định Thành (huyện Đông Hải) đã có 5 năm liên tiếp đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100% và có hơn 80% HS trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Để có được kết quả ấy không chỉ là cả quá trình nỗ lực của thầy và trò, mà còn là do trường có “bí kíp” riêng. Đó là “Dựa vào đề tham khảo và đề thi các năm, các tổ chuyên môn của trường sẽ soạn các chuyên đề riêng để ôn tập cho HS theo hình thức “cuốn chiếu”. Sau khi có kết quả thi học kỳ 2, trường tiếp tục sàng lọc ra một nhóm đối tượng HS nguy cơ để phân công các thầy cô nhiều kinh nghiệm “chăm sóc đặc biệt”. Trong thời gian ôn thi, chúng tôi còn bố trí giáo viên theo dõi sát sĩ số của từng lớp, nếu có HS vắng trường sẽ liên hệ ngay với phụ huynh để nhắc nhở. Không chỉ vậy, chúng tôi còn thường xuyên động viên HS có học lực trung bình, yếu; tổ chức các buổi thi thử với tần suất 2 tuần/đề thi bằng hình thức online để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của HS, từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp…”, ông Nguyễn Quí Tiên - Hiệu trưởng Trường THPT Định Thành, cho biết.

Thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát tốt nên việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của thầy trò Trường THPT Ninh Quới (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) diễn ra rất thuận lợi. Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Quới, chia sẻ “Dù việc học tập liên tục bị gián đoạn, hoặc chuyển đổi hình thức từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại, nhưng với sự cố gắng của thầy lẫn trò, chất lượng học tập, ôn thi của trường đều đảm bảo. Không chỉ vậy, chúng tôi còn đặc biệt chú ý đến nhóm đối tượng HS yếu kém, học online không hiệu quả để tách ra thành nhóm riêng và áp dụng nhiều phương pháp hiệu quả để hỗ trợ các em ôn tập, theo kịp chương trình. Hiện tại, không khí ôn tập tại trường rất khẩn trương, quyết liệt. Mong rằng sự nỗ lực trong chặng tăng tốc này sẽ mang về kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới”.

Song song với việc dạy học phân hóa theo đối tượng HS, kèm cặp, giúp đỡ HS yếu kém, giáo viên bộ môn, chủ nhiệm còn theo sát kết quả học tập, những lỗ hổng kiến thức để kịp thời bổ trợ cho các em. Đồng thời, còn hướng dẫn các em các website, phần mềm hỗ trợ ôn thi chính thống để cọ xát thực tế.

Với những sáng tạo riêng trong tổ chức ôn luyện, cùng với sự chủ động, đồng lòng vượt khó của thầy và trò, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ đạt được những kết quả như mong đợi.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.