Giáo dục - Học Đường
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em đồng bào dân tộc: Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp
Với mục đích chuẩn bị tốt tiếng Việt cho trẻ trước khi bước vào lớp 1, đặc biệt là trẻ em người đồng bào dân tộc, các trường mẫu giáo, mầm non trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt...
Ngay từ đầu mỗi năm học, ngành Giáo dục đã chỉ đạo tất cả các trường mầm non, mẫu giáo phải xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các lớp Lá có kế hoạch cụ thể cho việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi, đặc biệt là trẻ em đồng bào dân tộc. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non (GDMN), nhất là GDMN ở những vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Chỉ tiêu đưa ra là phấn đấu 100% trẻ dân tộc được giáo viên giúp đỡ trong giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Việt.
![]() |
Giờ học của trẻ lớp Lá - Trường mẫu giáo Vàng Anh (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K |
Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu chỉ đạo các giáo viên khảo sát khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt của trẻ người dân tộc như: vốn từ, kỹ năng nói, hiểu và diễn đạt câu…, thống kê theo từng mức độ, từng nhóm trẻ để có kế hoạch tổ chức lồng ghép nội dung chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ vào các hoạt động giáo dục theo các chủ đề phù hợp. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ có biện pháp tăng cường tiếng Việt cho các em thông qua các hoạt động giáo dục hàng ngày như: giao tiếp, học thơ, ca, các trò chơi dân gian… Nói thì dễ, nhưng để hướng dẫn trẻ làm đúng, nói đúng theo giáo viên bằng tiếng Việt là cả một quá trình dài và “gian khổ”. Một giáo viên chia sẻ: Thường vào mỗi đầu năm học, các trẻ rất ngại giao tiếp, giáo viên nói thì các em không hiểu, các em nói thì giáo viên không biết nên rất khó hòa đồng. Tuy nhiên, do được động viên, gần gũi nên các em dần dần hòa nhập, phát biểu… Một trong những “bí quyết” của giáo viên nơi đây là tìm hiểu, học tiếng dân tộc (thường là tiếng Khmer) để nói cho các em hiểu. Từ đó hướng dẫn các em nói, hiểu được tiếng Việt.
Biện pháp được giáo viên áp dụng để trẻ người dân tộc phát triển nhanh khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt là thường xuyên dẫn dắt trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động hàng ngày. Chú ý biểu hiện của trẻ trong hoạt động giao tiếp để kịp thời giúp trẻ phát triển các kỹ năng nghe, hiểu, sử dụng từ, phát âm, hỏi và trả lời câu hỏi… Cuối mỗi chủ đề, giáo viên đánh giá chuẩn xác mức độ phát triển ngôn ngữ của trẻ để có cơ sở lập kế hoạch giáo dục tiếp theo. Theo dõi, phát hiện sớm những trẻ có khó khăn về ngôn ngữ, từ đó có biện pháp thích hợp để giúp đỡ trẻ. Bên cạnh đó, các trường cũng tăng cường và đa dạng hóa công tác tuyên truyền cho các bậc phụ huynh trong việc hỗ trợ tăng cường tiếng Việt cho trẻ 5 tuổi, trẻ dân tộc…
Với sự chuẩn bị chu đáo qua các biện pháp, giải pháp tăng cường tiếng Việt cho trẻ và sự tận tâm của đội ngũ giáo viên, hàng năm có hàng ngàn trẻ 5 tuổi có đủ “hành trang” bước vào lớp 1 cũng như phát triển toàn diện theo đúng tinh thần của chương trình GDMN.
CHÂU KHÁNH
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới