Giáo dục - Học Đường

Sĩ tử chia sẻ giải pháp ôn thi hiệu quả trong chặng cuối

Thứ Sáu, 17/06/2022 | 17:00

Thời gian đến ngày thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang bắt đầu được đếm ngược và chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là kỳ thi sẽ diễn ra. Trong giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng” này, mỗi sĩ tử sẽ có phương pháp ôn luyện riêng để đạt hiệu quả cao nhất. Hãy nghe họ chia sẻ “bí quyết” để cùng nhau vượt qua chặng cuối nhé các bạn 2k4!

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của cô, trò Trường THPT Giá Rai (TX. Giá Rai).

CHẮC KIẾN THỨC, VỮNG KỸ NĂNG

Về nội dung ôn luyện, hầu hết các sĩ tử đều có chung quan điểm là trong giai đoạn ôn “nước rút” - những ngày thời gian đếm ngược - thí sinh không nên ôn nhiều các dạng bài đòi hỏi vận dụng cao. Bởi lẽ, khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5, các bạn đã được thầy cô ôn tất cả các dạng vận dụng và vận dụng cao. Thế nên, giai đoạn này, thí sinh (TS) chỉ cần rà soát và ôn chắc lại kiến thức đã học trong sách giáo khoa. Nếu không xây dựng được kế hoạch ôn tập phù hợp trước đó, thời gian này các bạn chỉ chăm chăm ôn dạng vận dụng cao cho chặng cuối thì các bạn sẽ dễ dàng quên những kiến thức cơ bản về thông hiểu và nhận biết. Điều này sẽ khiến bạn phải hối tiếc khi dễ mắc lỗi sai và mất điểm ở những câu hỏi kiểm tra kiến thức cơ bản - câu dễ “ăn điểm” nhất.

Số khác lại “hiến kế” thêm, đó là ngoài kiến thức cơ bản, các TS cũng nên tập trung ôn luyện thêm các cách, “mẹo” về giải nhanh và rèn luyện kỹ năng bấm máy tính.

Về kỹ năng luyện đề, em Lê Hoàng Khanh (lớp 12L, THPT Chuyên Bạc Liêu, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Từ kỹ năng, kiến thức tích lũy được trong quá trình học tập, ôn luyện, em nhận thấy các bạn nên phân chia đề theo các mức và ôn luyện thuần thục theo việc phân tách độ khó. Với em, cách luyện đề cơ bản và tốt nhất là in ra số lượng đề lớn (từ 20 - 30 đề). Sau đó, các bạn không nên xử lý từng đề mà xử lý trên diện rộng từ 25 - 30 câu đầu của tất cả các đề, trong một quỹ thời gian do các bạn ấn định theo mục tiêu đặt ra. Việc này sẽ giúp chúng ta củng cố kỹ năng xử lý kiến thức nền tảng trong từ 3 - 5 phút, từ đó tiết kiệm thời gian cho các câu tìm kiếm điểm 8, 9, 10”.

Hoạt động ôn tập nhóm được học sinh khối 12 Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) duy trì thường xuyên vào những giờ ra chơi. Ảnh: Đ.K.C

XÂY DỰNG “CHIẾN THUẬT” TRONG GIẢI ĐỀ

Thế hệ 2k4 đã cho thấy tâm thế sẵn sàng đối diện với kỳ thi khi các bạn còn sắp xếp, so sánh mức độ tương đồng ở các bộ đề trong nhiều năm. Theo đó, các bạn cho rằng điểm chung trong đề thi thử hay thi thật cũng đều được sắp xếp theo “ma trận” độ khó tăng dần, vì vậy học sinh nên nắm bắt cơ hội ghi điểm ở những câu đầu tiên. Cụ thể, đề thi tốt nghiệp sẽ phân thành 4 mức (về độ khó) tương ứng với các mức điểm số có thể đạt: 7+ (mức tốt nghiệp), 8+, 9+ và mức 9,5+. Trong đó, khoảng 30 - 32 câu đầu của các đề là dạng câu dành cho đối tượng tốt nghiệp và mức 8+. Và dĩ nhiên, các TS phải rèn luyện nhuần nhuyễn ở mức này. Muốn chinh phục từ câu 33 (vận dụng cao) trở đi, các sĩ tử nên lưu ý các câu này sẽ có dạng chuyên đề giống nhau, nên ôn cùng lúc để quen dần, từ đó rút kinh nghiệm để xử lý nhanh, chính xác trong bài thi.

Em Trần Mỹ Ngân (lớp 12A1, Trường THPT Ngan Dừa, huyện Hồng Dân) cũng chia sẻ kinh nghiệm làm đề hiệu quả của bản thân chính là không bao giờ giữ sạch đề. Theo đó, khi làm đề, Ngân thường gạch chân dưới những từ khóa, con số quan trọng và tập trung giải quyết chúng, điều này giúp bản thân không bị rối trí bởi nhiều thông tin quan trọng đưa ra trong đề. Qua đó, có thể áp dụng cho việc ôn luyện nước rút đối với tất cả các môn.

Các sĩ tử cho rằng mỗi môn sẽ có phương pháp ôn tập riêng, điều quan trọng chính là việc sắp xếp quỹ thời gian, nội dung ôn của từng người. Đơn cử như môn Toán, các bạn 2k4 khuyên nên ôn các công thức về lãi suất, công thức tính nhanh về thể tích, lý thuyết về phần đa diện, cách dùng chỉnh hợp và tổ hợp, tranh thủ đọc lại các ví dụ chính… Hay môn Văn thì nên ôn trọng tâm các văn bản như: Chiếc thuyền ngoài xa, Vợ nhặt, Vợ chồng A Phủ, Người lái đò sông Đà… Với mỗi bài cần xây dựng một mở bài chung, một kết bài chung sao cho ấn tượng, lôi cuốn, theo mạch cảm xúc. Với môn Hóa, các sĩ tử nên tích cực rèn các mệnh đề 8+, rà soát lại lý thuyết chương polime, cacbohyrat, đại cương kim loại, chú ý các thao tác thí nghiệm, cũng như các vấn đề hóa học thực tiễn…

Và điều quan trọng nhất trong giai đoạn đếm ngược này, chính là các sĩ tử không nên học bài quá khuya, chú ý bổ sung các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết và bố trí thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để đảm bảo sức khỏe, tâm lý, tránh gây áp lực không đáng có cho bản thân trước kỳ thi.

THƯ CÁC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.