Giáo dục - Học Đường
Sáng kiến kinh nghiệm phải thật sự là... sáng kiến
Tính đến cuối tháng 5/2016, toàn ngành Giáo dục có 10.234 công chức, viên chức, người lao động và hơn 2/3 trong số ấy là giáo viên. Nếu làm một phép thống kê đơn giản thì hàng năm toàn ngành có hơn 9.000 sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) được “ra đời”. Sẽ đáng quý biết bao nếu con số “biết nói” này có thể ứng dụng vào thực tiễn giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Thế nhưng “rừng” SKKN này lại trở thành nỗi “kinh hãi” của nhiều người và gây lãng phí không ít tiền của.
Theo Nghị định 56 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức, một trong những tiêu chí để được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì mỗi viên chức phải có ít nhất một công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc SKKN được áp dụng, mang lại hiệu quả trong thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được các cấp thẩm quyền công nhận. Thế là SKKN đã trở thành một tiêu chí không thể thiếu để các trường đánh giá, xếp loại giáo viên. Cũng vì sợ bị xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ”, nhiều giáo viên phải ép lòng cho ra đời những SKKN theo kiểu “chém gió”, thiếu tính ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy.
Một giáo viên tiểu học than thở: “Cũng vì căn bệnh thành tích mà mỗi đầu năm học, dù chưa biết thực tế giảng dạy ra sao, lực học học sinh thế nào…, giáo viên chúng tôi phải ép lòng đăng ký đề tài SKKN (dù cuối học kỳ I mới nộp sáng kiến). Vậy là nghĩ đại cho xong. Cũng có giáo viên sau khi đăng ký đề tài xong, sau quá trình giảng dạy phát sinh nhiều ý tưởng mới liền xin đổi thì bị lãnh đạo “quạt” cho một trận. Thế là “tắt lửa”, chẳng còn thiết tha gì nữa…”.
Một anh bạn đồng nghiệp của tôi bữa nọ nói vui: “Tới “mùa” chuẩn bị nộp SKKN là cô tôi lại “hốt bạc” nhờ vài thao tác “copy”, “paste” trên mạng Internet. Vì cô bảo nhiều đồng nghiệp của cô không rành công nghệ thông tin nên “gặp khó” trong việc “tra cứu” tài liệu hỗ trợ viết SKKN (mà nói trắng ra là “đạo” ý tưởng SKKN của người khác), vì vậy đã “nhờ” cô làm”.
Cách đây không lâu, trong phần đánh giá chung về hội thi Giáo viên giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2015 - 2016, một cán bộ Sở GD-ĐT bày tỏ lo ngại khi nhiều SKKN trùng ý tưởng với các SKKN trên mạng, một số SKKN có nhiều phông chữ trên cùng một bài và nhiều câu, từ, đoạn văn… trùng lắp, dư thừa một cách khó hiểu.
Viết SKKN từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của giáo viên cũng là nỗi “kinh hãi” của nhiều cán bộ ngành Giáo dục khi mà hàng năm SKKN lại “ồ ạt tràn về như nước lũ”. Vì áp lực thời gian, nhiều cán bộ cũng đành nhắm mắt cho qua và hệ quả sau thẩm định là các SKKN thi nhau “đắp chiếu” gây lãng phí không biết bao nhiêu tiền của, công sức!
Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành Giáo dục cần khắt khe hơn với SKKN, để sáng kiến đúng thực chất, bên cạnh chú ý đến việc “chọn mặt gửi vàng” để đánh thức lòng tự trọng của người thầy để các SKKN thật sự phát huy hiệu quả.
THƯ CÁC
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới