Giáo dục - Học Đường
“Rối” với đề thi… minh họa
Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đề thi minh họa của 8 môn thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2015, ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức cho các bộ môn nghiên cứu, đánh giá… làm cơ sở giúp giáo viên và học sinh nắm vững cấu trúc, mức độ của đề thi. Nhìn chung, so với các năm trước thì mức độ “khó” của đề thi năm nay cao hơn.
![]() |
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 tại Hội đồng coi thi Trường THPT Phan Ngọc Hiển. Ảnh: C.K |
Theo phân tích của các giáo viên, đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Riêng đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục được ra theo hướng mở. Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: đọc hiểu và làm văn; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm. Đề thi các môn Ngoại ngữ có 2 phần: viết và trắc nghiệm; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm…
Cô Nguyễn Thị Hằng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bạc Liêu cho biết: “So với mọi năm thì đề minh họa của Bộ GD-ĐT cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 khó hơn, đòi hỏi kỹ năng làm bài của thí sinh cũng cao hơn. Đơn cử như môn Toán, trước đây 1 câu có 2 ý, nếu làm đúng thí sinh sẽ được 0,5 điểm. Theo đề minh họa thì 1 câu có đến 4 ý nhưng thí sinh chỉ được có 0,25 điểm. Như vậy, không chỉ đòi hỏi thí sinh phải vận dụng hết kiến thức mà kỹ năng làm bài, trình bài… cũng rất quan trọng. Vì thế, hiện nay các giáo viên rất lo lắng nếu các em không cẩn thận sẽ rất dễ bị mất điểm”.
Trước tình hình trên, ngành Giáo dục đã tổ chức 8 cuộc họp bàn định hướng ôn thi THPT quốc gia 2015 theo môn học với các Hội đồng bộ môn của 8 môn thi gồm: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh. Tại các cuộc họp này, trên 450 lượt cán bộ quản lý và giáo viên thuộc các trường THPT, các trung tâm GDTX đã trao đổi, bàn bạc và đi đến thống nhất các nội dung chủ yếu: phải đi sâu phân tích, đánh giá đề minh họa, làm cơ sở giúp giáo viên nắm vững cấu trúc, mức độ của đề thi. Từ đó, định hướng cho các đối tượng học sinh xác định được các câu hỏi, bài tập cần tập trung ôn tập và cách thức, biện pháp ôn tập đạt hiệu quả cao nhất theo khả năng của học sinh ở từng môn đăng ký dự thi.
Trên cơ sở đó, các tổ bộ môn phải tổ chức thiết kế các kiểu - dạng câu hỏi, bài tập theo cấu trúc đề thi minh họa để ôn luyện cho học sinh. Ngoài ra, phải xác định rõ phạm vi, mức độ kiến thức, kỹ năng môn học cần ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ngay sau khi có kết quả thi thử, phải tổ chức việc sửa bài và rút kinh nghiệm để giúp từng học sinh khắc phục các lỗi mắc phải trong bài làm, đồng thời tiếp tục lấp các lỗ hổng về kiến thức, kỹ năng cho các em trong thời gian ôn tập còn lại…
Thời gian còn lại không nhiều, vì thế các trường đang tập trung việc ôn tập kiến thức, kỹ năng làm bài cho các em học sinh với tinh thần cao nhất. Với sự chuẩn bị chu đáo ấy, tin rằng các thí sinh sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, tâm lý vững vàng để vượt vũ môn.
CHÂU KHÁNH
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới