Giáo dục - Học Đường

Phụ huynh vất vả tìm mua sách giáo khoa

Thứ Tư, 10/08/2022 | 15:20

Thời điểm này đã là trung tuần tháng 8, cũng là thời gian phụ huynh bắt đầu mua sách giáo khoa (SGK) và các dụng cụ học tập khác để chuẩn bị cho con em mình bước vào năm học mới 2022 - 2023. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều phụ huynh, nhất là các phụ huynh có con em học chương trình cũ thì họ gặp rất nhiều khó khăn khi tìm mua SGK vì các nhà sách không dám nhập hàng.

Theo lộ trình của Bộ GD-ĐT, năm học 2022 - 2023, Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 sẽ tiếp tục được triển khai đối với các khối lớp 3, lớp 7 và lần đầu tiên được triển khai ở cấp THPT đối với khối lớp 10. Vì thế, các khối lớp còn lại như khối lớp 4 và 5 của cấp tiểu học; khối lớp 8 và 9 của cấp THCS và khối lớp 11 và 12 của cấp THPT vẫn được dạy và học theo chương trình trước đây (chương trình cũ).

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số nhà sách trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: Nhà sách Trần Phú, Nhà sách Hai Bà Trưng… thì những bộ SGK của Chương trình GDPT mới của các khối lớp 1, 2, 6 được bày bán khá nhiều. Riêng đối với các bộ SGK của những khối lớp 3, 7, 10 theo Chương trình GDPT mới thì vẫn chưa thấy xuất hiện trên kệ trưng bày. Đặc biệt, bộ SGK của các khối lớp vẫn còn học theo chương trình cũ thì lại khan hiếm. Một phụ huynh trên địa bàn Phường 5 tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi mua sắm chuẩn bị cho con vào năm học mới, cho biết: “Tôi đã đến nhiều nhà sách trên địa bàn TP. Bạc Liêu để tìm mua bộ SGK lớp 4 cho con mình, nhưng tìm ở đâu cũng không thấy. Khi hỏi người bán thì được biết nguyên do là khối lớp 4 học theo chương trình cũ năm nay nữa rồi thôi, năm sau sẽ học Chương trình GDPT mới nên họ không dám nhập về nhiều, vì nếu bán không hết năm sau sẽ không bán được nữa”.

Phụ huynh mua sách giáo khoa và dụng cụ học tập tại Nhà sách Trần Phú để chuẩn bị cho con em bước vào năm học 2022 - 2023. Ảnh: C.K

Tương tự như trường hợp trên, một phụ huynh có con học lớp 9 cũng rất vất vả khi tìm mua SGK cho con mình. Trước thực trạng này, nhiều phụ huynh đang rất lo lắng khi năm học mới sắp đến nhưng họ không mua được SGK cho con.

Còn đối với các bộ SGK lớp 10 của Chương trình GDPT mới lần đầu tiên được áp dụng ở cấp THPT, phụ huynh lại càng lo lắng. Một phụ huynh trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi có con chuẩn bị vào lớp 10, cho biết: “Hiện tại dù muốn mua SGK cho con nhưng tôi không thể mua được vì chưa thấy ở đâu bán nên tôi rất lo. Do học theo chương trình mới nên nhà trường khuyến khích phụ huynh đăng ký, rồi trường mua dùm nên chưa biết giá bao nhiêu, mà nghe nói là hơn 1 triệu đồng/bộ”.

Theo Quyết định 442 ngày 28/1/2022 và Quyết định 692 ngày 11/3/2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 10 sử dụng trong các cơ sở GDPT, các bộ SGK lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo sẽ được đưa vào giảng dạy trên cả nước từ năm học 2022 - 2023.

Theo tìm hiểu, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã công bố giá bán lẻ của 2 bộ sách trên. Theo đó, về cơ bản bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống có 15 đầu sách chính thức và 12 đầu sách chuyên đề học tập (chưa bao gồm sách của môn Tiếng Anh), nếu mua đủ bộ thì số lượng đầu sách sẽ rất nhiều vì các môn như Toán, Ngữ văn đều có 2 tập. Bộ sách Chân trời sáng tạo cũng có số lượng đầu sách tương tự.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.