Giáo dục - Học Đường

Phụ huynh băn khoăn khi chuyển đổi quản lý các lớp THCS chất lượng cao

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 15:51

Đã hơn 2 tuần trôi qua, kể từ ngày Sở GD-ĐT có thông báo chính thức về việc chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao trong Trường THPT Chuyên Bạc Liêu về Trường THPT Bạc Liêu (gọi tắt là trường công lập), nhưng rất nhiều phụ huynh vẫn bày tỏ sự băn khoăn trước quyết định này. Không riêng gì những phụ huynh có con em đang theo học tại các lớp thí điểm, mà ngay cả phụ huynh có con chuẩn bị dự tuyển vào lớp 6 cũng đang phân vân có nên cho con tham gia ứng tuyển.

Học sinh các lớp THCS chất lượng cao năm học 2023 - 2024 tham gia hoạt động ngoại khóa tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu. Ảnh minh họa: P.V

Một phụ huynh ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Theo tôi được biết thì chỉ có hơn 10 giáo viên tham gia giảng dạy các lớp THCS chất lượng cao được tuyển chọn trước đó chuyển về trường công lập, trong đó đã có 2 giáo viên phụ trách môn phụ. Với lực lượng “mỏng” như thế liệu có thể đảm đương nổi 9 lớp (với 318 học sinh ở các lớp 6, 7, 8 năm học 2023 - 2024) cũ chuyển về và dự kiến thêm 3 lớp mới (với hơn 100 học sinh) sắp tuyển. Điều làm tôi cũng như nhiều phụ huynh đau đầu nhất là năm nay con chúng tôi vào lớp 9 (giai đoạn cực kỳ quan trọng trước khi chuyển cấp), học chương trình mới hoàn toàn. Trong khi đó, nếu các thầy cô cấp 3 trường công lập xuống tăng cường hỗ trợ, thì liệu rằng cả thầy lẫn trò có cập rập khi mà hiện nay một số thầy cô vẫn chưa được tiếp cận, tập huấn chương trình, sách giáo khoa mới THCS?!

Phụ huynh D.P (Phường 8, TP. Bạc Liêu) cũng bày tỏ quan điểm: “Dẫu rằng trong tinh thần thông báo, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo, quản lý kế hoạch giáo dục, đánh giá chất lượng, tổ chức kiểm tra năng lực học tập…; trong đó, việc bố trí giáo viên giảng dạy, tổ chức dạy học đối với các lớp này sẽ được duy trì ổn định như trong thời gian thực hiện thí điểm tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu trước đây… nhưng vẫn không thể trấn an được phụ huynh chúng tôi. Nên tôi chọn giải pháp an toàn là không cho con tham gia ứng tuyển lớp 6 chất lượng cao năm học 2024 - 2025”.

Xuất phát từ thực tế ấy, có ý kiến cho rằng tại sao không chuyển các lớp này cho một trường THCS nào đó trên địa bàn để thuận lợi cho việc quản lý, giảng dạy. Một số phụ huynh còn đề xuất nếu đơn vị THCS tiếp nhận thiếu cơ sở vật chất, hạ tầng, có thể sử dụng cơ sở hiện tại (kế trường công lập) làm cơ sở 2.

Băn khoăn vẫn còn đó và hiện tại câu chuyện dài này đang trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi của các phụ huynh có con em đã, đang và sẽ theo học ở các lớp THCS chất lượng cao.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.