Giáo dục - Học Đường
Phát triển ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non: Hoạt động bổ ích, ý nghĩa!
Nhằm đánh giá đúng thực trạng, cũng như đề xuất những giải pháp hữu hiệu trong việc thiết kế các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, vừa qua ngành Giáo dục các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hội thảo “Phát triển ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội (KNXH)” cho trẻ mầm non (MN). Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
Hoạt động giáo dục phát triển ngôn ngữ, tình cảm, KNXH của cô trò Trường mầm non Tuổi Thơ (TX. Giá Rai). Ảnh: Đ.K.C
Có thể nói, việc phát triển ngôn ngữ, tình cảm và KNXH chính là tiền đề quan trọng cho việc học và phát triển toàn diện của trẻ sau này. Theo nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục, các năng lực tình cảm và xã hội có mối quan hệ chặt chẽ với kết quả học tập, cũng như khả năng cải thiện ở trẻ. Đó là nền tảng vững chắc cho sự phát triển về nhận thức, khả năng tham gia hiệu quả vào các công việc nhóm, hay trách nhiệm của trẻ với xã hội. Khi trẻ có ý thức rõ ràng và tích cực về bản thân mình, trẻ sẽ tự chủ, tự tin hơn về bản thân mình. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trẻ sẽ biết quan tâm đến người khác trong giao tiếp, biết thông cảm, sẻ chia và tôn trọng. Cũng theo các chuyên gia, nếu trẻ không đạt được sự phát triển về ngôn ngữ, tình cảm, KNXH tối thiếu vào khoảng 6 tuổi, trẻ có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sau này.
Trên thực tế, chương trình giáo dục MN được triển khai đại trà trên toàn quốc dù đã phát huy được sự linh hoạt, sáng tạo của giáo viên, cũng như tính tích cực, chủ động ở trẻ (trẻ được tham gia nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực về nhận thức, ngôn ngữ, thể chất, tình cảm, thẩm mỹ, KNXH…) nhưng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Đó là việc tổ chức hoạt động giáo dục KNXH cho trẻ MN của giáo viên còn lúng túng trong xác định nội dung, phương pháp truyền đạt… nên nhiều trẻ còn đánh bạn, tranh giành đồ chơi hoặc chơi một mình, không biết sẻ chia với bạn và mọi người xung quanh; nhiều trẻ còn có biểu hiện e dè, thậm chí sợ hãi mỗi khi gặp người lạ…
Bởi vậy, để từng bước nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN tại địa phương, Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đã tổ chức hội thảo “Phát triển ngôn ngữ, tình cảm và KNXH” cho trẻ MN với hơn 120 đại biểu là cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên các trường MN tham gia. Bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá thực trạng chung về tổ chức hoạt động “Phát triển ngôn ngữ, tình cảm và KNXH” trên địa bàn, các đơn vị còn tích cực thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về: công tác quản lý, chỉ đạo giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục có liên quan, cũng như việc xây dựng các hoạt động giáo dục cụ thể trong quá trình giảng dạy… Ngoài ra, các đại biểu còn được “mục sở thị” thông qua việc dự giờ 2 hoạt động giáo dục về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, tình cảm và KNXH do Trường MN Sao Mai và Trường MN Mai Vàng thực hiện.
Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình cũng vừa tổ chức hội thảo “Phát triển ngôn ngữ, tình cảm và KNXH” cho trẻ MN tại Trường mẫu giáo Hoa Sen. Theo đó, 7 báo cáo tham luận của các trường MN, mẫu giáo trong huyện đã thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn giáo viên tổ chức thực hiện có hiệu quả ở 2 lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và phát triển tình cảm, KNXH ở trẻ. Ngoài ra, các đại biểu còn tham quan thực tế việc thiết kế môi trường giáo dục của Trường MG Hoa Sen. Sau hội thảo cấp huyện, các trường sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức hội thảo cấp trường nhằm đề ra các giải pháp tích cực trong việc thiết kế các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Trước đó, tại Trường MN Tuổi Thơ, Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai cũng tổ chức hội thảo này với sự tham gia của hơn 100 cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên các trường MN trên địa bàn. Nhiều tham luận ý nghĩa, bổ ích, phản ánh đúng thực trạng chung của 2 hoạt động ở lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, tình cảm, KNXH được các đại biểu sẻ chia, trao đổi. Nhiều tham luận còn nêu những đề xuất, kiến nghị xác đáng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và giúp nhiều đơn vị tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện…
Hội thảo không chỉ là hoạt động bổ ích, ý nghĩa, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN trên địa bàn tỉnh mà còn tạo nền tảng, tiền đề vững chắc cho các bậc học của trẻ sau này.
Kim Trúc
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới