Giáo dục - Học Đường

Ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Năm học 2015 - 2016 có nhiều nét mới trong dạy và học

Thứ Bảy, 19/09/2015 | 16:49

Khởi động năm học mới với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, tâm huyết; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt chỉ tiêu… nhưng ngành Giáo dục tỉnh vẫn sẵn sàng tâm thế để đối mặt với những khó khăn, thách thức mới. Đặc biệt, với những nét mới của năm học 2015 - 2016, đòi hỏi ngành Giáo dục phải phấn đấu hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Về vấn đề này, ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết:

Ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT

Năm học 2015 - 2016, nhìn chung cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ phòng kiên cố còn thấp (phòng cấp 4 trở lên chỉ chiếm trên 30%). Bên cạnh đó, hầu hết các trường học chưa có phòng đầy đủ để dạy bán trú, học 2 buổi/ngày. Chẳng hạn như mẫu giáo 5 tuổi, học chương trình giáo dục mầm non mới phải học 2 buổi/ngày, song do ngành thiếu phòng, nên còn trên 100 lớp chưa học được 2 buổi/ngày. Mặc dù thời gian gần đây được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, nhưng so với ngành thì nhu cầu phòng còn thiếu khá nhiều.

Bên cạnh đó, phòng chức năng cũng còn thiếu, nhất là ở các điểm lẻ. Ngoài ra, ngành còn phải đối diện với khó khăn về quỹ đất dành cho giáo dục. Hiện tại, quỹ đất chủ yếu dùng để xây phòng học, nên các trường còn thiếu sân chơi, bãi tập để triển khai các hoạt động giáo dục thể chất, giáo dục ngoài giờ lên lớp. Vì vậy, nhiều đơn vị khó có thể đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, ngành cũng cố gắng khắc phục khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

PV: Để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, năm học mới này ngành sẽ chú trọng thực hiện điều gì, thưa ông?

Ông Trác Văn Đây: Ngoài việc giáo dục tri thức thì ngành sẽ đặc biệt coi trọng và nâng chất hoạt động giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, thể chất, ý thức tự học, rèn luyện của học sinh. Hoạt động này hàng năm vẫn có nhưng năm nay được đưa lên hàng đầu để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh quán triệt, bởi đạo đức là gốc, là nền tảng nuôi dưỡng và phát triển con người. Nếu các trường làm tốt vấn đề này thì sẽ có nền nếp, mà có nền nếp thì chất lượng giáo dục sẽ đi lên.

PV: Xin ông cho biết, trong nhiệm vụ, phương hướng năm học 2015 - 2016 có những điểm gì mới so với các năm học trước?

Ông Trác Văn Đây: Nét mới trong năm học này là Sở GD-ĐT chỉ đạo sâu hơn, hiệu quả và toàn diện hơn việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học tập của học sinh; phân công chuyên môn phù hợp với năng lực của giáo viên.

Công tác bàn giao học sinh giữa giáo viên chủ nhiệm cũ, giáo viên những bộ môn quan trọng (Văn, Toán, Anh văn) với giáo viên chủ nhiệm mới cũng được đổi mới. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm cũ, giáo viên bộ môn quan trọng sẽ nhận xét cụ thể đối với những học sinh cá biệt, yếu kém để giáo viên chủ nhiệm mới lưu ý, giúp đỡ. Công tác bàn giao trong năm nay còn có sự chứng kiến của phụ huynh để họ biết được con mình có khiếm khuyết gì để cùng nhà trường khắc phục.

Một nét mới nữa là năm nay toàn ngành sẽ thực hiện tốt 3 mặt trong hoạt động kiểm tra, đánh giá. Thứ nhất, đánh giá đúng kết quả rèn luyện, học tập của học sinh. Thực tế là thời gian vừa qua học sinh được công nhận hoàn thành chương trình THCS rất cao, nhưng thi tuyển vào lớp 10 thì mới thấy chất lượng không cao; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học cao, nhưng lên lớp 6, kết quả xếp loại học kỳ I có sự chênh lệch khá nhiều, nên năm nay tập trung đánh giá đúng kết quả rèn luyện, học tập của học sinh.

Thứ hai, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của giáo viên đến phân loại đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ của trường học. Phần lớn giáo viên đều được đánh giá là khá giỏi, giáo viên trên chuẩn nhiều nhưng chất lượng thực tế chưa tương xứng, nên năm học này sẽ đánh giá một cách chính xác.

Để làm tốt hai hoạt động trên thì cần tăng cường hoạt động thứ ba là công tác thanh tra của Sở, kiểm tra của phòng và tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự kiểm tra, tự chấn chỉnh của các đơn vị trường học; kịp thời xử lý, chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém đã được phát hiện sau thanh tra, kiểm tra.

PV: Ông có thể cho biết thêm, để làm tốt 3 mặt trong hoạt động kiểm tra, đánh giá như đã nói, thì ngành đã có kế hoạch gì?

Ông Trác Văn Đây: Muốn làm tốt những điều này, năm nay công tác thi đua sẽ được đổi mới. Theo đó, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 chuẩn bị năm học mới, các trường xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới theo chỉ đạo của Sở, đưa ra tiêu chí thi đua. Sau đó, trường tự kiểm tra, đánh giá và đối chiếu với yêu cầu của Sở về những mặt đạt được để phát huy và khắc phục mặt hạn chế. Giai đoạn 2 sẽ đánh giá kết quả thi đua của học kỳ 1. Tương tự, giai đoạn 3 sẽ đánh giá kết quả thi đua của học kỳ 2.

PV: Xin cảm ơn ông!

KIM TRÚC

(thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.