Giáo dục - Học Đường

Ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: “Đề án giáo dục chất lượng cao kích thích giáo viên và học sinh không ngừng phấn đấu”

Thứ Hai, 11/08/2014 | 17:21

Ngoài điều kiện về trường lớp, vấn đề phụ huynh quan tâm nhiều nhất vào thời điểm này là Đề án giáo dục chất lượng cao (gọi tắt là Đề án) được Sở GD-ĐT nhân rộng cho các huyện. Liên quan đến Đề án này, ông Trác Văn Đây - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

Ông Trác Văn Đây, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT

Sự ra đời của Đề án nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển đồng bộ, tích cực nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh nhà, sớm đưa Bạc Liêu thoát khỏi vùng trũng về chất lượng giáo dục. Qua 3 năm triển khai thí điểm trên địa bàn TP. Bạc Liêu cho thấy, chất lượng giáo dục ở các lớp chất lượng cao (CLC) được đánh giá tốt. Kể từ năm học 2014 - 2015, Sở GD-ĐT bắt đầu triển khai nhân rộng loại hình giáo dục này cho các huyện. Theo đó, mỗi huyện đều có 1 trường được chọn triển khai cho khối tiểu học (TH) và 1 trường cho khối THCS.

Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT sẽ chuyển giao nội dung chương trình 3 năm học: 2015 - 2016, 2016 - 2017 và 2017 - 2018 cho các huyện theo hai cấp học trên. Chương trình này chỉ dành cho các lớp CLC. Mỗi huyện sẽ tuyển 2 lớp cho khối TH, mỗi lớp không quá 30 em, cấp THCS 35 em/lớp. Khối TH bắt đầu từ lớp 3 và THCS bắt đầu từ lớp 6. Điều kiện để được thi vào lớp này phải là học sinh giỏi. Hình thức tuyển thông qua thi tuyển do Sở GD-ĐT ra đề, chọn thí sinh có điểm số từ cao xuống thấp. Trong hai ngày (15 - 16/8), các huyện sẽ đồng loạt tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp này.

Riêng TP. Bạc Liêu, Sở chọn Trường TH Phùng Ngọc Liêm triển khai 3 lớp CLC, cũng bắt đầu từ lớp 3. Cấp THCS triển khai tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, tuyển lấy 3 lớp 6 với 105 học sinh, việc thi tuyển đã tổ chức xong. Sau 3 năm thí điểm trên địa bàn thành phố, Trường TH Phùng Ngọc Liêm năm nay đã có học sinh lớp 5 CLC, còn ở Trường THPT Chuyên đã có học sinh lớp 8 CLC.

Với việc nhân rộng đề án này, mỗi năm Sở GD-ĐT sẽ sơ kết và tổng kết để rút kinh nghiệm. Chương trình chuẩn sẽ tiếp tục chuyển giao cho các huyện, thành phố theo đúng lộ trình. Sở GD-ĐT chỉ đạo, các huyện, thành phố cũng phải sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm đối với lớp CLC trên địa bàn mình.

* Bà Lý Kim Nguyên (phường 8, TP. Bạc Liêu) hỏi: Chương trình CLC có gì khác so với chương trình đại trà? Học sinh ở các lớp này được hưởng quyền lợi gì và các khoản đóng góp ra sao?

Ông Trác Văn Đây: Sách giáo khoa đại trà vẫn được sử dụng cho lớp CLC. Phần chương trình nâng cao sẽ do Sở GD-ĐT biên soạn, giao cho nhà trường phát riêng cho lớp CLC. Chương trình học không làm quá tải cho học sinh mà phần nâng cao, mở rộng chủ yếu dựa trên nền tảng kỹ năng và kiến thức mà học sinh đã được học. Nội dung chương trình phù hợp với lịch học 2 buổi/ngày, kiến thức và kỹ năng tính toán đa dạng, học sinh tiếp cận được nhiều phương pháp luận giải hơn. Với thời lượng chương trình và kiến thức như vậy, khi các em lên THCS, THPT sẽ phát huy tốt năng khiếu của mình, có khả năng đậu cao ở các kỳ thi học sinh giỏi, kể cả thi đại học. Và mục đích tối ưu của Đề án nhằm phát huy học sinh năng khiếu cho tỉnh càng nhiều càng tốt. Ở các lớp CLC, học sinh được miễn học phí.

* Nhiều phụ huynh trong tỉnh hỏi: Để thi đậu vào lớp CLC, học sinh phải chuẩn bị những gì? Nếu đang học lớp CLC ở cấp tiểu học, khi lên lớp CLC THCS có phải thi tuyển? Trong quá trình học, nếu kết quả học tập sa sút thì có bị loại?

Ông Trác Văn Đây: Nếu được bổ sung kiến thức, kỹ năng và phương pháp giải toán, viết văn… ngoài chương trình đại trà thì có thể đậu lớp CLC. Kết thúc chương trình CLC ở cấp TH, khi lên THCS học sinh vẫn phải thi tuyển. Trong quá trình học, các em vẫn có thể bị loại ra khỏi lớp CLC nếu kết quả học tập rớt xuống trung bình…

Đề án quy định, ngay cả giáo viên giảng dạy lớp CLC cũng phải có trình độ vượt trội, phải qua sát hạch kiến thức do Sở GD-ĐT tổ chức. Qua đánh giá, xếp loại hàng năm, nếu giáo viên đó lười cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức, chậm thay đổi phương pháp giảng dạy… vẫn bị chuyển đi nơi khác và được thay thế bằng giáo viên giỏi, năng động từ các trường khác chuyển về. Do đó, ở lớp CLC, cả giáo viên và học sinh đều phải vận động và không ngừng phấn đấu.

Tấn Đạt (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.