Giáo dục - Học Đường
Nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là mục tiêu hàng đầu của ngành Giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đây cũng là một trong những tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới. Vì thế, không chỉ riêng ngành Giáo dục mà các địa phương cũng đang ra sức thực hiện mục tiêu này.
![]() |
Trường tiểu học Hòa Bình A - một trong những trường đạt chuẩn quốc gia của huyện Hòa Bình. Ảnh: C.K |
Tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 117/289 trường đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, chiếm tỷ lệ 40,48%. Trong đó, tỷ lệ phòng học đạt chuẩn cấp III chiếm 64,23%, tương đương 2.625/4.087 phòng. |
Bên cạnh việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng kiên cố hóa và hiện đại, ngành Giáo dục còn tập trung chỉ đạo các trường thực hiện nhiều biện pháp như: quy hoạch cán bộ quản lý đủ trình độ năng lực xây dựng trường đạt chuẩn, chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh, huy động nguồn lực xã hội hóa… Riêng các trường cũng xây dựng lộ trình cụ thể để đạt các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia bằng cách tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp… Sau khi được công nhận đạt chuẩn thì phải tiếp tục giữ vững và phát huy chất lượng giáo dục.
Có thể khẳng định, trường chuẩn quốc gia có tác dụng to lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo điều kiện tốt cho học sinh tu dưỡng trong môi trường sư phạm. Phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia vì thế ngày càng được đẩy mạnh ở các trường học, các địa phương. Theo ngành Giáo dục, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 98/289 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 33,91%. Trong đó, có 34/78 trường mẫu giáo, mầm non, đạt tỷ lệ 43,58%; 39/158 trường tiểu học, đạt tỷ lệ 30,46%; 23/63 trường THCS, đạt tỷ lệ 36,5% và 2/20 trường THPT, đạt tỷ lệ 10%. Có 4 trường mầm non và 1 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II. So với cùng kỳ năm học trước, số trường đạt chuẩn quốc gia tăng 15 trường. Đây là con số khá ấn tượng, ghi nhận sự nỗ lực của ngành Giáo dục và các địa phương.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số trường chuẩn quốc gia được công nhận giai đoạn đầu, qua thời gian, cơ sở vật chất xuống cấp, nếu không được quan tâm đầu tư kịp thời thì có nguy cơ “rớt chuẩn”. Vì thế, để công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt kế hoạch, cần xác định đây là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền cần xây dựng chương trình, kế hoạch về xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn. Việc xây dựng trường chuẩn cần thực hiện theo lộ trình từng năm, từng cấp học. Quá trình xây dựng cơ sở vật chất cần tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, sự ủng hộ của nhân dân. Các địa phương cần quan tâm hơn đến việc mở rộng diện tích trường bằng cách vận động nhân dân hiến đất, đầu tư kinh phí cho các trường, tăng cường hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục… Bởi xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ đơn thuần là để đạt tiêu chí của phong trào xây dựng nông thôn mới, mà còn góp phần tạo môi trường tốt cho hoạt động giáo dục toàn diện các thế hệ tương lai.
CHÂU KHÁNH
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới