Giáo dục - Học Đường

Những ngày xuân ý nghĩa của học trò

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 14:51

Hai tuần được nghỉ Tết cổ truyền của dân tộc là những ngày xuân thật ấm áp, ý nghĩa với học trò của Bạc Liêu. Bởi, các em không chỉ được tham gia hầu khắp các hoạt động xuân, cùng trải nghiệm, lan tỏa những mỹ tục của ngày Tết, mà còn có khoảng thời gian dài để cùng gia đình về quê xa đoàn viên cùng ông bà, tri ân thầy cô giáo cũ…

Các em học sinh thích thú trải nghiệm “Chợ quê ngày Tết” tại TP. Bạc Liêu.

Cùng gìn giữ những mỹ tục

Tranh thủ kỳ nghỉ Tết dài, trước khi đưa các con về huyện Phước Long đón Tết cùng ông bà, chị Hồng Ny (Phường 5, TP. Bạc Liêu) đã cho các con được trải nghiệm không khí “Chợ quê ngày Tết”. Ba mẹ con cùng diện những chiếc áo dài, áo bà ba ghi lại những khoảnh khắc kỷ niệm đầu xuân mới bằng những bộ ảnh đậm chất “cây nhà lá vườn” do “phó nháy” ba thực hiện. Nhìn hai con, một bé tiểu học, một bé mầm non mắt sáng bừng, phấn khích khi được trải nghiệm đi cầu khỉ, xem gói bánh tét, nướng bánh dân gian… mà lòng chị rộn lên những niềm vui. Vừa cho con xem, chị vừa giảng giải từng loại bánh mứt ngày Tết và những phong tục tập quán trong mấy ngày tư ngày tết để con hiểu hơn về những mỹ tục dân tộc mình.

Đã 2 năm thất hứa cùng ông bà ngoại đón Tết ở quê, năm nay em Trần Xuân Tươi (học sinh lớp 11, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) phụ cha mẹ dọn dẹp nhà cửa sớm để về TX. Giá Rai dành cho ông bà ngoại sự bất ngờ. “Quê cha em tận Nam Định, ông bà nội đã mất hết rồi, đường về quê quá xa nên gia đình cũng ít khi về ngoài ấy đón Tết. Em chỉ còn ông bà ngoại ở TX. Giá Rai nên năm nay anh chị em hẹn  hò cùng các cậu, dì tập trung về nhà ngoại để gói bánh tét, tìm lại cảm giác ấm nồng bên bếp lửa canh nồi bánh đón giao thừa. Đây sẽ mãi là kỷ niệm đẹp, khó quên khi em nhớ về ngày Tết cổ truyền cùng đại gia đình bên ngoại”.

Còn với chị em Bích Ngọc (học sinh THPT, TP. Bạc Liêu) thì đây là một mùa xuân thật sự ý nghĩa khi đã hơn 5 năm gia đình em với được về Ninh Bình thăm lại quê cha đất tổ. “Cảm xúc của em thật thiêng liêng, khó tả khi được đi từng nhà thăm người thân, thắp hương ở nhà thờ Tổ, cảm nhận sự ấm áp của tình thân tỏa ra từ bàn tay gầy guộc của bà nội. Đôi mắt ầng ậc nước ngập tràn hạnh phúc của bà khiến em không thể nào quên”.Các cựu học sinh đến mừng “Tết thầy” tại nhà cô Nguyễn Kiều Thẩm. Ảnh: Đ.K.C

Tri ân thầy cô cũ

Nhiều năm qua, như một lời ước hẹn, cứ sáng mồng Ba Tết là học trò cũ, mới lại có mặt đông đủ ở nhà cô Nguyễn Kiều Thẩm (giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Đông Hải) để mở tiệc đầu năm. Gian nhà nhỏ thường ngày im ắng nay rộn ràng bởi tiếng cười đùa, chúc tụng của đám học trò ngày đầu năm mới. Học trò mới khoe với cô về những kế hoạch sẽ thực hiện trong năm 2024 để nâng cao thành tích học tập. Còn học trò cũ thì tâm tình với cô những thành công, khó khăn trên bước đường lập thân lập nghiệp, có em còn xin cô những lời khuyên, góp ý chân thành cho những dự định, kế hoạch mới của tương lai.

Những gương mặt rạng ngời hạnh phúc, tràn ngập sức xuân của tuổi trẻ càng làm cho không khí buổi gặp gỡ đầu năm thêm đong đầy tình nghĩa cô trò! “Tôi rất xúc động khi nhiều em giờ đã là sinh viên năm 3, năm cuối, có em chuẩn bị ra trường, thành nhân nhưng vẫn nhớ đến mình, vẫn dành cho mình những tình cảm yêu thương, trân trọng”, cô Thẩm thổ lộ.

Có thể nói, mồng Ba Tết không chỉ là ngày để học trò các thế hệ tri ân thầy cô bằng tất cả tấm lòng, mà còn là ngày để bạn bè xưa gặp gỡ, cùng “ôn cố tri tân” sau những tháng ngày xa vắng. Những câu chuyện xưa, những kỷ niệm cũ ùa về và dường như không có hồi kết càng làm cho những bữa tiệc đầu năm của ngày Tết thầy thêm phần ấm áp, nghĩa tình.

Không chỉ tri ân, chúc Tết thầy cô đang trực tiếp đứng lớp giảng dạy, nhiều thế hệ học trò của Bạc Liêu còn tổ chức những buổi họp mặt đầu xuân, mừng “Tết thầy” với những thầy cô đã nghỉ hưu, những “người lái đò” thầm lặng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người” của tỉnh nhà. Nhiều cựu học sinh - sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh còn nhân ngày “Tết thầy” để vận động bạn bè lập ra những nguồn quỹ riêng, góp phần thực hiện các phong trào khuyến học, khuyến tài nơi trường cũ nhằm tri ân nơi đã dìu dắt, giáo dục mình thành tài.

Những ngày xuân ý nghĩa đang dần khép lại, một năm mới với những kỳ vọng mới đang đón chờ ở phía trước. Học sinh các cấp đang háo hức ngày trở lại trường để kể cho nhau nghe những câu chuyện vui, trải nghiệm đẹp về những ngày xuân ý nghĩa bên người thân, ông bà. Dư vị ngọt ngào của những ngày tư ngày tết lại thôi thúc mỗi học trò cùng nỗ lực học tập, gặt hái những thành tích mới để tiếp tục ngóng chờ “nàng xuân” trở lại.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.