Giáo dục - Học Đường

Những kinh nghiệm hay để ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả

Thứ Sáu, 10/05/2024 | 15:52

Đến thời điểm này, thầy trò các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã vượt qua nửa chặng đường ôn tập để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Dự kiến đến khoảng ngày 22/6, các trường sẽ kết thúc chương trình ôn thi và dành khoảng 1 tuần để học sinh (HS) nghỉ ngơi, thư giãn, sẵn sàng tâm thế bước vào kỳ thi. Trong “thời điểm vàng” này, bên cạnh việc nỗ lực bứt tốc, khắc phục mọi trở ngại thì những kinh nghiệm hay để ôn thi hiệu quả cũng được học trò cuối cấp truyền tai nhau.

Học sinh khối 12 Trường THPT Điền Hải (huyện Đông Hải) tăng cường ôn tập theo nhóm trong chặng đua nước rút. Ảnh: Đ.K.C

Không được đợi “nước đến chân”

Trước nay, HS khối 12 thường có thói quen ôn luyện gấp rút trong chặng cuối và cũng vì thế mà tạo ra những áp lực không đáng có cho bản thân. Rút kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, HS khối 12 các trường đã chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch ôn tập từ sớm với phương châm “ôn đến đâu chắc đến đó”. Bởi vậy, việc ôn luyện không hề tạo ra áp lực, mà mang đến cho các em sự bình tĩnh, tự tin hơn trong việc hệ thống lại kiến thức đã học, thuần thục ứng biến với các dạng đề trong chương trình ôn, cũng như các dạng đề nâng cao.

Qua ghi nhận các hoạt động ôn tập chính khóa, ôn chéo buổi, ôn theo nhóm và tự học của HS các trường cho thấy sự nỗ lực, chủ động, không ngại khó của HS cuối cấp. Đa số HS khối 12 của Trường THPT Gành Hào (huyện Đông Hải) đều chung nhận định, giai đoạn tăng tốc, ôn nước rút là thời điểm quan trọng trong quá trình ôn thi, nếu như mất bình tĩnh, hoặc không sắp xếp thời gian biểu hợp lý rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, hoang mang tâm lý vì thường phải dậy sớm, thức khuya để học bù những mảng kiến thức còn hổng, chưa nắm chắc. Thế nên, thời gian này ngoài việc bám sát chương trình ôn chính khóa của trường, HS cuối cấp nên tập trung ôn lại những nội dung kiến thức trọng tâm trong sách giáo khoa.

Thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh - Trần Lê Ngọc Huyền từng chia sẻ “bí quyết” cho chặng ôn nước rút: “Với mỗi môn, các bạn HS cũng nên tranh thủ tìm thêm tài liệu liên quan đến những câu hỏi lý thuyết trên các trang mạng chính thống để củng cố, khắc sâu thêm các dạng đề. Nên bỏ thói quen ôn bài đến 2 - 3 giờ sáng, mà chỉ nên học đến 9 - 10 giờ đêm, sau đó nghỉ ngơi và thức dậy lúc 4 - 5 giờ sáng hôm sau để ôn tập tiếp. Tôi đã áp dụng cách này trong suốt thời gian qua, không chỉ “hấp thu” tốt kiến thức, mà còn đảm bảo về mặt tâm lý, sức khỏe và giúp tôi đạt được kết quả khả quan ngoài mong đợi trong kỳ thi năm trước”.

Xây dựng “chiến thuật” ôn và học cách cân bằng

Ngoài việc đảm bảo tốt kế hoạch học tập, chủ động xây dựng kịch bản ôn thi phù hợp với điều kiện thực tế theo hình thức “cuốn chiếu” thì thầy và trò các trường còn có những “chiến thuật” ôn tập riêng để đạt hiệu quả cao. Đơn cử như Trường THPT Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đã có nhiều năm liên tiếp đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100% và có gần 80% HS trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Để có được kết quả ấy không chỉ là cả quá trình cố gắng và nỗ lực của thầy và trò, mà trường còn có “bí kíp” riêng. Ông Đặng Thành Lực - Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Quới, cho biết: “Dựa vào đề tham khảo và đề thi các năm, các tổ chuyên môn của trường sẽ soạn các chuyên đề riêng để ôn tập cho HS theo hình thức “cuốn chiếu”. Sau khi có kết quả thi học kỳ 2, trường tiếp tục sàng lọc ra nhóm HS có nguy cơ rớt tốt nghiệp để phân công những thầy cô nhiều kinh nghiệm “chăm sóc đặc biệt”. Trong thời gian ôn thi, chúng tôi còn bố trí giáo viên theo dõi sát sĩ số của từng lớp, nếu có HS vắng, trường sẽ liên hệ ngay với phụ huynh để nhắc nhở. Bên cạnh đó, chúng tôi còn thường xuyên động viên HS có học lực trung bình, yếu; tổ chức các buổi thi thử để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức của HS, từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp…”.

Song song với việc ôn thi, chuẩn bị tốt cho HS về mặt kiến thức thì phụ huynh và thầy cô Trường THPT Ninh Quới nói riêng, các trường THPT trong tỉnh nói chung cũng đặc biệt quan tâm về cảm xúc, tinh thần của các em trong giai đoạn quan trọng này. Theo đó, ngoài việc nhắc nhở, tạo điều kiện để các em thư giãn, gặp gỡ bạn bè, tương tác với nhóm bạn cùng sở thích để tiếp nhận nguồn năng lượng tích cực, tránh xa những thông tin độc hại từ mạng xã hội, gia đình cũng đặc biệt lưu tâm đến vấn đề sức khỏe, chế độ dinh dưỡng bổ sung phù hợp để tăng sức đề kháng cho các 2k6.

Với những “bí quyết”, kinh nghiệm riêng trong tổ chức ôn luyện, cân bằng tâm lý, sức khỏe cho HS, cùng với sự chủ động, đồng lòng vượt khó của thầy và trò các trường, tin rằng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ đạt được kết quả cao như kỳ vọng.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.