Giáo dục - Học Đường
Những điều cần tránh khi làm bài thi
Từ những bài làm trong kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2014, Sở GD-ĐT đã rút ra những kinh nghiệm giúp thí sinh làm bài tốt trong kỳ thi tốt nghiệp chính thức sắp diễn ra. Sau đây là những thiếu sót cần tránh của thí sinh khi làm bài:
Môn Ngữ văn
Đối với bài nghị luận xã hội: Học sinh thường yếu nhất ở phần bình luận vấn đề (phần trọng tâm thường chiếm ½ số điểm). Cụ thể là các em chưa biết nhận xét, đánh giá tính đúng đắn của vấn đề; phần bàn luận vấn đề còn sơ lược, thiếu chiều sâu, chưa thấy mối quan hệ giữa các sự việc, hiện tượng nên còn tiến hành phê phán chung chung.
Đối với bài nghị luận văn học: Những bài đạt mức yếu, kém hầu hết chưa nắm chắc phương pháp nghị luận theo đặc trưng loại thể, đa số sa vào kể chuyện, tóm tắt nhân vật. Ngoài ra, do không đọc kỹ đề, nên một số học sinh chưa đi đúng yêu cầu đề ra, nhiều em phân tích chung chung, chưa bám sát đề nên điểm không cao.
Môn Vật lý
Học sinh tô không kín đáp án hoặc tô tràn ra ngoài vòng tròn của đáp án. Một số bài thi không tô phương án trả lời cho tất cả các câu trong đề thi. Một số học sinh chưa biết cách phân phối thời gian trong việc làm bài thi trắc nghiệm: cần làm trước các câu đơn giản từ trên xuống hết cả đề; sau đó mới làm lại vòng 2 các câu phức tạp hơn; những câu dạng lạ phải để lại cuối cùng. Những sai sót thường gặp: sai đơn vị, chưa đổi về cùng một hệ đơn vị. Kỹ năng sử dụng máy tính cầm tay còn chậm nên giải các câu vận dụng sai hoặc mất nhiều thời gian. Một số học sinh chưa nắm vững các thuật ngữ thường dùng trong các đề thi Vật lý như: tỷ lệ, phụ thuộc, chỉ phụ thuộc…
Môn Lịch sử
Xác định chưa đúng yêu cầu của đề bài nên khi viết bài còn thiếu ý, không được nhiều điểm hoặc lạc đề, không có điểm (bị liệt). Bài viết dài nhưng thiếu sự phân biệt theo từng ý chính, bố cục không rõ ràng, cách sử dụng dấu phẩy, dấu chấm, chấm xuống dòng thường thiếu mạch lạc. Một số bài làm còn sơ sài, sai sự kiện, nhầm lẫn kiến thức, trình bày thiếu tính hệ thống, câu từ chưa chính xác…
Môn Toán
Các em thường viết công thức không đúng, tính đạo hàm không đúng, khai triển và rút gọn các biểu thức không đúng (do thiếu dấu ngoặc dẫn đến sai dấu hoặc nhẩm nhầm), biến đổi tương đương nhưng lại không tương đương (do thiếu điều kiện hoặc sai công thức), tính toán không đúng (do tính nhẩm hay bấm máy nhầm)…
Trình bày lời giải không đủ ý, không có thói quen kết luận trong lời giải mỗi bài toán. Một số dạng toán cần đặt điều kiện thì các em quên đặt điều kiện, nếu có đặt điều kiện thì cuối bài lại không đối chiếu với điều kiện đã đặt. Vẽ hình hình học không gian không đúng đường khuất, không thể hiện “trực quan” yếu tố đường thẳng vuông góc mặt phẳng…
Môn Hóa học
Phần lớn học sinh có kinh nghiệm trong việc ghi, tô số báo danh và mã đề. Tuy nhiên, cũng có một số học sinh ghi đúng số báo danh, mã đề, nhưng tô thì không đúng với số đã ghi. Các em tô không kín ô, các phương án chọn tô, song khi thay đổi, tẩy xóa lại không sạch.
Ở môn này, học sinh cần nắm vững tên gọi, cấu tạo của từng chất để từ đó biết được tính chất hóa học của chất đó, biết thêm cách điều chế, viết phương trình phản ứng. Cấu trúc đề thi thường tập trung kiến thức ở phần tính chất hóa học và điều chế ở phần lý thuyết (chiếm khoảng 7.0 điểm) và bài tập toán (chiếm khoảng 2.0 điểm) còn lại là kiến thức về tính chất vật lý… Nếu nắm được các nội dung này, nhất định các em sẽ làm bài tốt trong kỳ thi sắp tới.
Môn Địa lý
Xác định, phân tích đề còn yếu nên thường bị lạc đề, chưa đọc đề kỹ nên phần trình bày lý thuyết dài dòng, chưa rõ trọng tâm. Chỉ trình bày được nguyên nhân, chưa trình bày được kết quả. Kỹ năng sử dụng Atlat chưa tốt, chưa kể đúng cơ cấu các ngành công nghiệp, không khai thác được thông tin từ cuốn Atlat. Kỹ năng tính toán còn hạn chế nên bài làm sai kết quả. Vẽ biểu đồ sai, chủ yếu là sai do nhận xét không đúng chữ tỷ trọng, cơ cấu, chia tỷ lệ chưa chính xác. Tính toán không ghi công thức, ghi đơn vị sai…
Môn Tiếng Anh
Do có sự thay đổi về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm nay (75% trắc nghiệm và 25% tự luận) nên học sinh phần lớn bị mất điểm ở phần tự luận với những lỗi phổ biến: kỹ năng viết lại câu với từ gợi ý chưa thành thạo; chưa vận dụng được một số cấu trúc ngữ pháp đã học để làm dạng bài tập viết câu; còn lúng túng khi viết 1 đoạn văn khoảng 80 - 100 từ do không đủ từ vựng để diễn đạt ý… Vì thế, học sinh cần tăng cường kỹ năng xác định những điểm ngữ pháp thông qua từ gợi ý để viết lại câu. Bổ sung thêm bài tập về từ vựng, từng loại từ, chức năng và vị trí của từ trong câu; ôn lại từ vựng đã học, ghi nhớ và áp dụng từ vào bài thi viết đoạn văn…
Môn Sinh học
Theo dự đoán, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ khó hơn đề thi tốt nghiệp năm 2013, do đó mức độ khó của đề thi thử tốt nghiệp 2014 là hợp lý. Nội dung kiểm tra kiến thức học kỳ II chủ yếu là lý thuyết và lượng kiến thức chỉ chiếm 40% trong đề thi tốt nghiệp, 60% nội dung đề thi thuộc kiến thức đã học ở học kỳ I và chủ yếu là bài tập… Nhưng qua kiểm tra, học sinh còn tỏ ra khá lúng túng trong việc ôn tập trắc nghiệm phần Di truyền học - kiến thức học kỳ I; nhiều phần kiến thức quan trọng bị học sinh “bỏ quên”; chưa nhạy bén với các dạng bài tập; công tác ôn tập chưa được đầu tư đúng mức, còn khá “nông” so với những chuẩn kiến thức chung…
Đ.K.C
(tổng hợp từ nguồn Sở GD-ĐT)
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới