Giáo dục - Học Đường

Nhìn lại một năm vượt khó của ngành Giáo dục

Thứ Tư, 19/01/2022 | 17:22

Năm học 2021 - 2022,  ngành Giáo dục tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Khó khăn lớn nhất là từ đầu năm học đến nay, học sinh các cấp vẫn chưa được đến trường nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học của các đơn vị trường học. Trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục đã và đang nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành mục tiêu giáo dục đề ra.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt kênh truyền hình vnEdu-Bạc Liêu.

VỪA DẠY HỌC VỪA CHỐNG DỊCH

Do đặc thù của ngành Giáo dục nên năm 2021 gắn liền với 2 năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022. Theo đó, trong thời điểm đầu của năm 2021 (thời điểm học sinh các cấp bước vào học kỳ II, năm học 2020 - 2021), dù tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt nhưng nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất cao. Vì thế, ngành Giáo dục vẫn kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” vừa dạy học, vừa chống dịch. Cũng trong năm học này, ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với khối lớp 1, lớp 6.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, ngành Giáo dục vẫn gặt hái được thành công trong thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, giáo viên và hoàn thành kế hoạch năm học. Đặc biệt, chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn được triển khai hiệu quả trong năm học 2020 - 2021.

Cũng trong năm học này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng chịu tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19. Trong kỳ thi, Hội đồng thi và các địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm thi. Với nỗ lực đó, Bạc Liêu không chỉ hoàn thành việc tổ chức thành công, an toàn cho kỳ thi mà còn tiếp tục góp mặt trong tốp 10 địa phương có điểm trung bình thi cao nhất nước. Đây cũng là năm thứ 5 liên tiếp, Bạc Liêu có mặt trong tốp đầu.

 Bà Đoàn Thị Thùy Linh - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Vĩnh Lợi trao máy tính bảng (do VNPT hỗ trợ) cho học sinh khó khăn học trực tuyến. Ảnh: C.K

Do tình hình dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam diễn biến phức tạp nên từ tháng 9/2021, Bạc Liêu phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cùng với các tỉnh phía Nam nên học sinh trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể đến trường trong năm học mới 2021 - 2022. Và, từ thời điểm đầu năm học 2021 - 2022 đến nay, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp nên các trường học vẫn chưa thể “mở cửa”.

Từ tháng 10/2021, hàng chục ngàn người dân từ các địa phương có dịch trở về tỉnh nhà. Để đáp ứng nhu cầu cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19 cho người dân, gần như tất cả các cơ sở trường học trên địa bàn tỉnh đều được trưng dụng làm khu cách ly tập trung nên các đơn vị trường học không còn nơi dành cho các hoạt động chuyên môn, quản lý của Ban giám hiệu.

Với những khó khăn đó, ngành Giáo dục đã uyển chuyển, tận dụng các cơ sở trường học của các điểm lẻ (không đáp ứng được yêu cầu làm khu cách ly tập trung) để hoạt động. Theo đó, nhiều đơn vị trường học, nhiều cấp học đã cùng gom về làm việc chung một địa điểm để nhường cơ sở vật chất lại cho các khu cách ly tập trung.

Việc trường học liên tục “đóng cửa” đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, quá trình dạy và học trực tuyến của các đơn vị. Tuy nhiên, với tinh thần vượt khó, tập thể cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo và các em học sinh đã cố gắng vượt qua tất cả khó khăn để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ dạy và học trong tình hình chung do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

 Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

ĐẨY MẠNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY VÀ HỌC

Từ khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục đã triển khai và đẩy mạnh việc dạy học qua Internet và trên truyền hình, đào tạo từ xa trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch. Với phương châm “không đến trường nhưng không dừng việc học”, nhiều địa phương, đơn vị trường học đã thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục mới với hình thức trực tuyến.

Ông Dương Hồng Tân - Phó Giám đốc Sở GD-KH&CN, cho biết: “Năm 2021, ngành Giáo dục tỉnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, từ đầu năm học 2021 - 2022 đến nay đã hơn 4 tháng, có nghĩa là cả học kỳ I của năm học các trường vẫn chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp. Trong bối cảnh đó, ngành đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh công tác dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình. Tận dụng, ứng dụng tất cả các nền tảng Internet để phát huy tối đa khả năng của người dạy, người học. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh công tác tập huấn chương trình, kiến thức, công nghệ dạy trực tuyến cho đội ngũ giáo viên ở các cấp học nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu dạy và học trong tình hình mới”.

Một trong những nỗ lực đáng ghi nhận là Sở GD-KH&CN đã phối hợp với VNPT Bạc Liêu xây dựng và ra mắt kênh truyền hình giáo dục. Kênh được phát trên nền tảng hệ thống MyTV của VNPT. Hệ thống này tận dụng cơ sở hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin hiện có của VNPT, tạo thành kênh truyền hình để Sở GD-KH&CN thông qua đó thực hiện ngay công tác giảng dạy và chủ động trong sắp xếp lịch truyền tải cho các cấp học, không phụ thuộc vào giờ phát sóng của kênh truyền hình Bạc Liêu (BTV).

Sau khi ra mắt, kênh sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục ngay cả khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, đặt nền móng cho công tác giảng dạy và học tập về lâu dài của tỉnh. Với khả năng mở rộng sang nhiều lĩnh vực, nhiều đối tượng học khác nhau như: phổ cập kiến thức pháp luật, kiến thức các chuyên đề khác…

Tính đến thời điểm này, theo đánh giá, các mục tiêu giáo dục của học kỳ I, năm học 2021 - 2022 đã cơ bản hoàn thành. Đó là sự cố gắng rất lớn của cả đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và các em học sinh.

Năm 2021 khép lại với nhiều đổi mới và chịu nhiều tác động của dịch COVID-19, ngành Giáo dục đã vượt qua khó khăn để đạt được nhiều kết quả tích cực. Tin rằng, trong tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt như hiện nay, với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục thì vào đầu tháng 2/2022 các em học sinh sẽ được trở lại trường để học trực tiếp.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.