Giáo dục - Học Đường

Nhân rộng phương pháp giáo dục STEM/STEAM vào chương trình giáo dục mầm non

Thứ Hai, 10/03/2025 | 16:38

Nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho các em vào lớp 1, đồng thời giúp trẻ có một nền tảng vững chắc để tiếp cận các lĩnh vực khoa học và nghệ thuật trong tương lai, vừa qua Sở GD-ĐT đã tổ chức Hội thảo “Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM/STEAM” trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) tại Trường mầm non Tuổi Thơ (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai).

Trẻ Trường mầm non Tuổi Thơ (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế. Ảnh: C.K

Phương pháp giáo dục mang lại nhiều lợi ích

Tại hội thảo, các đại biểu được tham dự 2 hoạt động giáo dục ở lĩnh vực phát triển nhận thức và phát triển thẩm mỹ theo phương pháp giáo dục STEM/STEAM. Cùng với đó là tham quan việc thiết kế và sử dụng môi trường giáo dục STEM/STEAM trong, ngoài lớp học. Đặc biệt, các đơn vị còn báo cáo tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM/STEAM trong các cơ sở GDMN; giải pháp vượt qua rào cản trong thực hiện chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; tích hợp giáo dục STEM/STEAM trong xây dựng kế hoạch giáo dục; tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc triển khai chuyên đề...

Theo Phòng GD-ĐT huyện Phước Long, địa phương đã lựa chọn đưa STEM/STEAM vào ngay từ giai đoạn phát triển trong 6 năm đầu đời của con trẻ ở các cơ sở GDMN nhằm mang đến sự đột phá trong lĩnh vực giáo dục. Theo đánh giá, phương pháp này đã khắc phục được nhiều hạn chế trong giảng dạy của phương pháp giáo dục truyền thống. Vì phương pháp này sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời, hỗ trợ trẻ khám phá tiềm năng của bản thân, hình thành kỹ năng cần thiết để vận dụng và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại.

Còn theo lãnh đạo Trường mầm non Tuổi Thơ (huyện Hòa Bình) thì đơn vị đã thực hiện một số giải pháp “Tích hợp giáo dục STEM/STEAM trong xây dựng Kế hoạch giáo dục tại trường mầm non”. Cụ thể như: xây dựng Kế hoạch phát triển Chương trình giáo dục nhà trường; Định hướng nâng cao chất lượng Kế hoạch thực hiện Chương trình GDMN của tổ chuyên môn, của lớp; Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy theo phương pháp giáo dục STEM/STEAM; Chỉ đạo xây dựng môi trường lớp học có yếu tố STEM/STEAM; Tăng cường công tác phối hợp với cha mẹ trẻ trong các hoạt động…

Những giải pháp trên đã mang lại kết quả đáng khích lệ. Trẻ em được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, khám phá, giúp kích thích sự tìm tòi, sáng tạo và phát triển tư duy logic. Giáo viên cũng nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy và xây dựng môi trường học tập tích cực, sáng tạo cho trẻ.

Kinh nghiệm rút ra là, để thực hiện tốt việc tích hợp phương pháp giáo dục STEM/STEAM, nhà trường cần nâng cao nhận thức và năng lực chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, phù hợp với đặc điểm trẻ mầm non. Đầu tư cơ sở vật chất và trang bị tài liệu, học liệu phù hợp. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng. Thường xuyên đánh giá, điều chỉnh và cải tiến phương pháp trong kế hoạch giáo dục.

Đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ mầm non

Theo lãnh đạo Trường mầm non Tuổi Thơ (TX. Giá Rai), trẻ mầm non thường rất thích khám phá môi trường xung quanh với những điều mới lạ, những điều chưa biết. Vì thế, giáo viên cần tạo môi trường giáo dục an toàn, hiệu quả giúp trẻ hoạt động tích cực, tạo cơ hội cho trẻ được lĩnh hội kiến thức thông qua các hoạt động trong ngày. Nhà trường cần khuyến khích giáo viên nghiên cứu, khai thác phương pháp giáo dục STEM/STEAM vào thiết kế môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và tổ chức các hoạt động, phối hợp các đồ chơi hiện đại giúp trẻ phát triển toàn diện.

Từ nhận thức trên, đơn vị đã tập trung cải thiện, đầu tư môi trường giáo dục. Qua đó, môi trường giáo dục trong và ngoài lớp đã có sự thay đổi rõ rệt, tất cả cán bộ quản lý, giáo viên nhận thức sâu sắc hơn và hiểu đúng nghĩa việc thiết kế môi trường giáo dục STEM/STEAM theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm là để cho trẻ được tham gia hoạt động, được vui chơi với các đồ chơi, đồ dùng của lớp (không phải để trang trí cho đẹp). Các mảng tường có ý nghĩa với trẻ, màu sắc nhẹ nhàng phù hợp với độ tuổi và luôn được trang trí theo từng chủ đề, từng thời điểm nhất là trong các dịp lễ hội trong năm. Từ môi trường giáo dục được quan tâm đầu tư, trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn trong các hoạt động. Đa số trẻ tham gia học tập tích cực, hăng hái, vui vẻ trong các hoạt động vui chơi; có ý thức hơn trong việc bảo vệ mội trường, biết giữ gìn sản phẩm của mình, của bạn.

Ông Nguyễn Bá Long - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Thông qua hội thảo, các địa phương cần tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số và phương pháp giáo dục STEM/STEAM cho đội ngũ cán bộ quản ký, giáo viên mầm non. Đồng thời đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục tại các cơ sở GDMN, phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Có thể nói, hội thảo đã góp phần nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò của nhà trường, phụ huynh, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng thời cũng là cơ hội để cán bộ quản lý, giáo viên các trường trên địa bàn tỉnh được cùng nhau học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, hướng đến công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ được tốt hơn trong thời gian tới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.