Giáo dục - Học Đường

Nhân rộng mô hình trường học mới VNEN

Thứ Hai, 18/05/2015 | 10:22

Dự án mô hình trường học mới (gọi tắt là VNEN) được ngành Giáo dục triển khai áp dụng ở một số trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, từ năm học 2012 - 2013. Sau 3 năm, mô hình này đang được nhân rộng ở các địa phương.

Học sinh Trường tiểu học Vĩnh Thịnh C trong giờ học theo mô hình trường học mới VNEN. Ảnh: C.K

Dự án mô hình trường học mới VNEN do quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hiệp Quốc tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam. Mức tài trợ 84,6 triệu USD để đầu tư cho giáo dục tiểu học xây dựng Dự án mô hình trường học mới Việt Nam. Đây là mô hình thành công được UNICEF, UNESCO, Ngân hàng Thế giới ủng hộ và đánh giá cao. Dự án ưu tiên vùng khó khăn, tập trung đổi mới sư phạm, đổi mới tổ chức và phương pháp dạy học, bồi dưỡng giáo viên, giữ nguyên nội dung sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kỹ năng theo chương trình hiện hành. Các địa phương, các trường tham gia Dự án trên tinh thần tự nguyện.

Từ 12 trường tiểu học được chọn để tham gia lúc ban đầu, đến nay ngày càng có nhiều đơn vị tham gia thực hiện mô hình trường học mới. Nếu như trước đây, chỉ có những trường thuộc diện khó khăn, nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống được chọn xây dựng mô hình này, thì hiện nay các trường ở trung tâm cũng nô nức học hỏi, nhân rộng. Điểm đặc biệt của VNEN là phát huy được tính sáng tạo, tự học của học sinh nên đã thu hút sự ham học của các em, qua đó giúp giảm thiểu nguy cơ học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục được nâng lên qua từng năm.

Trường tiểu học Vĩnh Thịnh C (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) là một trường nằm ở vùng sâu, vùng xa với điều kiện dạy và học còn rất nhiều khó khăn. Từ đó, tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học là bài toán nan giải không chỉ của riêng nhà trường mà còn của địa phương. Từ năm học 2012 - 2013, trường được chọn áp dụng triển khai mô hình trường học mới ở khối lớp 2. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng từ khối lớp 2 đến khối lớp 5. Với quyết tâm thực hiện thành công mô hình để nâng cao chất lượng giáo dục, trường đã từng bước đầu tư, trang bị, trang trí cho các lớp học theo mô hình giáo dục mới này. Nhờ vậy, “chất lượng giáo dục mũi nhọn, giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học cũng giảm rất nhiều”, ông Vũ Trường Sinh, Hiệu trưởng trường nhận xét.

Trong năm học 2014 - 2015 này, các địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hội thảo nhân rộng mô hình trường học mới để phổ biến cho các trường những lợi ích, đồng thời học hỏi kinh nghiệm trong việc giảng dạy theo mô hình này. Theo đó, có rất nhiều trường dù không nằm trong chương trình nhưng cũng mạnh dạn áp dụng các ưu điểm của phương pháp giáo dục mới vào quá trình giảng dạy của đơn vị mình.

Điểm nổi bật của phương pháp giáo dục này là khuyến khích giáo viên đứng lớp dần điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực, vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh bằng những lời nhận xét tích cực, nhẹ nhàng, thay cho việc cho điểm số trực tiếp trên kết quả học tập của các em như trước đây. Việc thay đổi này sẽ tránh cho học sinh cảm thấy áp lực khi bị điểm kém có thể dẫn đến tâm lý chán nản, tự ti rồi chán học, bỏ học. So với những thay đổi trong giáo dục tiểu học của Thông tư 30 được Bộ GD-ĐT áp dụng từ năm học 2014 - 2015 thì chương trình này đã đi trước một bước trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh.

Ông Võ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá: “Qua thời gian thực hiện Dự án VNEN, ngành Giáo dục đã có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý, giảng dạy học sinh. Trong đó, việc áp dụng đổi mới phương pháp dạy học truyền thống sang các hình thức, phương pháp mới đã mang lại hiệu quả thiết thực. Học sinh ở các trường tham gia dự án có những biểu hiện về tâm lý, năng lực, bộc lộ năng khiếu tốt hơn một số trường khác ngoài dự án. Đặc biệt, chương trình này đã góp phần rất lớn vào việc khuyến khích học sinh đến lớp, giảm nguy cơ học sinh bỏ học. Vì thế, ngành Giáo dục khuyến khích các địa phương, các trường học nhân rộng mô hình này theo hướng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị mình”.

Việc triển khai nhân rộng mô hình trường học mới đã tạo ra môi trường học tập lành mạnh, thích hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học, nên đã khuyến khích được tinh thần tự giác, tính sáng tạo của các em. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của các địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.