Giáo dục - Học Đường

Người thầy giúp tôi yêu môn Lịch sử

Thứ Hai, 04/01/2016 | 16:47

Trời phú cho thầy một giọng nói nhẹ nhàng, trầm ấm. Chất giọng truyền cảm tựa “mật rót vào tai” ấy khiến những bài học môn Lịch sử thầy dạy càng thêm sinh động và thẩm thấu dễ dàng hơn vào tâm trí chúng tôi. Tôi đã được nghe danh thầy là giáo viên dạy giỏi hàng mấy chục năm của ngành Giáo dục tỉnh nhà và lại càng may mắn hơn được thầy làm giáo viên chủ nhiệm khi bước vào cấp III. Bao giờ cũng thế, trước khi dạy bài mới, thầy luôn dành vài ba phút để xâu chuỗi lại diễn tiến lịch sử trước đó nhằm nối kết với kiến thức mới mẻ thầy sắp truyền đạt...  

Ảnh minh họa: B.T

“Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, thầy luôn nhắc nhở nếu không làm tròn trách nhiệm với môn Lịch sử thì sẽ có lỗi với huấn thị đầy nghĩa tình và trách nhiệm ấy của Bác Hồ. Trong giảng dạy, những dấu mốc lịch sử có tầm ảnh hưởng tới cả tiến trình lịch sử được thầy tìm ra, gạch chân và giải nghĩa cặn kẽ. Bởi lý do đó chăng mà một trò “ghét” sử như tôi đã “bị” thầy cảm mộ tự khi nào không hay biết? Ngoài những lời thuyết trình gãy gọn, thầy còn kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện lịch sử chân thật, cảm động và đầy tính nhân văn...

Truyền đạt về Nguyễn Ái Quốc đi tìm đường cứu nước, thầy kể rằng, ở xứ sở sương mù Anh quốc xa xôi ngày ấy, để chống lại cả một mùa đông giá rét, Nguyễn Ái Quốc đã sử dụng viên gạch bỏ vào lò lửa sau đó lấy báo bọc lại rồi để lẫn vào trong chăn nhằm tạo ra hơi ấm. Chúng tôi càng thấm thía hơn diễn trình lịch sử này khi thầy còn minh họa bằng bốn câu thơ của thi sĩ Chế Lan Viên: “Có nhớ chăng hỡi gió rét thành Ba Lê/ Một viên gạch hồng, Bác chống lại cả một mùa băng giá/ Và sương mù thành Luân Đôn, người có nhớ/ Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya?...”.

Rồi lúc dạy về nạn đói năm 1945 ở miền Bắc Việt Nam, thầy đã lấy hết nước mắt của chúng tôi bằng câu chuyện biết bao người dân Nghệ Tĩnh chết đầy đường ra sao thời đó. Hôm đó, thầy còn “khoe” cả bức ảnh thầy sưu tầm được của một nhà nhiếp ảnh chiến tranh nổi tiếng chụp được cận cảnh mấy em bé Thái Bình gầy nhom lê lết bên cột cây số, gắng gượng đưa tay lên xin người qua đường ban ơn, thứ ơn ban cao vời bằng cả tính mạng con người. Để nâng cao khả năng phản biện, kiến thức tổng hợp, thầy đã sử dụng triệt để phương pháp hỏi đáp trong giờ học; ngay cả giờ trả bài kiểm tra, đoạn nào trò viết tốt, bài nào làm lủng củng cũng được thầy công bình khen chê... giúp chúng tôi hứng thú với môn Lịch sử vô cùng!

Nguyễn Tiến Dũng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.