Giáo dục - Học Đường

Nghị lực vượt khó của một nữ sinh

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 16:47

Ba giờ sáng, trong khi bạn bè đồng trang lứa còn say giấc nồng với chăn ấm nệm êm thì em Nguyễn Thị Thúy Uyên (lớp 11, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đông Hải) đã vội vàng bật dậy để chuẩn bị nguyên liệu làm cơm cuộn, kịp cho chuyến giao hàng sớm. Dù vất vả, nhưng với Uyên đó là niềm hạnh phúc lớn lao khi có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, phụ giúp cha mẹ chăm lo cho các em và tiếp tục theo đuổi mơ ước của chính mình…

Nguyễn Thị Thúy Uyên tranh thủ giờ ra chơi ôn luyện môn Ngữ văn. Ảnh: Đ.K.C

Trưởng thành trong hoàn cảnh đặc biệt

Từ nhỏ, vì gia cảnh nghèo khó, mẹ của Uyên phải sống xa cha mẹ, lớn lên trong sự đùm bọc của bà ngoại (bà cố của Uyên). Rồi cha mẹ Uyên nên nghĩa vợ chồng, bên nội cũng không khấm khá là mấy nên bà cố tiếp tục dang rộng vòng tay chở che gia đình nhỏ, cho họ chỗ ở để trú nắng trú mưa. Bốn chị em Uyên lần lượt chào đời trong thiếu thốn. Dẫu vất vả với công việc thợ hồ để nuôi 6 miệng ăn, song cha Uyên vẫn cố gắng gồng gánh để vợ ở nhà nội trợ, chăm sóc các con. Gia đình nhỏ dù thiếu thốn vật chất, nhưng luôn tràn ngập tiếng cười hạnh phúc.

Học hết lớp 7 thì gia đình ngày càng khánh kiệt, việc học của Uyên cũng sa sút theo, chán nản em bỏ học hết 3 năm. Sau đó, nỗi nhớ trường nhớ lớp ngày càng da diết, với sự động viên của thầy cô, bạn bè, Uyên xin cha mẹ được trở lại trường để hoàn thành chương trình THCS. Cũng vì quá tuổi nên Uyên không thể học lên THPT hệ chính quy, việc học lại tiếp tục gián đoạn. Rồi dịch COVID-19 ập đến, đói nghèo bủa vây, mâu thuẫn gia đình giữa cha mẹ Uyên ngày càng gay gắt, đỉnh điểm là sau trận cãi vã lớn cha mẹ em đã quyết định đường ai nấy đi. Gia đình hạnh phúc ngày nào giờ đây “tan đàn xẻ nghé”, Uyên lại rơi vào bế tắc…

Chị lớn có gia đình riêng và theo chồng về tỉnh Long An lập nghiệp, cuộc sống công nhân vất vả nên cũng chẳng thể phụ giúp gì cho các em. Cha mẹ Uyên thì bỏ quê lên TP. Hồ Chí Minh làm việc, mỗi tháng đều gửi tiền về chu cấp cho 3 chị em. Nhưng dẫu Uyên có dè sẻn cách mấy cũng không đủ để trang trải học hành, sinh hoạt phí. Thương các cháu, bà cố (76 tuổi) phải đi bán vé số để phụ giúp thêm.

18 tuổi - cái tuổi đẹp nhất của đời người, cái tuổi lẽ ra phải đầy hoa mộng nơi giảng đường đại học cùng bè bạn vun đắp tương lai, thì Uyên phải vừa làm chị, vừa làm mẹ của 2 đứa trẻ (đứa học lớp 7, đứa mới lớp mầm). Cô bé như già đi trước tuổi vì những bộn bề, lo toan cuộc sống…

Áp lực rèn kim cương

Khó khăn, chật vật là vậy nhưng khát khao được trở lại học đường, tiếp tục theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên ngày càng lớn, Uyên bàn với bà cố sẽ đi học bổ túc tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện. Nhưng ngặt một nỗi vì địa bàn quá rộng, nên trung tâm phải mượn phòng học tại Trường THPT Điền Hải (xã Điền Hải) để dạy lớp 10, 11 hệ bổ túc, tạo thuận lợi cho phụ huynh đưa đón con. Với Uyên, đó lại là trở ngại lớn khi không có phương tiện để di chuyển đoạn đường hơn 20km đi về mỗi ngày.

Bà cố lại là người đứng ra bảo lãnh, dẫn cháu đi mua xe gắn máy trả góp. Ổn định chuyện học hành, Uyên xin đi làm thêm tại một quán mì cay ở thị trấn Gành Hào. Vì học buổi chiều, nên sáng Uyên tranh thủ thức sớm lo ăn sáng cho cả nhà, rồi chở em trai vào Trường mẫu giáo Sao Biển, đưa em gái qua Trường THPT Gành Hào. 8 giờ sáng, Uyên bắt đầu vào ca làm phục vụ đến tận trưa. Sau đó, trở về nhà chuẩn bị đến trường, chiều tan học lại chạy về rước em trai, tất bật lo cơm nước cho gia đình rồi vào lại ca tối. Tiền lương mỗi tháng, Uyên dùng để trả góp xe máy và phụ thêm vào sinh hoạt phí được cha mẹ hỗ trợ.

Lay lắt cũng hơn 3 năm từ ngày cha mẹ em bỏ đi làm ăn xa, Uyên giờ đã 21 tuổi, học gần xong lớp 11 bổ túc; em gái kế sắp hoàn thành lớp 9; em trai Út cũng sắp xong lớp Lá. Lịch học của Uyên cũng nhiều thêm, nên hiện tại em đã xin nghỉ làm để chuyên tâm học hành. Và niềm hạnh phúc vỡ òa cũng đến khi Uyên vừa đoạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 11 cấp tỉnh năm học 2023 - 2024. Em cũng là thí sinh duy nhất hệ GDTX có được vinh dự này. Đây cũng là thành tích đáng tự hào đầu tiên của Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đông Hải sau hơn 10 năm thành lập.

“Thành tích của em chẳng đáng gì so với học sinh các trường bạn, huyện bạn nhưng với em đó là “quả ngọt” sau chuỗi ngày đầy nỗ lực của bản thân. Bên cạnh đó, các thầy ở Trung tâm cũng luôn đồng hành, động viên, hỗ trợ em về mọi mặt; các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi Văn của Trường THPT Gành Hào thì chia sẻ tài liệu ôn luyện… Đây sẽ là nguồn động lực lớn để em tiếp tục vượt qua nghịch cảnh, nỗ lực nhiều hơn trong học tập, trong cuộc sống để có thể chạm tay đến ước mơ trở thành giáo viên Ngữ văn của mình”, Uyên bộc bạch.

“Áp lực rèn kim cương, khó khăn trui nghị lực”, cô gái nhỏ ấy vừa buông việc phục vụ quán mì cay, thì bắt tay ngay vào việc làm cơm cuộn bán cho học sinh và sắp tới đang manh nha ý tưởng cho một số món mới để đa dạng thực đơn phục vụ bán online, tăng thu nhập.

Mong em có nhiều sức khỏe, đủ nghị lực, niềm tin để hoàn thành được ước vọng lớn của đời mình!

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.