Giáo dục - Học Đường

Nghề phổ thông: Định hướng tương lai cho học sinh

Thứ Ba, 12/05/2015 | 10:27

Dạy nghề phổ thông cho học sinh là chương trình nằm trong hệ thống đào tạo do Bộ GD-ĐT quy định. Trong đó, các học sinh được định hướng nghề nghiệp từ cấp THCS. Công tác đào tạo này không chỉ góp phần hoàn thành nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp của địa phương, mà còn định hướng nghề nghiệp trong tương lai cho học sinh.

Học sinh thi thực hành nghề phổ thông tại Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp. Ảnh: C.K

Do tính chất quan trọng của việc học nghề phổ thông trong giáo dục hướng nghiệp nên từ năm 2000, nghề phổ thông được Chính phủ chính thức đưa vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông. Mục tiêu của chương trình là giúp học sinh có thêm cơ sở cần thiết trong việc chọn hướng học, ngành học, nghề học phù hợp với hứng thú cá nhân, năng lực bản thân và nhu cầu lao động của xã hội. Việc được học nghề phổ thông sẽ giúp học sinh trang bị các kiến thức, kỹ năng lao động cần thiết trong các lĩnh vực nghề phổ biến, cần phát triển ở địa phương.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp và các trung tâm giáo dục - dạy nghề ở các huyện đảm trách việc dạy nghề phổ thông cho học sinh từ cấp THCS đến THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT. Theo ngành Giáo dục, mỗi năm có trên 90% học sinh cấp THCS và THPT trong tỉnh tham gia học nghề phổ thông với các nghề như: điện dân dụng, điện lạnh, điện tử, nấu ăn, cắm hoa, làm bánh... Đơn cử như trong kỳ thi tốt nghiệp nghề phổ thông khóa ngày 28/3, năm học 2014 - 2015 vừa qua đã có 11.704 thí sinh dự thi được công nhận đậu tốt nghiệp, đạt gần 94,1%. Trong đó, có 6.550 thí sinh đạt loại giỏi, 4.072 thí sinh đạt loại khá và 1.082 thí sinh loại trung bình.

Mỗi khóa đào tạo kéo dài khoảng 3 tháng, thường được tổ chức học vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, hoặc các buổi không phải chính khóa trong chương trình học của học sinh các khối lớp. Việc tổ chức đào tạo nghề phổ thông không chỉ giúp học sinh, nhất là học sinh lớp 12 có định hướng về nghề nghiệp cho tương lai, mà còn giúp các em hoàn thành chương trình học nghề để bổ sung điểm ưu tiên trong kỳ thi cuối cấp. Bên cạnh đó, nếu tổ chức tốt công tác đào tạo nghề phổ thông sẽ góp phần rất lớn vào công tác phân luồng hợp lý học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, mỗi năm trên địa bàn tỉnh có hàng chục ngàn học sinh cấp THCS, nhưng đến cấp THPT con số này chỉ còn lại trên 10.000. Cụ thể, trong năm học 2013 - 2014, toàn tỉnh có gần 44.000 học sinh cấp THCS, nhưng chỉ có trên 13.000 học sinh cấp THPT. Tương tự, trong năm học 2014 - 2015, cấp THCS có trên 47.000 học sinh, trong khi cấp THPT cũng chỉ có trên 13.000 em. Điều này cho thấy, hàng chục ngàn học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 9 không tiếp tục học lên cấp THPT. Do đó, nếu tổ chức tốt việc dạy nghề phổ thông, tư vấn hướng nghiệp, phân luồng hợp lý cho học sinh từ cấp THCS thì tỷ lệ lao động có tay nghề, được đào tạo cơ bản của tỉnh sẽ được nâng cao.

Như vậy có thể thấy, công tác đào tạo nghề phổ thông cho học sinh không chỉ đơn thuần là hoàn thành nhiệm vụ giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp tương lai cho học sinh, mà còn góp phần ổn định tình hình lao động, phân luồng hợp lý lực lượng lao động phổ thông và lao động có tay nghề trên địa bàn tỉnh.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.