Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục TX. Giá Rai: Quan tâm công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường

Thứ Sáu, 30/09/2022 | 15:33

Phòng Giáo dục TX. Giá Rai vừa tổ chức tổng kết hoạt động Ban đại diện Cha mẹ học sinh (BĐD CMHS) năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ trong năm học 2022 - 2023. Đây cũng là năm thứ 16 liên tiếp, ngành Giáo dục địa phương tổ chức gặp gỡ BĐD CMHS của các trường trên địa bàn nhằm trao đổi, tháo gỡ khó khăn, hướng đến làm tốt công tác phối hợp với nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh (HS) trong năm học 2022 - 2023.

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng Phòng Giáo dục TX. Giá Rai phát biểu tại hội nghị.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Trong năm học qua, nhìn chung BĐD CMHS đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường tuyên truyền, vận động, nhắc nhở phụ huynh phối hợp với giáo viên theo dõi, quản lý con em mình trong thời gian học trực tuyến, chuẩn bị tốt các điều kiện hỗ trợ học tập như: chuẩn bị thiết bị học, đường truyền Internet, bố trí góc học tập, hỗ trợ HS truy cập vào phòng học trực tuyến…

Các hoạt động phối hợp giữa BĐD CMHS với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm luôn được trao đổi, bàn bạc chặt chẽ, đề ra giải pháp thực hiện một cách cụ thể. Từ đó các hoạt động quản lý, giáo dục HS trong thời gian HS học trực tuyến cũng như thời gian trở lại trường học trực tiếp đều có sự đồng thuận, thống nhất cao giữa CMHS và nhà trường, tạo điều kiện cho công tác phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục HS ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho HS cũng được các trường phối hợp với BĐD CMHS tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, thông qua nhiều giải pháp tích cực như: đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, phát huy tính tích cực của HS, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống và rèn kỹ năng sống cho HS. Thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt dưới cờ, thông tin gương người tốt - việc tốt; nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đoàn, Đội, Sao nhi đồng để giáo dục đạo đức, lối sống cho HS. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, nghiên cứu, nắm vững tình hình HS trong lớp (hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng, tình cảm…) để từ đó có biện pháp giáo dục, giúp đỡ kịp thời. Tổ chức đa dạng các hoạt động của lớp như: học tập, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…; phối hợp với giáo viên bộ môn và các đoàn thể trong công tác giáo dục HS, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS. Ngoài ra, các trường đã phối hợp chặt chẽ với phụ huynh HS trong công tác bồi dưỡng HS giỏi; phụ đạo HS chưa hoàn thành môn học (đối với tiểu học) và HS yếu kém (đối với THCS) từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

BĐD CMHS các trường còn nhiều hoạt động ý nghĩa như: phối hợp giúp đỡ HS nghèo vượt khó học tốt, vận động HS đã bỏ học tiếp tục đi học. Cụ thể là đã vận động hơn 328 triệu đồng và vận động các nguồn khác (học bổng HS nghèo, quần áo, dụng cụ học tập, xe đạp, bảo hiểm y tế, sim 3G, 4G,…) được gần 367 triệu đồng để chăm lo cho HS nghèo như: tặng học bổng, hỗ trợ quần áo, dụng cụ học tập, xe đạp, bảo hiểm y tế, hỗ trợ điện thoại, Sim 3G, 4G…

Ngoài nguồn kinh phí trên, các trường cùng với BĐD CMHS đã vận động sự tài trợ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho HS tiểu học, THCS như: thiết bị học trực tuyến, xe đạp, đồng phục, bảo hiểm y tế… với kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng.

BĐD CMHS các trường còn phối hợp cùng nhà trường thực hiện tốt kế hoạch ngăn chặn HS bỏ học do nhà trường đề ra. Kết quả cuối năm học, tình trạng HS bỏ học giảm đáng kể, cấp THCS số HS bỏ học là 23/7.317 em, tỷ lệ 0,31%; riêng cấp tiểu học không có HS bỏ học.

BĐD CMHS các trường tặng quà và xe đạp cho HS nghèo nhân dịp năm học mới 2022 - 2023. Ảnh: C.K

Tăng cường phối hợp giữa gia đình và nhà trường

Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục TX. Giá Rai xác định tập trung thông tin, tuyên truyền về các hoạt động đổi mới của ngành đến tất cả CMHS. Trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hướng đến chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, đánh giá, phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển giáo dục - đào tạo.

Bên cạnh đó là tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và CMHS về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục trên địa bàn nhằm đảm bảo hiệu quả trong hoạt động phối hợp giáo dục giữa ba môi trường gia đình - nhà trường - xã hội.

Củng cố, kiện toàn BĐD CMHS trong các đơn vị trường học nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Xây dựng Quy chế phối hợp và kế hoạch hoạt động của BĐD CMHS trong nhiệm kỳ năm học. Tiếp tục tăng cường phối hợp giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS. Hỗ trợ có hiệu quả các phong trào thi đua, các hội thi do ngành tổ chức.

Mục tiêu chủ yếu trong công tác phối hợp là thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh đầu năm đối với từng cấp học. Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào học mẫu giáo, 6 tuổi vào học lớp 1 và HS hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 đạt 100%; phấn đấu không có trẻ mẫu giáo 5 tuổi và HS tiểu học bỏ học; tỷ lệ HS bỏ học THCS dưới 1%. Ngoài ra, BĐD CMHS sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ nhà trường trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và thư viên đạt chuẩn tiên tiến, xuất sắc.

Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng Phòng Giáo dục TX. Giá Rai, cho biết: “Công tác phối hợp giữa BĐD CMHS với nhà trường luôn được ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm. Theo đó, trong suốt 16 năm qua, chúng tôi luôn tổ chức gặp gỡ BĐD CMHS các trường vào mỗi đầu năm học mới nhằm trao đổi, kịp thời nắm bắt để tháo gỡ khó khăn, hướng đến làm tốt công tác phối hợp giữa BĐD CMHS với nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.