Giáo dục - Học Đường
Ngành Giáo dục TP. Bạc Liêu: Tiếp tục đẩy mạnh “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”
Tại Trường mầm non Hoa Mai, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu vừa tổ chức Hội thảo chuyên đề “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT)”. Tham dự chuyên đề có đông đảo cán bộ quản lý, giáo viên các trường mẫu giáo, mầm non công lập, ngoài công lập, chủ nhóm, lớp độc lập, tư thục trên địa bàn thành phố.
Bà Mã Thanh Thúy - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu cho biết: “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục theo quan điểm LTLTT nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho giáo viên trong việc xây dựng và tổ chức sử dụng môi trường giáo dục LTLTT phù hợp với điều kiện thực tế của nhóm/lớp, nhằm tạo ra các góc chơi sáng tạo và đồ dùng, đồ chơi bền đẹp, có giá trị sử dụng cao cho trẻ sử dụng hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động vui chơi cho trẻ trong nhà trường.
Khi áp dụng giáo dục theo quan điểm này còn tạo cho các giáo viên có cơ hội phát huy hết khả năng sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, phục vụ thiết thực việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục mầm non. Qua đó, khuyến khích trẻ cùng tham gia vào các hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi cùng các cô giáo, sử dụng các sản phẩm của trẻ để trang trí và tạo môi trường các góc chơi một cách hiệu quả. Đồng thời tạo cơ hội để phụ huynh và giáo viên chia sẻ, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục LTLTT, góp phần phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc giáo dục trẻ”.
Tại hội thảo, ngoài được nghe tham luận “Một số giải pháp trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện Chuyên đề “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục LTLTT” (Trường mầm non Hoa Mai); “Thiết kế và sử dụng môi trường giáo dục cho trẻ khám phá trải nghiệm nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ” (Trường mẫu giáo Hoa Hồng) và cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục LTLTT, các đại biểu cùng tham quan môi trường, cơ sở vật chất, các hoạt động trải nghiệm thực tiễn của trẻ như: hoạt động trẻ chơi đùa với nước, bắt cá, phân loại cá (ảnh 1), hoạt động trải nghiệm tự làm kem cây từ thiết kế bản vẽ, thuyết trình ý tưởng và thực hành bằng nguyên liệu thật (ảnh 2, 3 và 4), hoạt động tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông, mua sắm tại các gian hàng… (ảnh 5, 6 và 7).
Qua chuyên đề nhằm giúp các trường mẫu giáo, mầm non của thành phố có thể thực hiện nghiên cứu, sáng tạo trong việc tổ chức đa dạng các góc hoạt động trong và ngoài lớp học. Đặc biệt là biết tận dụng, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để cải tạo và xây dựng môi truờng giáo dục hiệu quả cho trẻ.
Châu Khánh (TH)
- Chủ động ứng phó triều cường và xâm nhập mặn mùa khô 2024 - 2025
- Hội nghị báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số khu vực phía Nam
- TP. Bạc Liêu: Khởi công xây dựng 18 căn nhà thuộc Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”
- Vô tư chạy xe máy “đầu trần” trong trung tâm xã
- Cảnh giác với thủ đoạn cắt, ghép hình ảnh, video “nhạy cảm” để cưỡng đoạt tài sản