Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân: Tổ chức thành công Hội thi Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa cấp tiểu học

Thứ Hai, 11/03/2024 | 16:29

Ngành Giáo dục huyện Hồng Dân vừa tổ chức thành công Hội thi Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024 (trong hai ngày 8 và 9/3/2024). Hội thi nhằm đẩy mạnh hoạt động dạy và học môn Tiếng Anh trong các trường tiểu học nhằm đáp ứng tốt việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 quy định môn Ngoại ngữ 1 (trong đó có môn Tiếng Anh) là môn học bắt buộc từ lớp 3.

Bên cạnh đó, hội thi còn tạo sân chơi để học sinh cấp tiểu học có cơ hội phát triển kỹ năng nghe, tăng cường kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kể chuyện bằng tiếng Anh…

Phần thi giới thiệu về nơi em đang sinh sống bằng tiếng Anh của thí sinh tại hội thi.

Chuẩn bị chu đáo

Để chuẩn bị cho hội thi, ngay từ tháng 10/2023, Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi “Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa” cấp tiểu học năm học 2023 - 2024. Trên cơ sở kế hoạch của Phòng, các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện, bắt đầu từ việc tuyển chọn những học sinh có năng khiếu về tiếng Anh trong các khối lớp 3, 4 và 5.

Song song với việc tuyển chọn thí sinh, các trường cũng bắt tay vào xây dựng những bài thi với 2 phần thi theo quy định. Để chuẩn bị cho các bài thi, ngoài việc biên soạn, biên dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, các đơn vị còn thực hiện những video, hình ảnh minh họa cho các nội dung giới thiệu về quê hương, minh họa cho câu chuyện kể của thí sinh…

Bà Dương Thị Sen - Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân, Trưởng Ban tổ chức hội thi, cho biết: “Do đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục huyện tổ chức một hội thi bằng tiếng Anh nên ít nhiều cũng có sự lúng túng. Tuy nhiên, do Phòng GD-ĐT huyện đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch, thể lệ, các quy định về hội thi… khá sớm, nên các trường học nắm rõ và triển khai thực hiện khá tốt”.

Tham gia hội thi có 18 đội với hơn 200 thí sinh, đến từ 18 trường tiểu học trên địa bàn huyện. Tại hội thi, các đội tham gia 2 phần thi, trong đó phần 1 là Giới thiệu khái quát về địa phương nơi em đang sinh sống (cảnh quan, con người, điểm nổi bật về kinh tế - xã hội, điều em thích nhất, thể hiện trách nhiệm và tình cảm của bản thân đối với địa phương…) bằng hình thức nói hoặc ca, hò, vè, đọc thơ, đóng kịch kèm theo hình ảnh, vật thật hoặc video clip minh họa… Phần thi này có thời gian cho mỗi đội từ 3 - 5 phút.

Phần thi thứ hai là Kể chuyện có tiểu phẩm minh họa. Câu chuyện phải có trong danh mục sách giáo khoa, sách tham khảo của các nhà xuất bản được phép lưu hành; có tác dụng giáo dục và phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, không trái với văn hóa, lịch sử, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Câu chuyện kể bằng tiếng Anh có minh họa là hoạt động giới thiệu lại câu chuyện bằng lời nói, âm thanh, nghệ thuật sân khấu, có người kể và các nhân vật minh họa (có thoại của các nhân vật)… Thời gian dự thi cho mỗi đội là từ 15 - 20 phút. Câu chuyện được thủ trưởng đơn vị thẩm định, chịu trách nhiệm về nội dung.

Các thí sinh tái hiện câu chuyện “Thầy bói xem voi” (ảnh 1) và “Sắc màu của tình bạn” (ảnh 2) bằng tiếng Anh. Ảnh: C.K

Nỗ lực của các đội dự thi

Theo ghi nhận, dù là địa phương ở vùng sâu, vùng xa nhưng từ hội thi có thể thấy, công tác dạy và học môn Tiếng Anh ở Hồng Dân đã có những kết quả khá ấn tượng. Cụ thể, phần thi giới thiệu về địa phương tuy rất dài, nhưng các em đã thể hiện rất xuất sắc phần thi qua từng địa điểm, giới thiệu rành rọt từng khu di tích, các địa điểm du lịch, ẩm thực… Còn ở phần kể chuyện, có rất nhiều nhân vật, rất nhiều lời thoại, song sự phối hợp nhịp nhàng giữa người kể và diễn xuất của các nhân vật đã mang đến cho người xem cảm giác rất gần gũi, dễ hiểu… dù câu chuyện đó được kể, được tái hiện qua các lời thoại bằng tiếng Anh.

Đánh giá về hội thi, bà Dương Thị Sen cho biết: “Qua hội thi cho thấy, công tác dạy và học môn Tiếng Anh của các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Đối với các thí sinh dự thi, do chủ động, nghiêm túc trong quá trình tập luyện nên đến với hội thi, phần lớn các em đều tự tin, phát âm tiếng Anh khá chuẩn, lưu loát và diễn xuất rất xuất sắc. Điều này đã làm nên sự thành công của hội thi”.

Sau hội thi, Phòng GD-ĐT huyện sẽ chọn đội có thành tích cao và những học sinh thể hiện tốt năng lực ngoại ngữ, kỹ năng kể chuyện để tham gia Hội thi Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024 cấp tỉnh, do Sở GD-ĐT tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 4/2024.

Châu Khánh

Sau 2 ngày diễn ra, Hội thi Kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024 do Phòng GD-ĐT huyện Hồng Dân tổ chức đã khép lại thành công. Kết quả: giải Nhất được trao cho Trường tiểu học Vĩnh Phú; giải Nhì là Trường tiểu học Ngan Dừa; 3 giải Ba được trao cho Trường tiểu học Nguyễn Bính, Trường tiểu học Lương Thế Vinh và Trường tiểu học Trương Văn An. Các Trường tiểu học Trần Văn Tất, Lộc Ninh, Phan Thanh Giản, Nguyễn Văn Huyên đoạt giải Khuyến khích.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.