Giáo dục - Học Đường

Ngành Giáo dục huyện Đông Hải:​ Lấy chất lượng giáo dục mũi nhọn làm động lực phát triển

Thứ Tư, 29/03/2023 | 16:20

Những năm qua, việc nâng cao chất lượng giáo dục (GD) của huyện Đông Hải luôn được các cấp lãnh đạo và toàn ngành đặc biệt quan tâm. Trong đó, đưa GD chất lượng cao trở thành một trong những mục tiêu phát triển của huyện được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Từ những kinh nghiệm thực tế, ngành GD huyện Đông Hải đã rút ra những bài học kinh nghiệm hay, góp phần nâng dần chất lượng GD qua từng năm.

Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học 2021 - 2022.

Chú trọng nâng cao chất lượng GD đại trà

Để làm tốt công tác này, không chỉ toàn ngành tập trung nâng dần chất lượng GD ở tất cả các cấp học, mà còn phải ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, cống hiến miệt mài của đội ngũ thầy cô giáo qua nhiều năm. Và những cố gắng ấy đã mang về cho ngành GD huyện nhà nhiều “quả ngọt”. Minh chứng rõ nhất cho chất lượng GD đại trà là ở cấp học mầm non, kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ ở 5 lĩnh vực đối với trẻ 5 tuổi và trẻ dưới 5 tuổi đều đạt từ 95% trở lên/mỗi lĩnh vực. Việc xét hoàn thành chương trình GD mầm non cho trẻ 5 - 6 tuổi đạt tỷ lệ 100%; 100% trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác đổi mới phương pháp quản lý nuôi ăn bán trú; phát huy hiệu quả mô hình “Phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ”, cũng như chú trọng chất lượng bữa ăn...

Đối với cấp tiểu học, các trường đã chú trọng dạy học gắn với phát triển phẩm chất, năng lực học sinh (HS). Trên cơ sở thực hiện tốt công tác tiếp cận Chương trình GD phổ thông 2018, giáo viên lớp 1, lớp 2 ở các trường đã thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới. Đội ngũ giáo viên luôn tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo quy định của Chương trình GD phổ thông 2018. Nhờ vậy đến cuối năm học, tỷ lệ HS xét hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%; xét hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.

Ở cấp THCS, trong những năm qua, các trường tiếp tục quan tâm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học. HS được thực hành nhiều hơn, chủ động trong quá trình tiếp cận kiến thức; giáo viên sử dụng linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Việc sử dụng giáo án điện tử, ứng dụng các phần mềm dạy học, dạy học trực tuyến… tiếp tục được tăng cường, nhất là trong thời gian HS nghỉ học tập trung tại trường để phòng chống dịch COVID-19. Việc đánh giá, xếp loại HS về học lực đảm bảo chính xác, đúng quy định, phản ánh đúng chất lượng dạy và học ở các đơn vị. Riêng năm học 2021 - 2022, cuối năm có trên 94,7% HS xếp loại hạnh kiểm tốt; 19,3% HS xếp loại học lực giỏi; 99,9% HS được công nhận tốt nghiệp THCS (tăng hơn 0,17% so với cùng kỳ); có 90% trường công nhận tốt nghiệp đạt 100%; 100% trường đạt chỉ tiêu ngành đề ra.

Kết quả trên là minh chứng sống động, đáng trân trọng cho sự cố gắng của tập thể cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên trong công tác chỉ đạo, giảng dạy, sự miệt mài học tập của HS. Đây cũng là nền tảng vững chắc, là động lực để ngành GD - ĐT huyện nhà tiếp tục nâng cao chất lượng GD trong những năm tiếp theo.

Học sinh THCS của huyện Đông Hải tham gia Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh. Ảnh: Đ.K.C

Xem GD chất lượng cao là mũi nhọn

Từ việc củng cố, nâng cao chất lượng GD đại trà, ngành GD huyện Đông Hải đã chọn mô hình GD chất lượng cao làm thí điểm nhằm tạo “mũi nhọn” đột quá. Mục tiêu của mô hình này là nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng những HS có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập, nhằm tạo ra sự phát triển đồng bộ về GD năng khiếu từ cấp tiểu học, THCS đến THPT. Từ đó, tạo nguồn để nâng cao chất lượng GD mũi nhọn của huyện.

Theo đó, trong năm học 2021 - 2022, ở cấp tiểu học, toàn huyện có 8 giáo viên được công nhận “Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”; có 8 HS đoạt giải “Viết chữ đẹp” cấp tỉnh (2 giải Nhì và 6 giải Khuyến khích); 14 HS đoạt giải “Trạng nguyên Tiếng Việt” cấp tỉnh (6 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 5 giải Khuyến khích); có 1 HS đoạt giải Khuyến khích cấp Bộ tại Hội thi giao lưu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”…

Chất lượng GD mũi nhọn của cấp THCS cũng không kém cạnh khi có 4 sản phẩm đoạt giải (2 giải Nhì, 2 giải Tư và giải Nhì toàn đoàn) Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh; đoạt 23 giải Kỳ thi chọn HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh (3 giải Nhất, 3 giải Nhì và 17 giải Khuyến khích). Ngoài ra, thầy trò các trường còn đoạt nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi “Tin học trẻ” cấp tỉnh, “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” cấp tỉnh…

Thực tế đã chứng minh, qua thời gian thực hiện thí điểm mô hình GD chất lượng cao, các trường ngày càng chú trọng việc phát hiện năng khiếu của HS từ cấp tiểu học, nhất là những em có tư chất thông minh để chăm bồi từ bậc tiểu học lên THCS, đến THPT.

Từ hiệu quả bước đầu mang lại, ngành GD huyện càng khẳng định nội dung, tài liệu, chương trình nâng cao được thực hiện đúng định hướng, phù hợp và sát với trình độ, năng lực của HS. Từ đó, giúp các em tìm hiểu, áp dụng chuyên sâu ở các môn học. Đây chính là nền tảng vững chắc để góp phần nâng cao chất lượng GD mũi nhọn, tạo đà nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho huyện Đông Hải nói riêng, tỉnh nhà nói chung trong tương lai.

TRƯƠNG HÀ GIANG (Phòng Giáo dục huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.