Giáo dục - Học Đường
Ngành Giáo dục Bạc Liêu: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Có thể nói, việc sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (GD) nhằm củng cố, kiện toàn đội ngũ theo hướng chất lượng đã góp phần nâng cao chất lượng GD toàn diện, hướng đến mục tiêu: xây dựng Bạc Liêu trở thành địa phương có chất lượng GD tốt, có những cơ sở GD chất lượng cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, ngành GD vẫn đối mặt với không ít khó khăn, vướng mắc và cần đến những giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Học sinh tiểu học các trường tham gia tuyển sinh vào lớp chất lượng cao do Sở GD-ĐT tổ chức. Ảnh: Đ.K.C
Thời gian qua, ngành GD đã tập trung chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả Đề án 826 về “Tiếp tục sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để nâng cao chất lượng GD-ĐT”. Qua 2 giai đoạn thực hiện (năm học 2013 - 2014; 2015 - 2016), các đơn vị đã sắp xếp 688 cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên. Trong đó, tự điều động cân đối giữa các trường học thuộc phạm vi quản lý là 312 người; đề nghị UBND tỉnh phê duyệt danh sách thuộc diện sắp xếp trong năm học 2013 - 2014 là 376 người. Cụ thể, 286 người nghỉ hưởng chế độ chính sách do sức khỏe yếu hoặc năng lực giảng dạy không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; bố trí 90 trường hợp sang làm việc khác do dôi dư sau khi sắp xếp lại mạng lưới trường lớp và bố trí lại sĩ số học sinh/lớp tăng lên.
Kết quả này cho thấy, Sở GD-ĐT đã quan tâm chỉ đạo, quán triệt sâu rộng trong nội bộ các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cấp, các ngành có liên quan… nên việc nhận thức về nội dung Đề án 826 và chủ trương sắp xếp nhận được sự đồng tình, nhất trí cao trong đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên các trường học. Bên cạnh đó, các chính sách còn được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, từ đó tạo được sự chuyển biến rõ nét về mặt bố trí nhân lực, sử dụng nguồn lực và góp phần nâng cao chất lượng GD. Nhiều đơn vị xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng lao động đảm bảo công bằng, hiệu quả; những đối tượng thuộc diện sắp xếp được giải quyết hưởng chế độ thỏa đáng; mạng lưới trường lớp từng bước được bố trí, sắp xếp hợp lý hơn…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan đạt được, vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Đó là, một số đơn vị còn tùy tiện trong công tác xét duyệt mở lớp để tiếp tục giữ lại số cán bộ, GV dôi dư. Vài đơn vị không thực hiện đúng chủ trương của Đề án 826, có những trường hợp ý thức chấp hành tổ chức kém. Đơn cử như Trường THPT Nguyễn Trung Trực thừa GV môn Ngữ văn, trong khi Trường THPT Tân Phong thiếu GV (2 trường này cùng nằm trên địa bàn TX. Giá Rai). Sau khi phát hiện tình trạng thừa - thiếu này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Trung Trực tiến hành quy trình đề xuất với Sở điều động GV về Trường THPT Tân Phong. Sau triển khai điều động thì phát sinh đơn yêu cầu, khiếu nại đến các cấp, các ngành can thiệp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều động GV của ngành. Bên cạnh đó, nhận thức của nhiều GV về Đề án 826 còn hạn chế; nhiều nơi còn chạy theo thành tích hoặc nể nang, xử lý theo kiểu “cào bằng”…
Do vậy, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng như chất lượng GD-ĐT tỉnh nhà, trong thời gian tới, ngành cần phối hợp với các cấp, các ngành tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh về Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, phù hợp với Chiến lược phát triển GD giai đoạn 2011 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, cần tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng bố trí sử dụng và trình độ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong toàn ngành so với chuẩn nghề nghiệp theo quy định hiện hành. Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, GV các cơ sở GD từ mầm non đến phổ thông, cũng như nhân viên làm công tác khác…
Bên cạnh đó, cần đề xuất ban hành các chính sách ưu đãi đối với cán bộ, GV về vật chất và tinh thần để thu hút, tuyển dụng những người giỏi làm công tác GD; thực hiện tốt chính sách thu hút đối với cán bộ, GV mầm non về công tác ở những địa bàn khó khăn đặc thù của tỉnh. Đảm bảo thực hiện tốt các chính sách đãi ngộ, khen thưởng đối với GV, cán bộ quản lý; kịp thời tôn vinh những cán bộ, GV giỏi, có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển của GD tại địa phương. Không chỉ vậy, cần quan tâm hơn việc tổ chức có hiệu quả kế hoạch thí điểm loại hình GD chất lượng cao từ tiểu học đến THCS; tăng cường dạy học ngoại ngữ, tin học theo hướng chuẩn hóa, thiết thực; đổi mới công tác quy hoạch, bổ nhiệm, tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ… để nâng cao chất lượng đội ngũ, thu hẹp khoảng cách phát triển so với những nơi có điều kiện.
Kim Trúc
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới