Giáo dục - Học Đường

Ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu: Tập trung “Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học lấy trẻ làm trung tâm”

Thứ Hai, 09/05/2022 | 16:41

Bà Mã Thanh Thúy - Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu phát biểu tại hội thảo.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021 - 2022, đồng thời đánh giá kết quả thực hiện việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học lấy trẻ làm trung tâm” tại Trường mầm non Hoa Mai.

Quang cảnh hội thảo.

Bà Mã Thanh Thúy - Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, cho biết: Xây dựng tốt môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chính là điều kiện để trẻ phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non phát triển, phù hợp với phương châm “học bằng chơi, chơi mà học”. Vì vậy, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường an toàn, sạch sẽ có sự bố trí chơi và học trong lớp, ngoài trời phù hợp, thuận lợi có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Trẻ có thể chủ động vui chơi, tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng.

Đại biểu tham quan các góc trong lớp học.

Tại hội thảo, bên cạnh nghe các tham luận như: “Thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ khám phá trải nghiệm nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ” (Trường mầm non Hoa Mai); “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” (Trường mẫu giáo Vành Khuyên)…, các đại biểu còn tham quan thực tế những góc chơi bên trong và ngoài lớp học như: góc vận động, góc salon tóc, góc quê, vườn hoa, vườn rau, cửa hàng thời trang, cửa hàng đồ chơi trẻ em, quầy bánh dân gian, quầy bán trà sữa, cầu thang, sảnh hành lang, góc thư giãn, bé với trò chơi dân gian...) của Trường mầm non Hoa Mai. Đồng thời cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ với nhau về việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Qua hội thảo nhằm giúp các trường có thêm kinh nghiệm trong việc sáng tạo đa dạng các góc hoạt động trong và ngoài lớp học, biết tận dụng và khai thác hiệu quả các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để cải tạo và xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ.

Bài, ảnh: CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.