Giáo dục - Học Đường
Ngành GD-ĐT TP. Bạc Liêu: Cần tập trung đầu tư cơ sở vật chất
Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu vừa tổ chức hội thảo thực trạng cơ sở vật chất và giải pháp đầu tư của ngành Giáo dục. Theo đó, hội thảo đã nêu ra những khó khăn, bất cập khi cơ sở vật chất trường lớp hiện nay chưa đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học.
Giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm (TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: C.K
Hiện TP. Bạc Liêu có 34 trường từ bậc mầm non đến THCS với 576 phòng học, tăng 18 phòng học so với năm học 2017 - 2018. Tuy nhiên, nếu so với năm học 2014 - 2015 thì số phòng học lại giảm 7 phòng. Nguyên nhân là do thanh lý phòng cấp 4 để đầu tư xây dựng phòng học lầu và giảm các điểm lẻ xuống cấp.
Theo ngành Giáo dục thành phố, từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2018 - 2019 số học sinh trên địa bàn đã tăng 580 em (khoảng 13 lớp, không tính số học sinh ở các trường tư thục), tương đương với quy mô 1 trường học, nhưng số trường công lập lại không tăng nên đã tạo áp lực rất lớn cho các trường về sĩ số học sinh, số lớp…
Cụ thể, nếu so với điều lệ trường học thì tình trạng “quá tải” đang diễn ra trầm trọng ở một số trường như: tiểu học Lê Văn Tám vượt 10 lớp với 713 học sinh; tiểu học Phùng Ngọc Liêm vượt 12 lớp với 619 học sinh; tiểu học Trần Phú vượt 4 lớp với 548 học sinh…
Đối với bậc tiểu học, trong năm học này có 14 trường công lập với 348 lớp, số phòng học cần có là 348 phòng để đáp ứng nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày, nhưng hiện tại chỉ có 298 phòng học. Một số đơn vị thiếu phòng học nhiều như: tiểu học Lê Thị Riêng thiếu 10 phòng; tiểu học Trần Phú thiếu 8 phòng; tiểu học Kim Đồng thiếu 7 phòng… Còn bậc THCS hiện tại có 184 lớp, vậy mà chỉ có 142 phòng học. Trong đó thừa 5 phòng học tại Trường THCS Trần Văn Ơn nhưng lại thiếu 46 phòng học ở các trường còn lại.
Không chỉ thiếu phòng học, khối phòng hiệu bộ, phòng chức năng… cũng thiếu. Theo thống kê, bậc mầm non thiếu 3 phòng chức năng, 20 phòng khối hành chính quản trị. Bậc tiểu học thiếu 39 phòng chức năng, 33 phòng khối hành chính quản trị. Bậc THCS thiếu 19 phòng bộ môn, 63 phòng phục vụ học tập và hành chính quản trị… Trong đó, không trường học nào có nhà tập đa năng. Ngoài ra còn các hạng mục như khu để xe, nhà vệ sinh… từ bậc mầm non đến THCS đều thiếu.
Theo đánh giá, tình hình cơ sở vật chất dạy học trên địa bàn thành phố còn chậm được bổ sung phát triển. Công tác quản lý cơ sở vật chất còn lỏng lẻo, quan điểm về đầu tư, phát triển chưa rõ nét. Thiếu sự rà soát kỹ lưỡng để nắm nhu cầu. Đặc biệt là còn thiếu những cơ chế đầu tư phát triển cơ sở vật chất dạy học hiện đại một cách đồng bộ và khoa học.
Từ thực trạng trên, nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác giảng dạy, ngành Giáo dục thành phố đã xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, ngành có 30 công trình, dự án cần được đầu tư với tổng nguồn vốn gần 207,9 tỷ đồng. Trong đó có những dự án lớn như: xây dựng Trường mẫu giáo Hoa Hồng với kinh phí gần 23 tỷ đồng; xây mới 6 phòng bộ môn, 3 phòng chức năng và thiết bị cho Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai với kinh phí hơn 17 tỷ đồng; xây mới 9 phòng bộ môn, thiết bị, nhà ăn, nhà bếp cho học sinh bán trú của Trường THCS Lê Thị Cẩm Lệ với kinh phí hơn 13 tỷ đồng…
Giải pháp được đưa ra tại hội thảo là cần phát huy sức mạnh nội lực trong nhà trường tham gia phát triển cơ sở vật chất dạy học, giao quyền tự chủ, tự bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất; tăng cường công tác kiểm tra quá trình đầu tư, phát triển, quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất; ưu tiên ngân sách địa phương, tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất… để góp phần giải quyết khó khăn trong xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục như hiện nay.
Châu Khánh
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới